Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vì Sao Ngư Dân Chưa Mặn Mà Với Bảo Hiểm?

Vì Sao Ngư Dân Chưa Mặn Mà Với Bảo Hiểm?
Ngày đăng: 16/08/2011

Lãnh đạo tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, chính sách hỗ trợ cho ngư dân tham gia bảo hiểm bị thu hẹp, chi phí đi biển tăng là lý do khiến ngư dân không mặn mà với bảo hiểm.

Ông Nguyễn Quang Phi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt.

Thưa ông, hiện nay Bảo Việt có những gói sản phẩm nào để bảo hiểm cho ngư dân và tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm ra sao?

Đối với bảo hiểm ngư dân, hiện nay chúng tôi có gói sản phẩm bảo hiểm vỏ tàu và bảo hiểm cho thuyền viên.

Về tỷ lệ mua bảo hiểm thì tuỳ vào từng địa phương. Sau khi Thủ tướng có quyết định 289 năm 2008 thì tại những địa phương mạnh về đánh bắt thuỷ sản, có ngư trường lớn như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… thì số lượng ngư dân tham gia bảo hiểm chiếm khoảng 70%.

Đó là thời điểm sau 2008, chứ thực tế hiện nay tổng cục Thuỷ sản (bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cũng đánh giá tỷ lệ này đang giảm nhiều, còn ngư dân cũng kêu ca là không mặn mà như trước vì thực tế “mua dễ nhưng đòi rất khó”?

Bảo hiểm tàu cá thuộc nhóm rủi ro rất cao, khác với những dịch vụ khác. Đặc điểm là do tàu bè lênh đênh trên biển, khi gặp sự cố thì hầu như không để lại hiện trường cho nên việc xác định trường hợp đó có thuộc phạm vi được hay không được bảo hiểm là rất khó. Đó là một thực tế. Chúng tôi phải dựa hầu hết vào sự xác nhận của các cơ quan chức năng như bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nếu nói chậm được thanh toán thì tôi không nghĩ thế, chúng tôi chi trả nhiều rồi. Có hồ sơ đầy đủ thì nhanh thôi, chứ hồ sơ thiếu sự xác nhận của chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng hay có dấu hiệu trục lợi, khúc mắc thì đúng là phải cần thời gian xác minh.

Theo ông, có rào cản nào khác khiến ngư dân không mặn mà với bảo hiểm?

Không phải là ngư dân không mặn mà đâu mà tôi nghĩ, điều kiện kinh tế họ hạn chế, có thể nói là khó khăn, nên vừa qua, khi giá cả đầu vào tăng lên như giá xăng dầu, chi phí cho một chuyến đi biển gia tăng thì họ buộc phải tính toán lại, trong đó có việc giảm phí bảo hiểm. Để giảm chi phí thì họ buộc phải chấp nhận không tham gia bảo hiểm.

Nghĩa là cũng có thể do mức phí bảo hiểm cao mà mức được bảo hiểm thấp?

Tuỳ thuộc quy mô tàu, tàu lớn thì cao hơn, tàu nhỏ thấp nhưng nằm rải trong vài trăm ngàn đến vài triệu. Tương đương đó là mức được bảo hiểm phù hợp với từng loại, thường là ngang bằng giá trị con tàu. Một số tàu cá lớn có giá trị bảo hiểm 2 – 3 tỉ và thực tế có trường hợp đã được chúng tôi bồi thường hết trách nhiệm.

Theo ông cần có giải pháp nào để đẩy mạnh hơn nữa, giúp ngư dân tham gia bảo hiểm, nhất là trong tình hình đánh bắt xa bờ trên biển càng nhiều rủi ro, tình hình Biển Đông phức tạp như thời gian qua?

Quan trọng là Chính phủ hỗ trợ tiếp tục. Ví dụ quyết định 289 của Thủ tướng năm 2008 là rất tốt, thời điểm đó ngư dân tham gia bảo hiểm tăng đột biến. Quyết định đó hỗ trợ phí bảo hiểm vỏ tàu và hỗ trợ 100% phí bảo hiểm thuyền viên cho nhiều đối tượng, nhưng hiện nay thì thu hẹp đối tượng lại, chỉ ưu tiên đánh bắt xa bờ chẳng hạn.

Đào tạo thuyền trưởng miễn phí cho hàng trăm ngư dân

Ngày 9/8, chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Khánh Hoà phối hợp với đại học Nha Trang tổ chức trao giấy chứng nhận thuyền trưởng cho 124 ngư dân. Đây là những học viên tham dự chương trình đào tạo nghề miễn phí cho ngư dân. Trong thời gian khoảng gần hai tháng, các học viên được đào tạo 40% lý thuyết và 60% thực hành lái tàu trên biển. Từ nay đến cuối năm 2011, Khánh Hoà sẽ mở 28 lớp đào tạo nghề cho khoảng 700 ngư dân tại Ninh Hoà, Vạn Ninh, Cam Lâm, Cam Ranh và Nha Trang.


Có thể bạn quan tâm

Huyện Phú Tân Thiếu Điện Ba Pha Nuôi Tôm Công Nghiệp Huyện Phú Tân Thiếu Điện Ba Pha Nuôi Tôm Công Nghiệp

Khó khăn hiện nay là diện tích nuôi tôm phát triển, nguồn điện phục vụ thiếu, nên chi phí trong quá trình nuôi tăng cao. Người nuôi tôm ở huyện Phú Tân đang gặp nhiều khó khăn không chỉ về vốn, con giống, kỹ thuật, đầu ra, mà yếu tố quan trọng đó là về điện.

22/09/2014
Nghị Định 67 Và Nỗi Băn Khoăn Của Ngư Dân Quảng Trị Nghị Định 67 Và Nỗi Băn Khoăn Của Ngư Dân Quảng Trị

Ngày 25/8/2014, Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản chính thức có hiệu lực. Đây được xem là cú hích cho ngành thủy sản cả nước trong đó có Quảng Trị. Tuy nhiên, hiện nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh đang băn khoăn lo lắng mình không nằm trong danh sách được ưu tiên vay vốn đóng tàu vì chỉ tiêu phân bổ quá ít.

22/09/2014
Thừa Thiên Huế Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Vùng Đầm Phá Thừa Thiên Huế Tăng Cường Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Vùng Đầm Phá

Đến nay, đã có 15 Khu bảo vệ thủy sản ở vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, với tổng diện tích mặt nước được bảo vệ trên 430 ha. Theo đó, trong các khu bảo vệ thủy sản, nghiêm cấm hoàn toàn các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản và xây dựng các công trình sản xuất kinh tế… làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên và môi trường thuỷ sinh của vùng đầm phá.

22/09/2014
Phú Yên Nghiêm Cấm Phá Rừng Ven Biển, Chuyển Đổi Đất Vườn, Đất Ở Để Nuôi Tôm Phú Yên Nghiêm Cấm Phá Rừng Ven Biển, Chuyển Đổi Đất Vườn, Đất Ở Để Nuôi Tôm

Chỉ thị nêu rõ, nghiêm cấm tuyệt đối mọi hành vi chặt phá rừng phi lao và các loại cây trồng khác ven biển, chuyển đổi đất vườn, đất ở để san ủi, đào ao lót bạt nuôi tôm.

22/09/2014
Ngư Dân Khánh Hội, Huyện U Minh Trúng Đậm Cá Cơm Ngư Dân Khánh Hội, Huyện U Minh Trúng Đậm Cá Cơm

Trung bình mỗi ngày tại các cơ sở chế biến cá cơm khô có từ 30 – 40 lao động, có hôm cá nhiều lượng lao động tăng lên hơn 50 lao động/cơ sở chế biến. Trung bình mỗi lao động một ngày có thu nhập từ 150.000 - 170.000 đồng, nhiều hôm tăng ca mỗi người có thể thu nhập hơn 200.000 đồng.

22/09/2014