Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng thương hiệu ngọc trai Hạ Long

Xây dựng thương hiệu ngọc trai Hạ Long
Ngày đăng: 27/08/2015

Giới thiệu với chúng tôi, ông Lê Nam Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, cho biết: Năm 2009, Công ty phát triển trên nền tảng Công ty Ngọc trai Việt - Nhật, liên doanh nuôi trai lấy ngọc đầu tiên giữa Việt Nam và các đối tác Nhật Bản, đất nước phát minh nghề nuôi trai lấy ngọc từ hơn 100 năm trước, với những thương hiệu ngọc trai nổi tiếng thế giới. Nhờ kế thừa công nghệ, kinh nghiệm từ các chuyên gia của Nhật Bản, cùng với các điều kiện thiên nhiên phù hợp, Công ty đã xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai có khả năng thích nghi với môi trường nuôi cấy, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp.

Hiện Công ty đã thành công nuôi các loài trai quý hiếm, như P.maxima, P.magratiferra, peguin... cho ra ngọc đen, ngọc Southsea, Akoya. Đây đều là những loại ngọc trai có chất lượng, được đánh giá cao ở trong và ngoài nước. Từ đó, Công ty đã làm chủ được tất cả các công đoạn của quy trình nuôi cấy ngọc trai một cách hoàn thiện. Hiện Công ty có 2 cơ sở sản xuất nuôi trai cấy ngọc ở vùng Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long) và Bái Tử Long (huyện Vân Đồn).

Ban đầu, sản phẩm ngọc trai của Công ty chủ yếu xuất khẩu thô cho thị trường các nước, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp và sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh khi xuất khẩu không còn thương hiệu riêng. Với trăn trở không để sản phẩm của mình “lẫn” với sản phẩm nơi khác, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ngọc trai Hạ Long Lê Nam Trung đã mạnh dạn thay đổi hoàn toàn chiến lược phát triển của Công ty.

Từ năm 2012, Công ty hầu như không xuất khẩu ngọc trai mà làm trọn tất cả các công đoạn từ sinh sản con giống, nuôi cấy đến chế tác sản phẩm. Ông Lê Nam Trung nói: “Để tạo ra sản phẩm có chất lượng và có thể hoàn thiện tất cả quy trình từ nuôi cấy đến chế tác, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến phát triển đội ngũ cán bộ. Các chuyên gia kỹ thuật nuôi cấy, chế tác đều được Công ty đào tạo chuyên môn tại Nhật Bản và tại một số cơ sở nuôi cấy ngọc trai, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Do đó, các sản phẩm ngọc trai của Công ty đảm bảo cả chất lượng cũng như quy cách thiết kế ngọc trai”.

Dẫn chúng tôi tham quan trụ sở và cũng là văn phòng trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai, ông Lê Nam Trung cho biết: Di sản, kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long được du khách trong và ngoài nước biết đến bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Bởi vậy khi ra về, du khách luôn mong muốn có được những sản phẩm của Vịnh Hạ Long để lưu niệm, làm quà. Khi du khách đến tham quan, mua sản phẩm tại đây sẽ được nhân viên kinh doanh của Công ty giới thiệu tất cả công đoạn, từ sinh sản, nuôi cấy đến chế tác ngọc trai.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách muốn xem trực tiếp mổ trai nuôi trên biển đang ngậm ngọc, Công ty đã triển khai xây dựng các trang trại nuôi cấy ngọc trai thành những địa điểm tham quan, du lịch. Tại đây, du khách vừa được hưởng không khí trong lành, được ngắm cảnh Vịnh Hạ Long, vừa tham gia vào tất cả quy trình làm ra ngọc trai. Bên cạnh đó, Công ty cũng phục vụ du khách các món ăn chế biến từ trai đã cho ngọc. Khi trở về, du khách thoải mái lựa chọn hoặc yêu cầu chế tác những món trang sức ngọc trai như mong muốn và rất nhiều món đồ lưu niệm làm từ vỏ con trai. Đây cũng là cách làm của Công ty để bảo vệ uy tín thương hiệu, đồng thời khẳng định là ngọc trai thật với khách hàng.

Bên cạnh 2 điểm trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, Công ty còn có 2 điểm khác là tại trụ sở Công ty và Vincom Center Hạ Long. Trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của Sở VH,TT&DL, Công ty sẽ mở thêm điểm trưng bày, bán sản phẩm ngọc trai tại Bảo tàng Quảng Ninh. Cùng với đó, Công ty phân phối sản phẩm đã qua chế tác tại các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu tới thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông và châu Âu.

“Nghề nuôi trai lấy ngọc ở Quảng Ninh có thể nói là phát triển sớm nhất cả nước. Tuy nhiên, thương hiệu ngọc trai Quảng Ninh hiện chưa được phát triển xứng tầm. Để sản phẩm ngọc trai Hạ Long khẳng định thương hiệu, chúng tôi mong muốn tỉnh có thêm những chính sách hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh để tiếp tục mở rộng sản xuất, phục vụ nhu cầu xuất khẩu, đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, giải quyết việc làm cho người dân địa phương” - ông Lê Nam Trung tâm sự.


Có thể bạn quan tâm

Lễ Khởi Công Xây Dựng Nhà Máy Thức Ăn Chăn Nuôi Spotlight Cái Mép Lễ Khởi Công Xây Dựng Nhà Máy Thức Ăn Chăn Nuôi Spotlight Cái Mép

Bà Rịa Vũng Tàu, ngày 30 tháng 01 năm 2015 - Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Spotlight chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản suất thức ăn chăn nuôi. Nhà máy tọạ lạc trên diện tích 3 ha tại KCN Cái Mép, xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tổng công suất nhà máy là 150.000 tấn/năm. Trong đó, thức ăn chăn nuôi 100.000 tấn/năm và thức ăn thuỷ sản là 50.000 tấn/năm. Với tổng chi phí đầu tư khoảng 12.5 triệu USD, dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016.

03/02/2015
Đổ Xô Khai Thác Tôm Hùm Trắng Đổ Xô Khai Thác Tôm Hùm Trắng

Sáu giờ, nhiều ngư dân vội vã chèo thúng chai vào bờ để kịp giao những con tôm hùm trắng còn búng tanh tách cho thương lái để bán lại cho các bè ươm nuôi tôm hùm thương phẩm. Cảnh mua bán nhộn nhịp diễn ra ngay trên bờ biển. Thương lái nhẹ nhàng đếm từng con tôm hùm trắng và trả tiền ngay cho ngư dân.

03/02/2015
Sản Lượng Thủy Sản Tháng 1/2015 Tăng 3,4% So Với Cùng Kỳ Sản Lượng Thủy Sản Tháng 1/2015 Tăng 3,4% So Với Cùng Kỳ

Theo Tổng cục Thủy sản, ước tổng sản lượng thủy sản tháng 1/2015 đạt 413.000 tấn, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, sản lượng khai thác đạt 225.000 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng nuôi trồng tháng 1 đạt 188.000 tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2014.

03/02/2015
VietGAP Cho Nghề Nuôi Cá Tra Vẫn Còn Khó VietGAP Cho Nghề Nuôi Cá Tra Vẫn Còn Khó

Năm 2013, giá cá tra tụt dốc thảm hại, doanh nghiệp thu mua cá thấp hơn giá thành sản xuất khiến nhiều hộ thua lỗ, treo ao, nợ ngân hàng bạc tỉ. Mặc dù, từ giữa năm 2014, giá cá tra bắt đầu phục hồi, tăng từ 21.000 - 24.000 đồng nhưng số lượng hộ và diện tích, ao nuôi cũng chưa được cải thiện.

03/02/2015
Hiệu Quả Từ Dự Án Xây Dựng Mô Hình Nuôi Tôm Sú, Tôm Thẻ Chân Trắng Theo VietGAP Hiệu Quả Từ Dự Án Xây Dựng Mô Hình Nuôi Tôm Sú, Tôm Thẻ Chân Trắng Theo VietGAP

Để khắc phục những tồn tại đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai Dự án “Xây dựng mô hình nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo VietGAP”giai đoạn 2014 - 2016 nhằm hạn chế dịch bệnh, tạo sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

03/02/2015