VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) mới đây đề xuất nên tính toán, đưa thêm giống lúa Nhật Japonica vào danh mục giống lúa chọn làm thương hiệu.
Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký VFA, cho biết có hai lý do để đề xuất đưa giống lúa Nhật Japonica vào danh mục chọn xây dựng thương hiệu:
Đó là giống này có nhu cầu thị trường, và điều kiện ở Việt Nam thích hợp để sản xuất.
“Vụ đông xuân vừa rồi, nghe nói Kiên Giang và An Giang, mỗi nơi sản suất 5.000 héc ta lúa Japonica và được tiêu thụ rất là tốt, tức là chúng ta có khả năng sản xuất với điều kiện của chúng ta.
Do đó, tôi đề nghị đưa giống Japonica vào danh mục để phát triển thương hiệu gạo trong thời gian tới,” ông Huệ đề xuất.
Ngoài ra, ông Huệ cho biết, vừa qua ông cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có một chuyến đi khảo sát thị trường Trung Quốc mà cụ thể là ở tỉnh Vân Nam, nơi có nhu cầu rất cao về loại gạo Japonica.
Theo ông Huệ, mỗi năm trung tâm gạo của Vân Nam mua đến 1,4 triệu tấn.
“Toàn bộ là gạo Japonica, tôi không hiểu họ có cố tình không muốn cho mình xem gạo hạt dài hay không? Nhưng, ở đây họ xác định tiêu thụ gạo hạt tròn Japonica là 70%, 30% là hạt dài và họ đã chở chúng tôi đến xem một chợ gạo như vậy,” ông Huệ nói.
Ông Huệ nhận định, với dung lượng thị trường lớn như vậy, rõ ràng nhu cầu đối với giống lúa Nhật Japonica sắp tới cũng sẽ rất lớn, chưa kể đến nhu cầu của một số nước khác.
“Bây giờ với TPP (Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương), Nhật sẽ mở cửa thị trường gạo và thực tế thời gian qua, doanh nghiệp Nhật đã vào hợp tác sản xuất loại gạo này ở Việt Nam rồi,” ông cho biết
Theo đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, mục tiêu đến năm 2020 đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu Việt Nam và đến năm 2030 đạt 50%, trong đó có 30% tổng lượng gạo xuất khẩu thuộc nhóm gạo thơm và đặc sản.
Có thể bạn quan tâm

Là một trong 5 sản phẩm được UBND TX Quảng Yên (Quảng Ninh) chọn tham gia Đề án: “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh, đến nay, sản phẩm tôm sú Quảng Yên đã có mặt ở hầu hết các chợ, siêu thị, cửa hàng đại lý giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh...

Trước đây, hầu hết các hộ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đều chọn nuôi mật độ cao để tăng sản lượng tôm nuôi. Nhưng kể từ đầu năm 2015 đến nay, khi tôm nguyên liệu trên thị trường bị rớt giá, cộng với giá thức ăn, vật tư phục vụ nuôi thuỷ sản ở mức cao thì cách nuôi này phần lớn không mang lại hiệu quả.

Giá giảm, tỷ lệ chết cao khiến người nuôi ở vùng Prakasam, thuộc bang Andhra Pradesh, Ấn Độ gặp khó khăn. Chính quyền nước này đang được yêu cầu phải có các chính sách giảm chi phí đầu vào cho người nuôi.

Gần một tuần qua, bãi nghêu ở cửa biển kênh Cái Cùng, thuộc xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu trở nên hỗn loạn, mỗi ngày có hàng trăm người, cao điểm cả ngàn người kéo tới “hôi” nghêu. Việc tranh chấp quyết liệt giữa chủ bãi nghêu với người dân đã dẫn đến máu đổ, có người phải nhập viện…

Ngày 15-8, tại TPHCM, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), Công ty TNHH De Heus và Công ty Fresh Studio Innovations Asia (DHFS - Safe Pork) ký biên bản hợp tác thiết lập chuỗi giá trị thịt heo an toàn, có nguồn gốc rõ ràng.