Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Mủ Trôm Tuy Phong (Bình Thuận)

Xây Dựng Thương Hiệu Mủ Trôm Tuy Phong (Bình Thuận)
Ngày đăng: 29/12/2014

Cây trôm là một phát hiện thú vị của huyện Tuy Phong (Bình Thuận), một minh chứng cho nỗ lực biến khó khăn, thách thức thành lợi thế của người nông dân ở vùng đất khô hạn nhất nước này.

Tuy Phong nổi tiếng là vùng đất cát khô hạn, nhiều nắng gió, nơi có lượng mưa trung bình thấp nhất cả nước, nhưng chính vì sự khắc nghiệt ấy, mà sản phẩm mủ trôm nơi đây có chất lượng hơn hẳn so với các vùng nhiều mưa khác.
Là loại cây chịu hạn, thích nghi tốt với vùng đất khô cằn, cây trôm ban đầu chỉ là loại cây trồng để phủ xanh đất trống đồi trọc ở Tuy Phong. Sau này, phát hiện cây trôm có nhiều công dụng quý, nông dân Tuy Phong tập trung đầu tư phát triển cây trôm. Toàn tỉnh có hơn 500ha trôm, thì ở Tuy Phong có hơn 400ha, tập trung ở xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phong Phú. Với năng suất bình quân 300 kg mủ/ha/năm, cây trôm cho thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng/ha/năm, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều người, nhất là lao động nữ.
Giá trị nhất của cây trôm là mủ (nhựa) trôm, là loại nguyên liệu quan trọng dùng trong công nghiệp sản xuất nước giải khát, mỹ phẩm. Mủ trôm đáng quý vì ngoài tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, giảm mỡ trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh gan, mụn nhọt, còn có công dụng chữa trị các bệnh về da nhờn, nhiều mụn, ngăn ngừa nhăn da, giúp da tươi sáng, làm chậm tiến trình lão hóa, rất cần cho phụ nữ.
Trôm còn là loại cây thân gỗ, sống lâu năm, trồng khai thác gỗ rất kinh tế. Gỗ trôm dùng làm bao bì, bột giấy, ván dăm, ván sợi…
Đa tác dụng, nhưng sản phẩm chế biến từ mủ trôm chưa đa dạng, chủ yếu sử dụng làm nước giải khát. Công ty mỹ phẩm Vĩnh Tân đã nghiên cứu sản xuất thành công kem dưỡng da làm từ mủ trôm (đã đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ).
Ngoại trừ sản phẩm của 2 doanh nghiệp (Công ty mỹ phẩm Vĩnh Tân và DNTN Liên Hảo) có nhãn mác, còn hầu như mủ trôm bán trên thị trường không có nhãn mác, người tiêu dùng không thể nhận biết xuất xứ của sản phẩm.
Hoạt động quảng bá mủ trôm Tuy Phong chưa nhiều, chưa rộng rãi; chỉ có 2 doanh nghiệp trên tham gia hội chợ, đưa sản phẩm bán ở nhiều nơi. Có thể nói mủ trôm Tuy Phong chưa có tên tuổi, thương hiệu rõ ràng trên thương trường, nên còn ít người tiêu dùng biết đến. Rất nhiều phụ nữ Bình Thuận không biết hình dạng cây trôm thế nào? Mủ trôm là gì? Công dụng ra sao? Mua dùng thử ở đâu?.
Nỗ lực đáng kể nhất là vào tháng 8 năm nay Sở Khoa học và Công nghiệp phối hợp Liên Hiệp hội Khoa học kỹ thuật và huyện Tuy Phong tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu mủ trôm Tuy Phong”. Hội thảo này đặt ra một số vấn đề: nghiên cứu, đánh giá chất lượng của mủ trôm Tuy Phong, kỹ thuật trồng, thâm canh cây trôm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, quy hoạch phát triển cây trôm, đa dạng hóa sản phẩm từ cây trôm… nhưng thu hút được các doanh nghiệp, các nhà khoa học, đầu tư tiền bạc và chất xám vào cây trôm Tuy Phong, thì còn nhiều việc cụ thể phải làm.
Xây dựng và nâng tầm thương hiệu mủ trôm Tuy Phong (và nhiều sản phẩm lợi thế khác nữa của Bình Thuận), là việc phải đầu tư đúng mức, đúng tầm, để nông dân yên tâm phát triển sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Vú Sữa Không Khó Trồng Vú Sữa Không Khó

Vú sữa không khó trồng mà lại cho hiệu quả cao. Nơi nào đủ điều kiện rất nên trồng vú sữa. Ta nên trồng vú sữa vào đầu mùa mưa...

03/05/2012
Ùn Ùn Dưa Hấu Ùn Ùn Dưa Hấu

Cây dưa hấu không ít lần khiến nhiều hộ dân ở Bình Định đổ nước mắt, thậm chí lâm cảnh tán gia bại sản vì thua lỗ. Sự phát triển ào ạt của dưa hấu không tuân thủ quy hoạch dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

03/05/2012
Chủ Động Đối Phó Với Nắng Nóng Chủ Động Đối Phó Với Nắng Nóng

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nắng nóng tiếp tục hoành hành trên diện rộng trong một hoặc hai ngày tới. Trước đó cho đến hôm qua (3/5), nắng nóng đạt đỉnh với nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 44 độ, độ ẩm giảm dưới 40% khiến cảm giác oi bức, ngột ngạt gia tăng.

04/05/2012
Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa Trồng Hành Chăm Lãi Lớn Ở Thanh Hóa

Vụ hè này, nhiều hộ nông dân ở Thanh Hóa đã trúng đậm vụ hành chăm với lãi lớn. Cây hành chăm có ưu điểm dễ trồng, tiết kiệm nước, củ hành chăm bé bằng hạt nhãn màu trắng, rất thơm nên dễ bán.

07/05/2012
Làm Giàu Từ Nuôi Động Vật Hoang Dã Làm Giàu Từ Nuôi Động Vật Hoang Dã

Sau những lần thất bại với mô hình nuôi thỏ, anh Huỳnh Chí Công (34 tuổi), ngụ tại xã Phước Vĩnh An, H.Củ Chi, TP.HCM lân la khắp các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ tìm kiếm mô hình chăn nuôi phù hợp với nghề nông của mình. Và mô hình nuôi rắn ráo trâu được anh lựa chọn để phát triển thành trang trại như ngày nay.

07/05/2012