Vĩnh Long Nhân Rộng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa Lên Gần 200ha

Nhiều nông dân ở xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm - Vĩnh Long) cho biết, mô hình công nghệ sinh thái, trong đó việc trồng các loại hoa trên bờ ruộng để dẫn dụ các loài côn trùng có ích phục vụ cho cây lúa rất có hiệu quả.
Hình thức này làm cho các loại dịch hại chỉ ở ngưỡng dưới khuyến cáo của ngành nông nghiệp nên hạn chế được số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến nền nông nghiệp bền vững.
Mô hình công nghệ sinh thái thực hiện lần đầu tiên ở tỉnh Vĩnh Long trong vụ Hè Thu năm 2011, tại xã Hiếu Nhơn với diện tích 10ha. Đến nay địa phương này đã nhân rộng mô hình trên diện tích 40ha vụ Hè Thu 2014 và dự kiến mở rộng đến 70ha vào vụ Thu Đông tới.
Theo ngành nông nghiệp tỉnh, mô hình thứ hai của tỉnh cũng đang được nông dân xã Long An (Long Hồ) xây dựng với diện tích 150ha.
Có thể bạn quan tâm

Từ hiệu quả mô hình trồng mè trên đất trồng lúa kém hiệu quả ở thôn Tăng Lợi, xã Canh Vinh, ngày 9.10, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư (KNKN) tỉnh đã phối hợp với Trạm KN huyện Vân Canh tổ chức Hội thảo nhân rộng mô hình thâm canh cây mè trên chân đất lúa chuyển đổi.

UBND tỉnh đã có văn bản trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thống nhất cho sử dụng gần 2,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chi ngân sách tỉnh để hỗ trợ kinh phí mua giống cây trồng cạn thực hiện chuyển đổi sản xuất trên đất lúa do hạn hán vụ Hè Thu năm 2015.

Là địa phương thuần nông, những năm qua Hội Nông dân (HND) xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) đã vận động hội viên (HV) chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, từ 3 vụ lúa/năm sang sản xuất 2 vụ/năm, tập trung phát triển nghề trồng mai cảnh, làm kinh tế VAC.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hoài Ân, sau 5 năm thực hiện (2011-2015), huyện Hoài Ân đã huy động nguồn kinh phí trên 240 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam có kế hoạch mở rộng hệ thống bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung bán sản phẩm qua các nhà phân phối như lâu nay.