Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu tôm

Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu tôm
Ngày đăng: 10/11/2015

Trong top 10 thị trường NK chính, chỉ có Tây Ban Nha và Canada là 2 thị trường tăng NK tôm từ Trung Quốc lần lượt là 19,4% và 24,9%.

XK sang 8 thị trường còn lại đều giảm, giảm mạnh nhất là XK sang Malaysia với mức giảm 44,2%.

Giá XK tôm trung bình của Trung Quốc có xu hướng tăng so với năm 2014, đạt khoảng trên 9USD/kg.

Trung Quốc cũng là thị trường NK tôm lớn trên thế giới.

NK tôm của Trung Quốc năm 2014 đạt 78 nghìn tấn, trị giá 555 triệu USD, tăng lần lượt 10% và 26% so với năm 2013.

Giá trung bình 7,1 USD/kg, tăng 15%.

Bảy tháng đầu năm 2015, NK tôm vào Trung Quốc đạt hơn 323 triệu USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó Thái Lan là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc, tiếp đó là Canada lần lượt tăng 48,5 và 46% về XK tôm sang Trung Quốc.

Từ năm 2012, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ 4 NK tôm của Việt Nam, chiếm 11,2% tỷ trọng.

XK tôm sang thị trường này liên tục gia tăng qua các năm.

Tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

Nửa đầu tháng 10/2015, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 20 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Từ đầu năm tính tới 15/10/2015, XK tôm Việt Nam sang thị trường này đạt trên 268 triệu USD, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc hiện vẫn duy trì vị trí thứ 4 về NK tôm Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và EU.

NK tôm vào Trung Quốc có xu hướng tăng những năm gần đây do sản xuất tôm trong nước gặp khó khăn trong bối cảnh điều kiện thời tiết không thuận lợi cộng với dịch bệnh thường xuyên xảy ra.

Đây cũng là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam do không yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng, vị trí địa lý gần và kinh tế Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng.

Trong khi tiêu thụ tại các thị trường tôm chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, EU sụt giảm, thì Trung Quốc là thị trường thay thế của nhiều DN tôm Việt Nam.

Tính đến hết tháng 9 năm nay, có khoảng 35 DN XK tôm vào thị trường này với các sản phẩm chủ lực như tôm sú tươi nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (chiếm khoảng 30% số lô hàng XK), tôm chân trắng nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (30%), còn lại là tôm chế biến và tôm hùm, tôm tít sống...

Sản lượng tôm năm 2015 của Trung Quốc dự kiến giảm 25 - 40% so với 2014, thấp hơn nhiều so với 2013.

Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào Ấn Độ và Ecuador về NK tôm nguyên liệu để chế biến.

Việt Nam cũng là một nguồn cung cấp tôm nguyên liệu cho mục đích chế biến của Trung Quốc.

Dự báo XK tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm tuy nhiên mức giảm thấp hơn trong những tháng tới vì thị trường chứng khoán sụp đổ sẽ ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu làm giảm nhu cầu các sản phẩm giá cao.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững Hướng Đến Phát Triển Cây Hồ Tiêu Bền Vững

Hiện nay, hồ tiêu là loại cây trồng có nhiều ưu thế được nông dân trong tỉnh lựa chọn. Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 11.466 ha tiêu (tăng 4.482 ha so với năm 2005); sản lượng khoảng 15.238 tấn, chiếm khoảng 5,35% tổng sản lượng cây công nghiệp của toàn tỉnh.

22/10/2014
Làm Giàu Từ Đa Cây, Đa Con Làm Giàu Từ Đa Cây, Đa Con

Nhằm hạn chế rủi ro do biến động thời tiết cũng như giá cả của thị trường, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp đa cây, đa con, có thu nhập cao và ổn định.

22/10/2014
Cựu Chiến Binh Mường Ảng Tích Cực Tham Gia Phát Triển Cây Cà Phê Cựu Chiến Binh Mường Ảng Tích Cực Tham Gia Phát Triển Cây Cà Phê

Mường Ảng là huyện trọng điểm nằm trong vùng quy hoạch phát triển cây cà phê của tỉnh. Cà phê đã trở thành cây mũi nhọn góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

22/10/2014
Giá Cỏ Nhung Tăng Trở Lại Giá Cỏ Nhung Tăng Trở Lại

Sau thời gian giảm giá mạnh, có lúc chỉ còn 8.000 đồng/m2, khiến người trồng cỏ nhung thua lỗ, thì hiện nay giá cỏ nhung tại TP.Sa Đéc đã bắt đầu tăng trở lại. Hiện tại, thương lái đến thu mua cỏ nhung tại vườn với giá 14.000 đồng/m2. Theo một số hộ trồng cỏ nhung, với giá bán hiện tại thì sau khi trừ chi phí, người trồng thu lợi nhuận khoảng 3.000 đồng/m2. Bình quân, cỏ được trồng sau một tháng thì thu hoạch và lợi nhuận trên mỗi công cỏ là khoảng 3 triệu đồng.

22/10/2014
Hỗ Trợ Phát Triển Nhãn Hiệu Nông Sản Hỗ Trợ Phát Triển Nhãn Hiệu Nông Sản

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng quy hoạch chi tiết vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Riêng chủ sở hữu các nhãn hiệu nông sản phải củng cố, sắp xếp lại tổ chức quản lý nhãn hiệu, xây dựng và rà soát lại quy chế, tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình sản xuất gắn với nhãn hiệu.

22/10/2014