Vietnam Foodexpo 2015 nâng tầm công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Chuyên nghiệp từ khâu tổ chức
Ông Tạ Hoàng Linh- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade)- Bộ Công Thương - cho biết, Vietnam Foodexpo 2015 được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế do Bộ Công Thương chủ trì, Vietrade thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm từ châu Âu về nghiệp vụ hội chợ triển lãm.
Với chủ đề “Khơi nguồn cảm hứng thực phẩm Á châu”, Vietnam Foodexpo 2015 sẽ góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; tích cực quảng bá thế mạnh, hình ảnh cho ngành và truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp (DN), sản phẩm, dịch vụ trong ngành; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua kết nối với các hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, các đối tác nhập khẩu và nhà đầu tư triển vọng. Bên cạnh đó, triển lãm sẽ tạo động lực đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, chất lượng, an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm và đồ uống.
Ông Tạ Hoàng Linh nhận định, dù diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng triển lãm đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của một sự kiện được đầu tư công phu và tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Tính đến nay, đã có trên 300 DN đăng ký tham gia hơn 500 gian hàng đến từ 36 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 19 quốc gia, vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Bỉ, Campuchia, Cuba, Đài Loan, Hà Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Italia, Lào, Mông Cổ, Myanmar… trưng bày sản phẩm hàng hóa, công nghệ trên diện tích hơn 10.000 m2, vượt xa mục tiêu đặt ra. Trong số đó có 255 DN trong nước với 400 gian hàng, số DN còn lại là của nước ngoài với khoảng 80 gian hàng...
Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại triển lãm hết sức phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: Hàng nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn vệ sinh thực phẩm...
Sức hút mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp
Trong số 19 quốc gia tham dự Vietnam Foodexpo 2015, Hàn Quốc là quốc gia được chọn là Khu gian hàng quốc gia danh dự, được dàn dựng đặc biệt, tập hợp các DN đến từ Hàn Quốc với những sản phẩm ẩm thực, thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng mang đậm dấu ấn của xứ sở kim chi. Cùng với đó, Khu gian hàng địa phương tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Đà Lạt- Thành phố rau, củ, quả” sẽ đem tới Triển lãm thông điệp về những sản phẩm “Tự nhiên- tươi ngon- có lợi cho sức khỏe”.
Vietnam Foodexpo 2015 nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại trên thế giới như KOTRA, JETRO, AKC, ATPF, CBI, TAITRA, ITC..., các hiệp hội ngành hàng, Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương... |
Ông Park Sang Hyup- Trưởng văn phòng KOTRA tại TP. Hồ Chí Minh (Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc) - cho biết, trao đổi thương mại song phương Việt - Hàn trong lĩnh vực thực phẩm ngày càng gia tăng đáng kể về cả giá trị và số lượng. Đặc biệt năm ngoái, giá trị xuất nhập khẩu hai chiều của các mặt hàng nông- thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, gấp đôi con số của năm trước.
Về phía khu gian hàng địa phương tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng, theo ông Vũ Văn Tư- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại Lâm Đồng- tham gia Vietnam Foodexpo 2015, Lâm Đồng sẽ giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng như: Atiso, các loại rau củ đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, dâu tây…
Không chỉ có các gian hàng quốc gia, địa phương, tại Vietnam Foodexpo 2015 còn có khu gian hàng thương mại điện tử nhằm nâng cao năng lực phân phối và kinh doanh sản phẩm nông sản thực phẩm, đồ uống.
Ông Trần Hữu Linh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (VECITA) - Bộ Công Thương - thông tin, 3 chủ đề chính mà VECITA sẽ trình diễn và giới thiệu với người tham quan là: Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động với sàn giao dịch dành cho các địa điểm ăn uống; trải nghiệm giải pháp tổng thể từ xây dựng và phát triển website thương mại điện tử cho đến việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ dành cho các chủ cửa hàng và DN... Những DN và giải pháp tiêu biểu trong gian hàng bao gồm: Foody, VnCharm, Samsung, Haravan, KiotViet, Chorus, eKip…
Có thể bạn quan tâm

Còn hơn một tháng nữa là đến mùa trồng sắn, người dân không thể hiểu nổi giá sắn năm nay lại rớt thảm hại như vậy. Những tỉnh trồng nhiều sắn như Lào Cai, Yên Bái hiện còn cả chục ngàn ha sắn, nhổ cũng chết mà không nhổ cũng chết.

Đồng Tháp Mười (ĐTM) là vùng đất nhiễm phèn vốn không phù hợp với việc nuôi cá tra. Vậy mà hiện nay, mỗi năm đã có hàng chục ngàn tấn cá tra được nuôi ở ĐTM nhờ sức sáng tạo của nông dân địa phương. Một hướng đột phá độc đáo đang mở ra triển vọng lớn cho ĐTM và cả nghề nuôi cá tra ở ĐBSCL.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường ưa chuộng các loại thịt động vật ngoài những gia súc truyền thống, nhiều hộ dân ở các huyện ngoại thành (TP.HCM) đang rộ lên phong trào nuôi con đặc sản (thỏ, ếch, nhím, cá sấu…) để cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu. Nghề này có thể giúp người dân thu lãi lớn nhưng cũng đối mặt với không ít rủi ro...

Thời điểm khoảng 10 năm trước đây, diện tích cây mãng cầu ta tại Bình Thuận lên đến hơn 1.200 ha. Nhưng vì nhiều nguyên nhân, nhất là do năng suất và chất lượng không như mong đợi nên người trồng chặt bỏ thay thế bằng cây trồng khác. Chính vì vậy mới đây, đơn vị chức năng ở địa phương đã tiến hành thực hiện đề tài ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tìm lại “chỗ đứng” cho cây mãng cầu ta…

Mấy ngày nay, giá thịt gà liên tục tăng. Theo các tiểu thương, thịt gà tăng giá không phải do nguồn cung khan hiếm mà do dịch cúm gia cầm đang khiến cho người chăn nuôi dè chừng khi bán ra nên giá có xu hướng tăng.