Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu

Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu
Ngày đăng: 13/06/2014

Đến hết tháng 5-2014, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thả nuôi 2.954 ha, diện tích thu hoạch 1.478 ha, sản lượng thu hoạch hơn 335 nghìn tấn cá tra. Giá cá tra nguyên liệu trong tháng 4-2014 đạt đỉnh điểm với mức 27 nghìn đồng/kg, với mức giá này người nuôi có lãi để tái sản xuất.

Bốn tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt hơn 545 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cho đến nay công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cá tra vẫn còn nhiều bất cập, giá vật tư đầu vào vẫn cao, trong khi giá thành sản phẩm bấp bênh gây khó khăn cho doanh nghiệp và người nuôi; hạn mức cho vay sản xuất cũng mới chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu đầu tư.

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, khuyến khích liên doanh, liên kết giữa các hộ nuôi nhỏ lẻ; áp dụng chính sách tín dụng đặc thù theo Nghị định 36 để xây dựng các vùng nguyên liệu cá tra phục vụ chế biến xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Heo giảm giá mạnh Heo giảm giá mạnh

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

04/09/2015
Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống

Thay vì chặt bỏ cả vườn cây cao su để chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều nông dân trong tỉnh Đăk Nông đã liều lĩnh chắn rễ, rong tỉa, hãm ngọn cây cao su để làm trụ sống trồng hồ tiêu.

04/09/2015
Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Loạn rau gắn mác Việt Nam Loạn rau gắn mác Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

04/09/2015
Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm

Ngày 3-9, ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết từ cuối tháng 8 đến nay giá thanh long giảm thê thảm, người trồng lỗ nặng.

04/09/2015