Trung Quốc đang làm khó vải thiều Việt Nam

Theo AFP, hiện có khoảng 60% lượng vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường lớn nhất của vải thiều Việt Nam hiện nay.
Phóng viên AFP đã đến tận trang trại vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang để tìm hiểm về tình hình xuất khẩu của loại trái cây nhiệt đới “ngon, bổ, rẻ” này. Mùa vải thiều rất ngắn, chỉ trong khoảng 6 tuần, nên nhu cầu tìm đầu ra cho vải thiều vào mùa cao điểm là hết sức cần thiết, tránh tình trạng “được mùa, mất giá” và ế ẩm kéo dài đã từng diễn ra trong các năm trước.
Tránh lệ thuộc vào Trung Quốc
Bên cạnh thị trường truyền thống là nước láng giềng Trung Quốc, năm nay là năm đầu tiên Việt Nam triển khai xuất khẩu sang các thị trường mời giàu tiềm năng, trong đó có Mỹ, Australia.
“Mùa vải thiều vừa qua, thương lái Trung Quốc đã “làm khó” bạn hàng Việt Nam khi họ không đến thu mua vải vào mùa cao điểm,” một nông dân ở Lục Ngạn chia sẻ. Anh này còn cho hay, chủ yếu vải xuất đi Trung Quốc là theo đường tiểu ngạch, thỏa thuận buôn bán giữa nông dân Việt Nam và thương lái Trung Quốc.
Hiện nay, hầu hết hoa quả Việt Nam chủ yếu tiêu thụ ở trong nước, kim ngạch xuất khẩu còn khá khiêm tốn dù nguồn cung rất dồi dào. (Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP)
Việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong những năm qua khá bấp bênh khi chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cũng như chẳng có ràng buộc gì giữa người bán – người mua. Có thời điểm, Trung Quốc nhập lượng vải rất lớn từ Việt Nam, vì thế, vải cứ ùn ùn đổ về các cửa khẩu để chờ thương lái Trung Quốc đến mua. Nhưng khi đã tập kết sẵn sàng chờ bán, thì thương lái Trung Quốc lại ngừng mua. Kết cục, vải cứ chất đống, ùn tắc nơi cửa khẩu.
Năm nay, có những thương lái Trung Quốc xuống tận địa bàn Lục Ngạn để lùng sục mua vải ngon. Hơn 40.000 tấn vải đã được xuất đi Trung Quốc, chiếm khoảng 50% sản lượng của địa phương.
Năm 2015 là năm đầu tiên vải thiều Việt Nam có được “visa” vào thị trường Mỹ, Australia. (Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP)
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nông dân trồng vải thiều không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, họ đã liên kết với một số doanh nghiệp trong nước tìm được cho trái vải Việt Nam vào các thị trường mới với giá cao hơn, ổn định hơn.
Có “visa” vào Mỹ, Australia
Hàng chục tấn vải Việt Nam đã được cấp “visa” vào thị trường Australia và Mỹ sau khi đáp ứng các quy định hết sức nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc của Công ty Rồng Đỏ – đơn vị xuất khẩu vải sang nước ngoài – cho biết, vải thiều Việt Nam bán chạy, và rất được ưu chuộng tại các thị trương quốc tế. Ông Thìn hy vọng, sang năm vải thiều Việt sẽ có bước đột phá trong xuất khẩu. Nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cao của Australia và Mỹ, chắc chắn vải thiều Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường đầy tiềm năng này.
Để vào được các thị trường khó tính, các nhà xuất khẩu vải thiều Việt Nam cần phải chú ý đến các vấn đề về an toàn thực phẩm. (Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP)
Ông Alex Alexopoulos, nhà nhập khẩu vải thiều đến từ Australia, nhận định, việc xuất vải Việt Nam sang Melbourne có lợi cho cả đôi bên. Theo ông, tốt nhất là nên vận chuyển mặt hàng này qua đường hàng không từ Việt Nam sang Australia, thậm chí việc phân phối mặt hàng này tại Australia cũng nên thực hiện thông qua vận tải hàng không thay vì xe tải để đảm bảo sản phẩm luôn được tươi ngon.
Nhà nhập phẩu Australia Alex Alexopoulos về tận trang trại vải tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương để tham khảo thị trường. (Ảnh: Hoang Dinh Nam/AFP)
AFP nhận định, Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về rất nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê và thủy sản, và hiện đang tìm kiếm cơ hội cho hoa quả vào thị trường toàn cầu.
Theo hãng tin này, kim ngạch xuất khẩu hoa quả của Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 622 triệu USD năm 2011 lên tới trên 1,4 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khu vực châu Á, Việt Nam đang đứng thứ 8 về xuất khẩu hoa quả, sau Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ.
Có thể bạn quan tâm

Tôm chân trắng (Penaeus vannamei hoặc Litopenaeus vannamei) có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có nhiều ưu điểm như: tỷ lệ sống cao, sinh trưởng tốt trong điều kiện độ mặn biến động lớn (thậm chí khi độ mặn bằng 0), có khả năng kháng bệnh cao, dễ sinh sản và gia hoá, nên được nhiều nước ưu tiên phát triển (nhất là các nước châu Á).

Những hộ nuôi cá thác lác cườm cho biết, nhu cầu tiêu thụ chả cá tại các chợ đầu mối tăng mạnh nên giá cá thác lác cườm thương phẩm tăng cao. Hiện, các tiểu thương thu mua cá thác lác cườm cỡ 400 - 500 gram/con, với giá 85.000 - 90.000 đồng/kg mà cũng không đủ nguồn cung.

Nông dân xã Bình Thạnh (Châu Thành, An Giang) đạt lợi nhuận cao từ mô hình trồng hành. Anh Lê Văn Hoàng, ngụ ấp Thạnh Hòa cho biết, gia đình trồng 2 công hành, năng suất gần tấn/công, bán với giá 7.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, còn lãi 12 triệu đồng/công.

Anh Trần Thanh Phương (chủ cơ sở sản xuất - thương mại gạo Hạt Ngọc An Giang tại phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: Giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 do anh trồng thử nghiệm tại ấp An Hòa, xã An Hòa (Châu Thành) trong vụ hè thu 2013 vừa thu hoạch đạt năng suất 600 kg/công (1.000m2), bán lúa khô giá 9.000 đồng/kg, lãi 3 triệu đồng/công. Theo anh Phương, giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 (dòng F1) do anh mua của Công ty Khoa học công nghệ Vĩnh Hòa (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) 2,5kg về gieo mạ và cấy 2.500m2 tại Châu Thành. Thời gian sinh trưởng của giống lúa này (vụ hè thu) là 115 ngày, cách chăm sóc gần giống như giống lúa OM 6976, lúa kháng bệnh tốt, kháng rầy nâu, bệnh cháy lá và đạo ôn... Do thời gian sinh trưởng hơi dài ngày nên anh không trồng vụ thu đông mà tiếp tục xin phép trồng thử nghiệm tiếp vụ đông xuân 2013 - 2014 tới. Nếu thành công trong vụ đông xuân, anh sẽ tổ chức sản xuất lúa hàng hóa, bởi được Công ty Khoa học công nghệ Vĩnh Hòa cung ứng giống và bao tiêu lúa hàng hóa với

Do nguồn cung tăng, giá nhiều loại trái cây có múi như: cam, bưởi, quýt… hiện giảm từ 5.000 - 15.000 đồng/kg so với cách nay hơn một tháng. Trong đó, giảm nhiều là bưởi da xanh, bưởi 5 roi và quýt đường.