Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Mật Ong Rừng Sơn Động (Bắc Giang)

Xây Dựng Thương Hiệu Mật Ong Rừng Sơn Động (Bắc Giang)
Ngày đăng: 09/02/2015

Địa hình nhiều đồi núi, độ che phủ rừng lớn là điều kiện thuận lợi cho nông dân huyện Sơn Động (Bắc Giang) phát triển đàn ong mật. Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc xây dựng thương hiệu loại hàng hóa đặc sản này đang được địa phương quan tâm.

5 năm trở lại đây, nhận thấy nghề nuôi ong không quá nặng nhọc, hiệu quả kinh tế khá cao nên nhiều hộ dân trong huyện mạnh dạn đầu tư mua giống, làm chuồng trại, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, coi đây là nghề chính để thoát nghèo.

Tiêu biểu là hộ ông Phùn A Mủn, thôn Nghẽo (xã Tuấn Đạo). Khởi nghiệp từ vài đàn ong rừng bắt được, sau đó ông dần nhân giống và hiện có hơn 300 đàn, mỗi năm cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng. Ông Cao Văn Tý, thôn Biểng (xã An Lạc) luôn duy trì gần 70 đàn ong, mỗi năm thu hơn 600 lít mật. Ông Tý cho biết: “Nghề nuôi ong rất phù hợp với người cao tuổi, cho thu nhập khá, tiêu thụ thuận lợi. Cũng vì điều này, tôi đã vận động thêm 20 hộ dân xung quanh cùng nuôi ong lấy mật”.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, thôn Chao (xã An Lập) cũng là một người giỏi nuôi ong ở địa phương. Gắn bó với đàn ong ngót 30 năm, với việc duy trì đều đặn hơn 60 đàn, mỗi năm gia đình anh đưa ra thị trường khoảng 500 lít mật. Anh Hoàn cho hay, với giá bán từ 120 - 170 nghìn đồng/lít, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nuôi ong đang tạo nguồn thu chủ yếu cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, hiện trên địa bàn huyện có hơn 8 nghìn đàn ong, mỗi năm cho thu từ 180 - 200 tấn mật. Ong được nuôi nhiều ở các xã: An Lạc, Thanh Luận, Giáo Liêm, Tuấn Đạo, Cẩm Đàn, Yên Định…

Nghề nuôi ong đang phát đạt, mật ong được coi là một trong những đặc sản của huyện nhưng một vấn đề đang đặt ra hiện nay là sản phẩm làm ra và bán trên thị trường chủ yếu theo hình thức tự phát, người dân bán, thương nhân thu mua khi có nhu cầu. Vì vậy, mối liên kết này chưa thật sự bền vững, giá cả bấp bênh.

Hơn nữa, việc khai thác lâm sản bừa bãi, đốt nương, làm rẫy khiến diện tích hoa cho ong lấy mật có xu hướng giảm. Khắc phục những vấn đề trên, UBND huyện Sơn Động đã triển khai kế hoạch xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm này.

Hiện, HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động được thành lập tại xã Tuấn Đạo (nơi có số hộ nuôi ong nhiều nhất huyện), tạo thuận lợi cho người nuôi trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm, tạo mối liên kết trong sản xuất, tiêu thụ. Đồng thời, huyện đang triển khai thủ tục đăng ký thương hiệu “Mật ong rừng Sơn Động” tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động cho hay: “Khi đã có thương hiệu, một trong những yêu cầu quan trọng đối với người nuôi là phải bảo vệ được thương hiệu. Muốn vậy, người nuôi cần giám sát chặt chẽ đàn ong, chọn thời điểm tách đàn phù hợp nếu không ong sẽ bay mất.

Cùng đó phải nắm được mùa nào ong lấy mật hoa gì, có như vậy mới bảo đảm được chất lượng sản phẩm, giữ được thương hiệu mật ong rừng Sơn Động”. Thực tế cho thấy, làm được vấn đề nêu trên sẽ là điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong không ngừng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.


Có thể bạn quan tâm

Bí Quyết Khôi Phục Nghề Nuôi Gia Cầm Bí Quyết Khôi Phục Nghề Nuôi Gia Cầm

Sau rét, sau dịch bệnh, bây giờ là lúc bà con nông dân phải nghĩ tới việc khôi phục đàn gia cầm. NTNN xin giới thiệu bài viết của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng

23/04/2011
Cty TNHH MTV Cao Su Krông Buk: Năng Suất Vườn Cây Cao Nhất Các Tỉnh Tây Nguyên Cty TNHH MTV Cao Su Krông Buk: Năng Suất Vườn Cây Cao Nhất Các Tỉnh Tây Nguyên

Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk vừa tổ chức Đại hội đại biểu công nhân viên chức năm 2012. Trong năm qua, mặc dù gặp thời tiết bất lợi, vườn cây bị bệnh phấn trắng, giá cả vật tư tăng cao nhưng nhờ sự đoàn kết, năng động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh nên Cty vẫn đạt được những thành tích cao.

28/02/2012
Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tiếp Tục Giảm Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tiếp Tục Giảm

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNN, giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sau khi giảm nhẹ trong tháng 1, vẫn tiếp tục ở xu hướng đi xuống trong tháng 2 này.

28/02/2012
Ứng Xử Ra Sao Với Vacxin CGC Ứng Xử Ra Sao Với Vacxin CGC

Sau khi NNVN đăng bài “Ứng xử ra sao với vacxin cúm gia cầm” của TS Bùi Quang Anh – nguyên Cục trưởng Thú y, nhiều lãnh đạo, chuyên gia trong ngành Thú y – chăn nuôi đã tiếp tục có ý kiến bày tỏ quan điểm về việc cần “ứng xử” và sử dụng vacxin như thế nào trong hoàn cảnh hiện nay.

01/03/2012
Nuôi Cá Tầm Ở Kon Plông (Kon Tum) Nuôi Cá Tầm Ở Kon Plông (Kon Tum)

Nhiều người dân ở xã Hiếu, huyện Kon Plông (Kon Tum) đang quên thời gian, ăn ngủ cùng với những con cá tầm quý giá. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi ký trứng cá tầm giá trên dưới 30 triệu đồng. Và với môi trường thiên nhiên thích hợp, Kon Plông là một trong rất ít nơi ở Việt Nam nuôi được cá tầm thương phẩm

16/08/2011