Xuất khẩu cá tra cả năm dự kiến đạt khoảng 1,7 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu >cá tra sụt giảm ở hầu hết những thị trường lớn như Mỹ, EU, tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc.
Theo VASEP, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sụt giảm là bởi thuế chống bán phá giá cá tra cao (gần 1 USD/kg) gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ.
Bên cạnh đó, nhu cầu cá rô phi, sản phẩm cạnh tranh với cá tra tại thị trường này vẫn tăng.
Còn tại thị trường EU, cuối năm 2014, giá đồng EUR hạ xuống mức thấp kỷ lục trong vòng hơn một thập niên qua so với đồng USD.
Chính sách hạn chế nhập khẩu và tăng xuất khẩu khiến cho các nhà nhập khẩu tại thị trường này hạn chế nhập khẩu hoặc tìm cách giảm giá mua.
ASEAN là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và Trung Quốc.
Tuy nhiên, giá xuất khẩu sang một số nước trong khu vực ASEAN không tăng, tiêu thụ chậm.
Xuất khẩu khó khăn tại các thị trường lớn như: Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil buộc các doanh nghiệp quan tâm chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc mặc dù còn nhiều rủi ro.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ cá tra của Trung Quốc đang ngày càng tăng.
Sự tham gia thị trường của một số nhà nhập khẩu theo hướng mua bán trực tuyến, nhập khẩu vào các địa phương phía bắc Trung Quốc cũng có tác động rất lớn làm cho thị trường Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn.
VASEP nhận định: Để thúc đẩy xuất khẩu cá tra, điều quan trọng là phải lấy lại hình ảnh cho sản phẩm cá tra; đẩy mạnh cung cấp những thông tin minh bạch về sản phẩm cá tra và quá trình sản xuất đến người tiêu dùng; xây dựng hình ảnh cho sản phẩm cá tra dựa trên các ưu điểm: cá thịt trắng, giá hợp lý, không có mùi tanh…
Có thể bạn quan tâm

Ngày 29/6, tại thành phố Melbourne (miền Nam Australia) đã tưng bừng diễn ra “Ngày Vải thiều Việt Nam.”

Tình trạng giá cả hỗn loạn, chất lượng phập phù đã đẩy người sử dụng yến sào vào cảnh vừa ăn, vừa lo rằng liệu mình có ăn phải sản phẩm kém chất lượng hay không...

Nhập khẩu dừa của Việt Nam vào Đài Loan chiếm tới 85% tổng giá trị nhập khẩu dừa của thị trường này trong năm 2013 và 2014.

Ngày 29.6, Bộ Tài chính đã thông báo: Gần đây, Bộ Tài chính có nhận được công văn kiến nghị của một số doanh nghiệp và qua thông tin trên một số báo phản ánh khó khăn của doanh nghiệp khi thực hiện áp dụng chính sách thuế xuất khẩu sắn lát 5%.

Nhu cầu của thị trường thế giới về sản phẩm ca cao đang rất cao, đặc biệt là thị trường Mỹ, EU, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Đây là cơ hội lớn cho ngành ca cao Việt Nam, cần đầu tư cải thiện về “chất” từ sản xuất cho đến chế biến để gia tăng sản lượng xuất khẩu.