Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xóa đói, giảm nghèo nhờ nuôi ong mật

Xóa đói, giảm nghèo nhờ nuôi ong mật
Ngày đăng: 23/09/2015

Từ thực tế này, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn như: phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông, hội nông dân… xây dựng các đề án phát triển đàn ong.

Với nỗ lực của bản thân và được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn và trang bị kiến thức về nuôi ong, hộ gia đình anh Giàng A Vàng ở bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình, đã mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi ong mật tại nhà.

Từ gần chục đàn ong giống, đến nay anh đã nhân giống được gần 100 đàn. Anh Vàng cho biết:

“Nuôi ong không vất vả lắm nhưng lại cho thu nhập cao. Năm vừa qua, gia đình tôi thu hơn 100 triệu đồng từ tiền bán mật ong và đàn ong giống. Gia đình tôi giờ không còn thiếu ăn, không còn nhận gạo cứu đói của Nhà nước mỗi khi giáp hạt như trước nữa”.

Khác với anh Vàng, anh Nguyễn Văn Toản ở xã Dế Xu Phình, sau khi tốt nghiệp đại học đã trở về địa phương để phát triển nghề nuôi ong. Nhờ tích cực chăm sóc, nhân đàn, đến nay sau ba năm anh đã có gần 1.000 đàn ong, trong đó có 600 đàn tập trung ở xã Dế Xu Phình và gần 400 đàn nuôi tại các xã khác.

Năm 2014, anh Toản được Phòng Nông nghiệp huyện Mù Cang Chải hỗ trợ thêm về kiến thức và kinh phí, nên anh đã nhân giống được hàng trăm đàn và bán ra thị trường. Nghề nuôi ong đã cho gia đình anh thu nhập ổn định khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.

Với những kinh nghiệm có được, anh không ngần ngại giúp đỡ kỹ thuật và ong giống cho các hộ khác tại địa phương để xóa đói, giảm nghèo.

Anh cho biết, mong muốn hiện nay là xây dựng thương hiệu mật ong Mù Cang Chải để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để nghề nuôi ong của huyện phát triển theo hướng hàng hóa, các phòng chuyên môn của huyện Mù Cang Chải đang tiếp tục theo dõi và thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, hướng dẫn tập huấn kỹ thuật phổ biến rộng rãi phương pháp nuôi ong mới đến các hộ, giúp bà con vùng cao xóa đói, giảm nghèo.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng thương hiệu gạo nhìn từ Campuchia Xây dựng thương hiệu gạo nhìn từ Campuchia

Gần đây, trong khi Việt Nam đang loay hoay tìm cách xây dựng và phát triển thương hiệu gạo thì Campuchia, với sự hỗ trợ của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), đã có những bước tiến đáng kể trong việc nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu gạo của riêng họ.

06/11/2015
Việt Nam nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn Việt Nam nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn

Việt Nam vừa nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn, không tính xuất khẩu tiểu ngạch, từ 6 triệu tấn trước đó, Bloomberg dẫn lời Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết.

06/11/2015
Xuất khẩu gạo Ấn Độ 2015-2016 dự đoán giảm mạnh Xuất khẩu gạo Ấn Độ 2015-2016 dự đoán giảm mạnh

Cơ quan thường trú Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Post) ước tính xuất khẩu gạo của Ấn Độ niên vụ 2015-2016 đạt 9 triệu tấn, giảm 24% so với 11,8 triệu tấn năm trước do nguồn cung thắt chặt.

06/11/2015
Tôm vẫn có xu hướng giảm giá Tôm vẫn có xu hướng giảm giá

Năm ngoái, xuất khẩu tôm của nước ta đạt kỷ lục xấp xỉ 4 tỷ USD. Cả năm nay, nhiều khả năng xuất khẩu tôm chỉ xấp xỉ 3 tỷ USD, giảm tới 1 tỷ USD so với kỷ lục nói trên...

06/11/2015
Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, do lúa Hè Thu muộn giá cao, lợi nhuận khá nên dù chưa đến lịch thời vụ nhưng nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bơm nước, gieo sạ được 211.892 ha lúa Đông Xuân, tập trung ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang.

06/11/2015