Trung Quốc Chuộng Trái Cây Sấy Khô Việt Nam

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, giá trị rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng khá nhanh trong những năm gần đây. 11 tháng đầu năm 2013, giá trị rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần 70 triệu USD so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm tới 27,8% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.
Việc gia tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có sự đóng góp không nhỏ của các sản phẩm chế biến sâu.
Hiện nay, các sản phẩm trái cây sấy khô đang được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng. Vì thế nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu giảm xuất khẩu trái cây tươi, gia tăng xuất khẩu trái cây sấy khô sang nước này.
Nhiều chuyên gia cho rằng, tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Trung Quốc vẫn còn rất lớn. Bởi đây là thứ thực phẩm thiết yếu mà khả năng sản xuất của Trung Quốc không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng nước này.
Có thể bạn quan tâm

Mặt hàng tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng trưởng hơn 32% đã giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan, lên đứng thứ 4 toàn thế giới cung cấp tôm xuất khẩu vào thị trường Mỹ về số lượng và vượt lên trên Ecuador xếp thứ 3 về giá trị. EU là thị trường đứng thứ 2 xuất khẩu tôm của Việt Nam với mức tăng trưởng hơn 17%.

Cơ quan chủ quản cho rằng, chất lượng cá ngừ sau khai thác bị sụt giảm là nguyên nhân khiến lượng xuất khẩu giảm. Từ khi xuất hiện hình thức khai thác mới là câu đèn thì sản phẩm cá ngừ không còn đủ phẩm cấp để xuất dưới dạng nguyên con, mà chỉ có thể xuất khẩu thông qua các mặt hàng chế biến, vì vậy mà giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm đáng kể.

Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...

Mặc dù cách đây 10 năm, cá rô phi đã được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai đề án phát triển để đưa thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, nhưng đến gần đây cá rô phi mới trở thành đối tượng nuôi có thị trường tiêu thụ tốt cả trong nước lẫn xuất khẩu, và sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.

Mặc dù giá XK cá tra sang Thái Lan tăng nhưng đây chỉ là giá sản phẩm phile đông lạnh. Năm 2014, Việt Nam không XK cá tra phile ướp lạnh, tươi sang thị trường này, trong khi năm 2013 Việt Nam XK gần 30 tấn mặt hàng này sang thị trường Thái Lan.