Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bắt đầu từ đâu

Việt Nam hiện xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, nhưng khi ra nước ngoài rất ít người có thể nhận ra hạt gạo của Việt Nam, trong khi đó, lại dễ dàng nhận biết gạo Ấn Độ, gạo Thái Lan.
Tạo ra sự khác biệt của hạt gạo để bán được giá - đó là kinh nghiệm mà Thái Lan - một cường quốc về xuất khẩu gạo đã chia sẻ trong Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam diễn ra sáng 22/9.
Hội thảo do Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT phối hợp với nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức. Hội thảo cũng là sự khởi động của đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn đến năm 2030.
Mùi thơm như mùi lá dứa và hoa nhài, logo hình tròn màu xanh lá cây được cấp bởi Chính phủ - đây là những dấu hiệu nhận biết của thương gạo Thái Thai Hom Mali, giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận ra loại gạo này giữa nhiều loại gạo khác.
Hiện 1 tấn gạo Thái có giá 1.000 USD/tấn, giá bán lẻ phải từ 10 USD/kg trở lên, còn nếu giá thấp hơn được cảnh báo là hàng giả. Trong khi đó, gạo Việt Nam chưa có nhận diện thương hiệu, mới đây nhất kí hợp đồng với Philipine chỉ được hơn 400 USD/1 tấn gạo.
Theo các chuyên gia, vướng mắc lớn nhất khi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chính là ở khâu giống. Hiện có rất nhiều giống của các doanh nghiệp, mặc dù có phẩm chất khác biệt nhưng lại khó có quy mô lớn, ổn định sản lượng lâu dài và nhanh chóng bị thoái hóa.
Đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5 là cơ sở quan trọng để những nút thắt được tháo gỡ.
Xung quanh vấn đề: Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Made in Việt Nam nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn.
Có thể bạn quan tâm

Thời gian qua, xã Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao giúp nhiều nông dân thoát nghèo và làm giàu chính đáng như: mô hình nuôi cá lóc, nuôi bò, nuôi thỏ kết hợp nuôi cá... đặc biệt mô hình nuôi nai của ông Nguyễn Thành Nam cho lợi nhuận 40 - 50 triệu đồng từ bán nhung và nai giống.

Trạm khuyến nông khuyến ngư thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) vừa tổng kết dự án sản xuất thử nghiệm nuôi heo thịt trên đệm lót sinh học.

ộ Thủy sản Thái Lan đã tiến hành khảo sát nhằm đặt ra tiêu chuẩn đối với khuẩn Vibrio tấn công ấu trùng tôm ở mức ít hơn 1000 CFU/g( đơn vị hình thành đàn/gram) khi nuôi trong tảo trước khi thả giống

Trong cuộc chiến với bệnh EMS, bài báo này được viết bởi Karunanithi Muthusamy đã xuất hiện trong mục điểm tin tháng 11-12 năm 2013 của tạp chí Nuôi trồng thủy sản Châu Á-Thái Bình Dương.

Cơ quan Phát triển sản phẩm hải sản xuất khẩu Ấn Độ (MPEDA) đã hỗ trợ một công nghệ mới, có khả năng tăng gấp 3 lần năng suất tôm toàn đực nước ngọt ở Ấn Độ