Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính

Vải thiều được người tiêu dùng Pháp ưa thích. Với chất lượng tốt và giá cả phải chăng, vải thiều Việt Nam có thể cạnh tranh tốt với vải xuất xứ từ Nam Phi, Madagasca hay Thái Lan. Với những tín hiệu khả quan về tiêu thụ, dự báo cả mùa vải năm 2015, lượng vải thiều Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 2 tấn tại Paris. Nếu có thể vận chuyển vải thiều tới các thành phố lớn khác như Lyon, Marseille, Bordeaux... thì tổng lượng tiêu thụ có thể lên tới 8 tấn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Cường- Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp- vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Pháp hiện có 2 khó khăn chính.
Thứ nhất, khoảng cách địa lý xa xôi, vải thiều phải vận chuyển bằng đường không, cước phí rất lớn, lợi nhuận kỳ vọng của nhà nhập khẩu không cao. Nếu có công nghệ bảo quản kéo dài độ tươi của vải thiều lên ít nhất 5 tuần để vận chuyển bằng đường biển thì giá bán có thể cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Thứ hai, để được chấp nhận nhập khẩu vào Pháp, vải thiều phải được xử lý khử trùng và bảo quản bằng phương pháp xông khí SO2 với liều lượng phù hợp với quy định của EC về an toàn thực phẩm. Phương pháp này mới được ông Michel Pierre, tiến sĩ- kỹ sư canh nông Pháp - áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam đối với chuyến vải thiều thử nghiệm vừa qua. Ông Michel Pierre đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức 2 khóa tập huấn chuyển giao kỹ thuật khử trùng tại Bắc Giang và Hải Dương đầu tháng 6/2015. Hy vọng thời gian tới, phương pháp này sẽ được áp dụng nhiều hơn nhằm tạo thuận lợi nhất cho vải thiều vào thị trường Pháp.
Thống kê cho thấy, nhu cầu vải thiều tại Pháp lên cao nhất vào dịp Lễ Giáng sinh và đón năm mới. Nhưng các siêu thị Pháp còn khá e dè với vải thiều Việt Nam. Công ty Thanh Bình Jeune của ông Ngô Minh Đường- Việt kiều Pháp- đã đi tiên phong đưa vải thiều vào thị trường Pháp là nhờ có số lượng khách hàng đông đảo trong cộng đồng Việt kiều và một số lượng khách hàng đáng kể là người Pháp đã từng đi du lịch Việt Nam. Thành công bước đầu của Công ty Thanh Bình Jeune có thể cuốn hút các tập đoàn bán lẻ của Pháp có hệ thống siêu thị rộng lớn hơn như Casino, Carrefour, Auchan... nhập khẩu vải thiều Việt Nam trong mùa vải năm 2016.
Để vải thiều Việt Nam thâm nhập và trụ vững tại thị trường Pháp, những năm tới, doanh nghiệp Việt Nam phải chú ý tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc tiêu chuẩn tương đương (EuroGAP, VietGap) để bảo đảm vải thiều có chất lượng đồng đều; đồng thời nhanh chóng áp dụng kỹ thuật xông khí SO2 để khử trùng cho trái vải, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Có thể bạn quan tâm

Phong trào nuôi trăn ở Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển rầm rộ từ năm 1980, nhưng đến năm 1990 thì giá trăn trở nên bấp bênh do xuất khẩu không được thuận buồm xuôi gió, khiến cho nhiều hộ nuôi lao đao, thua lỗ, thậm chí có người còn mang trăn con vào rừng thả bỏ.

Vài năm gần đây, cây quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã lấy lại được thế đứng và trở thành một trong 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Đây là tín hiệu vui để cây quế Trà Bồng phát triển, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui ấy là nỗi lo thiếu nguyên liệu.

Năm 2012, tình hình tiêu thụ dừa trái và các sản phẩm từ dừa gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập, đời sống của các hộ dân trồng dừa trong tỉnh Trà Vinh. Bên cạnh đó, giá dừa trái trên thị trường thế giới không ngừng rớt giá, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn, đã kéo theo giá dừa trong nước giảm đáng kể.

Không những đầu tàu trong làm ăn, phát triển kinh tế, ông Xeo Phò Nang còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở xã, bản. Ông Xeo Phò Nang đã trở thành người "tiên phong" của bản Quyết Thắng.

“Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo không thể đổ hết lỗi cho nhà khoa học, rằng Việt Nam không có được các giống lúa đủ tiêu chuẩn để xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu".