Xây Dựng Thương Hiệu Mật Ong Rừng Sơn Động (Bắc Giang)

Địa hình nhiều đồi núi, độ che phủ rừng lớn là điều kiện thuận lợi cho nông dân huyện Sơn Động (Bắc Giang) phát triển đàn ong mật. Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc xây dựng thương hiệu loại hàng hóa đặc sản này đang được địa phương quan tâm.
5 năm trở lại đây, nhận thấy nghề nuôi ong không quá nặng nhọc, hiệu quả kinh tế khá cao nên nhiều hộ dân trong huyện mạnh dạn đầu tư mua giống, làm chuồng trại, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, coi đây là nghề chính để thoát nghèo.
Tiêu biểu là hộ ông Phùn A Mủn, thôn Nghẽo (xã Tuấn Đạo). Khởi nghiệp từ vài đàn ong rừng bắt được, sau đó ông dần nhân giống và hiện có hơn 300 đàn, mỗi năm cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng. Ông Cao Văn Tý, thôn Biểng (xã An Lạc) luôn duy trì gần 70 đàn ong, mỗi năm thu hơn 600 lít mật. Ông Tý cho biết: “Nghề nuôi ong rất phù hợp với người cao tuổi, cho thu nhập khá, tiêu thụ thuận lợi. Cũng vì điều này, tôi đã vận động thêm 20 hộ dân xung quanh cùng nuôi ong lấy mật”.
Anh Nguyễn Văn Hoàn, thôn Chao (xã An Lập) cũng là một người giỏi nuôi ong ở địa phương. Gắn bó với đàn ong ngót 30 năm, với việc duy trì đều đặn hơn 60 đàn, mỗi năm gia đình anh đưa ra thị trường khoảng 500 lít mật. Anh Hoàn cho hay, với giá bán từ 120 - 170 nghìn đồng/lít, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nuôi ong đang tạo nguồn thu chủ yếu cho gia đình.
Theo ông Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, hiện trên địa bàn huyện có hơn 8 nghìn đàn ong, mỗi năm cho thu từ 180 - 200 tấn mật. Ong được nuôi nhiều ở các xã: An Lạc, Thanh Luận, Giáo Liêm, Tuấn Đạo, Cẩm Đàn, Yên Định…
Nghề nuôi ong đang phát đạt, mật ong được coi là một trong những đặc sản của huyện nhưng một vấn đề đang đặt ra hiện nay là sản phẩm làm ra và bán trên thị trường chủ yếu theo hình thức tự phát, người dân bán, thương nhân thu mua khi có nhu cầu. Vì vậy, mối liên kết này chưa thật sự bền vững, giá cả bấp bênh.
Hơn nữa, việc khai thác lâm sản bừa bãi, đốt nương, làm rẫy khiến diện tích hoa cho ong lấy mật có xu hướng giảm. Khắc phục những vấn đề trên, UBND huyện Sơn Động đã triển khai kế hoạch xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm này.
Hiện, HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động được thành lập tại xã Tuấn Đạo (nơi có số hộ nuôi ong nhiều nhất huyện), tạo thuận lợi cho người nuôi trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm, tạo mối liên kết trong sản xuất, tiêu thụ. Đồng thời, huyện đang triển khai thủ tục đăng ký thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).
Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động cho hay: “Khi đã có thương hiệu, một trong những yêu cầu quan trọng đối với người nuôi là phải bảo vệ được thương hiệu. Muốn vậy, người nuôi cần giám sát chặt chẽ đàn ong, chọn thời điểm tách đàn phù hợp nếu không ong sẽ bay mất.
Cùng đó phải nắm được mùa nào ong lấy mật hoa gì, có như vậy mới bảo đảm được chất lượng sản phẩm, giữ được thương hiệu mật ong rừng Sơn Động”. Thực tế cho thấy, làm được vấn đề nêu trên sẽ là điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong không ngừng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.
Có thể bạn quan tâm

Sau này, khi lên Tây Bắc, tôi thấy bà con dân tộc trên này dùng phổ biến tô mộc để cho vào nước uống. Họ chẻ và băm gỗ tô mộc thành những mảnh nhỏ và đựng trong một ống tre để ở bàn nước. Khi pha trà, họ lấy 1 vài mảnh gỗ tô mộc đó và cho vào ấm cùng với chè.

Lạng Sơn có 6 loại cây ăn quả mũi nhọn trong giảm nghèo và làm giàu là na, hồng, quýt, đào, nhãn, vải thiều. Các chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ nông dân xứ Lạng mở rộng diện tích, cải tạo vườn cây ăn quả.

Trong thời gian 3 tháng, học viên học lý thuyết về cách chọn giống, làm đất, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hành, tỏi, ớt, và kiệu để sản xuất theo hướng VietGAP. Học viên cũng được thực hành mô hình trồng ớt hiểm lai F1 trên diện tích 500m2 vụ thu - đông năm 2014.

Gần 100 gian hàng thương nghiệp phục vụ nhu cầu thiết yếu trong sản xuất và đời sống của nông dân đã được quy tụ tại chợ phiên nông sản, phiên chợ hàng Việt và ngày hội văn hoá, thể thao nông dân Củ Chi lần thứ VII năm 2014.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xác định phát triển sản xuất là một tiêu chí quan trọng, nên trong gần 4 năm qua ngành khuyến nông đã tiến hành xây dựng được trên 9.000 mô hình sản xuất có hiệu quả.