Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bắt đầu từ đâu

Việt Nam hiện xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, nhưng khi ra nước ngoài rất ít người có thể nhận ra hạt gạo của Việt Nam, trong khi đó, lại dễ dàng nhận biết gạo Ấn Độ, gạo Thái Lan.
Tạo ra sự khác biệt của hạt gạo để bán được giá - đó là kinh nghiệm mà Thái Lan - một cường quốc về xuất khẩu gạo đã chia sẻ trong Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam diễn ra sáng 22/9.
Hội thảo do Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT phối hợp với nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức. Hội thảo cũng là sự khởi động của đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn đến năm 2030.
Mùi thơm như mùi lá dứa và hoa nhài, logo hình tròn màu xanh lá cây được cấp bởi Chính phủ - đây là những dấu hiệu nhận biết của thương gạo Thái Thai Hom Mali, giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận ra loại gạo này giữa nhiều loại gạo khác.
Hiện 1 tấn gạo Thái có giá 1.000 USD/tấn, giá bán lẻ phải từ 10 USD/kg trở lên, còn nếu giá thấp hơn được cảnh báo là hàng giả. Trong khi đó, gạo Việt Nam chưa có nhận diện thương hiệu, mới đây nhất kí hợp đồng với Philipine chỉ được hơn 400 USD/1 tấn gạo.
Theo các chuyên gia, vướng mắc lớn nhất khi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chính là ở khâu giống. Hiện có rất nhiều giống của các doanh nghiệp, mặc dù có phẩm chất khác biệt nhưng lại khó có quy mô lớn, ổn định sản lượng lâu dài và nhanh chóng bị thoái hóa.
Đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5 là cơ sở quan trọng để những nút thắt được tháo gỡ.
Xung quanh vấn đề: Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Made in Việt Nam nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn.
Có thể bạn quan tâm

Trái với niềm vui trúng giá của năm trước, hiện nhiều nhà vườn trồng gừng tại ĐBSCL bước vào vụ thu hoạch gừng với giá bán giảm hơn 50% so với năm trước.

Những năm gần đây, giống nghệ N8 được du nhập, trồng xen canh, luân canh cùng cây trồng truyền thống ở vùng đất Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, mùa khô năm 2015 - 2016 có khả năng mặn xâm nhập sớm, sâu và kéo dài: các vùng cách biển 25 - 35km từ tháng 12 mặn có khả năng vượt quá 4g/l, từ tháng 1 - 2 trở đi, các vùng này gần như không có khả năng lấy nước ngọt từ cửa sông.
Cùng với thanh niên toàn tỉnh Khánh Hòa, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh cũng đã thành công trong tự thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng của mình.

Xứ sở trái hồng đặc sản D’Ran (thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) đang chịu ảnh hưởng nặng nề của những tin đồn thất thiệt xuất hiện trong thời gian gần đây như ngâm tẩm hoá chất độc hại hay bị nghi ngờ là hồng Trung Quốc.