Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Quê Của Lá Dong

Vùng Quê Của Lá Dong
Ngày đăng: 15/01/2015

Xóm Thái Bình của thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn (Gia Bình - Bắc Ninh) có 287 hộ gia đình sinh sống thì 100% số hộ đều có diện tích trồng lá dong. Hàng năm ngoài trồng lúa, việc trồng và bán lá Dong cũng giúp cho các hộ dân trong xóm có một nguồn thu nhập đáng kể.

Gia đình ông Lương Gia Duy có 4 sào vườn, nhiều năm nay gia đình ông chỉ chuyên trồng lá dong xen chuối. Do thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật vào chăm bón cũng như phòng trừ sâu bệnh nên hàng năm có nguồn thu nhập khá lớn từ bán lá dong và chuối. Ông Duy cho biết: “Từ 4 sào lá dong xen chuối nếu chăm sóc tốt mỗi năm gia đình cũng có nguồn thu hơn 40 triệu đồng cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác”.
Hữu Ái là thôn nằm ven Sông Đuống, nơi có diện tích đất bãi phù xa mầu mỡ. Do đó lá dong được người dân nơi đây đưa vào trồng từ lâu đời. Hiện nay, toàn thôn có khoảng 350 hộ trồng lá dong chiếm 50% số hộ của thôn hộ ít trồng từ 5 - 7 thước hộ nhiều trồng tới 5 sào, các hộ đều áp dụng phương pháp trồng xen canh giữa lá dong với chuối.
Lá dong ở Hữu Ái không chỉ bán vào dịp tết mà còn bán quanh năm. Nhưng cao điểm và nhộn nhịp nhất là từ trung tuần tháng 11 âm lịch, thời điểm này không chỉ thương lái ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh bạn cũng đổ về thu mua với số lượng lớn để chuẩn bị bán tết với loại lá to, đẹp thì khoảng 100 nghìn đồng/100 lá còn lại là 70 nghìn, 50 nghìn, 20 nghìn đồng/100 lá tùy loại.
Bà Nguyễn Thị Then thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn cho biết: “Lá dong ở Hữu Ái bản lá to, dày và đẹp, khi gói bánh chưng, bánh có mầu xanh nhạt, có mùi thơm và bánh không bị nhớt”. Đây là những ưu điểm vượt trội của lá dong Hữu Ái.
Thời điểm này, người dân trong thôn Hữu Ái đang tất bật chuẩn bị cho một vụ thu hoạch sắp tới. Với những hiệu quả mà cây lá Dong mang lại, thì có thể coi đây là một trong những cây mũi nhọn của địa phương, tuy nhiên hiện các hộ dân cũng mới chỉ dừng lại ở việc trồng tự phát, chưa có quy mô cũng như sự đầu tư vì vậy rất cần có sự định hướng của chính quyền địa phương để cây lá Dong ngày càng được nhân rộng và trở thành thương hiệu của làng quê Hữu Ái, Giang Sơn.


Có thể bạn quan tâm

Đầu Năm Hồi Hộp, Lo Lắng Về Cá Tra Đầu Năm Hồi Hộp, Lo Lắng Về Cá Tra

Vào ngày cuối cùng của năm, 31/12/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP thống nhất chưa thực hiện các quy định tại điểm b và điểm c Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP (NĐ 36) với sản phẩm cá tra philê XK là: phải đảm bảo hàm lượng nước tối đa không được vượt quá 83% so với khối lượng tịnh và tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng phải phù hợp với quy định của nước nhập khẩu, các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không được vượt quá 10% đến hết ngày 31/12/2015.

20/01/2015
Tín Hiệu Vui Từ Khai Thác Thủy Sản Tín Hiệu Vui Từ Khai Thác Thủy Sản

Giá dầu giảm sâu, giá hải sản giữ ổn định là động lực, niềm vui lớn để ngư dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đưa tàu vươn khơi bám biển. Với những điều kiện thuận lợi trên, ngành nông nghiệp dự báo khai thác thủy sản sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng trong thời gian tới.

20/01/2015
Hợp Tác Xã Thủy Sản Đại Thắng Sản Xuất Được 1.285 Tấn Cá Tra Hợp Tác Xã Thủy Sản Đại Thắng Sản Xuất Được 1.285 Tấn Cá Tra

Năm 2015, HTX tiếp tục chăm lo lợi ích, nâng cao lợi nhuận cho thành viên và đề ra chỉ tiêu kết nạp thêm 10 hộ thành viên mới, huy động thêm vốn điều lệ từ 900 triệu lên 1 tỉ đồng, mua bảo hiểm cho 90% người tham gia HTX, sản xuất cá thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 2.000 tấn, có 100% thành viên được học tập kỹ thuật nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu lợi nhuận chung của HTX lên 4 tỉ đồng…

20/01/2015
Chợ Thủy Sản Lớn Nhất Thế Giới Thâm Nhập Thị Trường Việt Nam Chợ Thủy Sản Lớn Nhất Thế Giới Thâm Nhập Thị Trường Việt Nam

Đây cũng là chợ cung cấp thủy, hải sản lớn nhất thế giới. Sản lượng cung cấp mỗi ngày lên tới 1.800 tấn, trong đó cung cấp khoảng 480 loại thủy, hải sản đến từ khắp nơi trên thế giới. Tsukiji Market cũng là nơi tập hợp tất cả các sản phẩm thủy, hải sản có chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới.

20/01/2015
Xuất Khẩu Thủy Sản Tăng Trưởng, Nhưng Chưa Vững Chắc Xuất Khẩu Thủy Sản Tăng Trưởng, Nhưng Chưa Vững Chắc

Mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng trưởng hơn 32% đã giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan, lên đứng thứ 4 toàn thế giới cung cấp tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ về số lượng và vượt lên trên Ecuador xếp thứ 3 về giá trị. EU là thị trường đứng thứ 2 xuất khẩu tôm của Việt Nam với mức tăng trưởng hơn 17%.

20/01/2015