Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng thương hiệu cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu cho gạo Việt
Ngày đăng: 17/09/2015

Theo đề án này, đến năm 2020, gạo Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi đến ít nhất 20 thị trường xuất khẩu; đồng thời thương hiệu gạo quốc gia được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận tại Việt Nam và ít nhất 50 quốc gia....

Đối chiếu với mục tiêu đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì thời gian không còn nhiều. Tuy đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, nhưng ở thời điểm hiện tại, thương hiệu của gạo Việt Nam vẫn là một khoảng trống. Điều này khiến gạo Việt Nam chưa được đánh giá cao so với gạo của Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan…; nó cũng lý giải giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng thấp dần.

Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế giá luôn thấp hơn gạo Thái Lan từ 50 đến 100 USD/tấn (cùng một chủng loại).

Nhìn sang các nước trong khu vực, Thái Lan đã có trên 10 thương hiệu gạo được giới thiệu ở thị trường quốc tế, Campuchia cũng có 8 thương hiệu, còn Việt Nam chưa có nổi một thương hiệu để quảng bá.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, tình hình sản xuất lúa gạo của Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy, chúng ta chưa có chương trình và nỗ lực thực sự để xây dựng và phổ biến thương hiệu; thiếu sự phối hợp giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp, thương lái và nông dân để tạo ra một thương hiệu gạo chất lượng cao...

Vậy tại sao Việt Nam chưa có thương hiệu đặc trưng cho những loại gạo tốt, đã có thương hiệu trong nước để quảng bá ra thế giới? Có rất nhiều nguyên nhân, từ việc phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mua gạo của thương lái chứ không có vùng nguyên liệu chủ động sản xuất… đến việc thương lái đánh đồng các loại gạo khiến nông dân dễ dãi trong việc lựa chọn giống tốt để sản xuất.

Bên cạnh đó, thương lái thường thu gom các giống lúa, sau đó trộn lẫn chế biến, nên khi xuất khẩu không có một giống nguyên chủng nào để đăng ký thương hiệu. Hơn nữa, thương lái có khuynh hướng mua lúa không cần phân biệt giữa lúa có chất lượng cao hay thấp và các nhà xuất khẩu cũng chỉ quan tâm nhiều đến số lượng hơn là chất lượng.

Quy mô sản xuất nhỏ, ruộng đồng manh mún, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch còn nhiều hạn chế. Một số nơi sản xuất tự phát, không đảm bảo kỹ thuật canh tác dẫn đến chất lượng kém.

Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai kế hoạch 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nhưng vẫn còn bị giới hạn, chủ yếu do giá mua lúa chất lượng cao chưa phân biệt với chất lượng thấp và thiếu các giống lúa chất lượng tốt năng suất cao mà nông dân và thị trường đòi hỏi.

Để có thương hiệu cho gạo Việt Nam sẽ khó thành công nếu không có chính sách đồng bộ, sự liên kết giữa người làm khoa học, người nông dân và hệ thống chế biến, tiêu thụ. Vấn đề đặt ra là cần có một chương trình đầu tư bài bản, bền bỉ, lâu dài, tuân thủ các yêu cầu về chất lượng gạo xuất khẩu theo chuẩn quốc tế.

Mặt khác, xây dựng thương hiệu cũng cần đi đôi với việc bảo vệ và phổ biến thương hiệu. Muốn có thương hiệu bền vững, có uy tín, trước hết người sản xuất phải có ý thức về thương hiệu, có hệ thống pháp luật và cơ quan bảo vệ thương hiệu, quảng bá thương hiệu. Nhắc lại để thấy, những năm đầu của thế kỷ trước, thương hiệu gạo Cà Đung Gò Công của Việt Nam từng có mặt ở thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, chỉ sau vài thập niên, loại gạo này không còn xuất hiện ở châu Âu nữa do chất lượng không đạt chuẩn quốc tế.

Có lẽ, đây là bài học không chỉ riêng với lúa gạo Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng Xuất khẩu hạt điều duy trì đà tăng trưởng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khi nhiều mặt hàng nông sản chính có suy giảm về cả lượng và giá trị xuất khẩu thì xuất khẩu hạt điều vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.

04/09/2015
Những hình ảnh về giống dưa hấu trăng sao độc lạ Những hình ảnh về giống dưa hấu trăng sao độc lạ

Giống dưa hấu có vỏ đốm vàng như hình mặt trăng và ngôi sao li ti khiến không ít người mê mẩn tìm mua.

04/09/2015
Quyết liệt hơn với bệnh đốm nâu Quyết liệt hơn với bệnh đốm nâu

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa mưa là “đốm nâu” phát triển lây lan rất nhanh, gây thiệt hại lớn cho người trồng thanh long. Năm 2014, lúc cao điểm toàn tỉnh Bình Thuận có trên 12,7 ngàn ha, chiếm trên 53% diện tích thanh long bị nhiễm bệnh. Năm nay tuy mới bước vào đầu mùa mưa cũng đã có trên 7,7 ngàn ha bị bệnh, cao hơn cùng kỳ 2014 gần 400 ha. Diện tích bị bệnh chủ yếu là vùng trồng thanh long tập trung ở Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc.

04/09/2015
Đặc sản cua đồng mùa nước nổi giá cao vẫn cháy hàng Đặc sản cua đồng mùa nước nổi giá cao vẫn cháy hàng

Mùa nước nổi, cua đồng ở các huyện biên giới Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) được xếp vào hàng đặc sản luôn được thị trường săn đón nên dù giá cao vẫn luôn ở tình trạng "cháy hàng".

04/09/2015
Thực phẩm tươi sống mùa thấp điểm Thực phẩm tươi sống mùa thấp điểm

Sau một thời gian đứng ở mức cao, gần đây giá nhiều loại thực phẩm tươi sống tại thị trường TP Cần Thơ đã "hạ nhiệt" so với trước. Nguồn hàng dồi dào, giới kinh doanh dự đoán nhiều loại thủy sản, thịt gia cầm và thịt heo sẽ còn tiếp tục giảm giá hoặc bình ổn trong thời gian tới.

04/09/2015