Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trứng Gà Tân An Có Bà Đỡ Tiêu Thụ

Trứng Gà Tân An Có Bà Đỡ Tiêu Thụ
Ngày đăng: 29/07/2014

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thực phẩm sạch, đảm bảo ATTP nhưng việc tiêu thụ lại không dễ ngay cả khi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để có được những sản phẩm này.

Loay hoay tìm đầu ra

Cuối năm 2013, nhãn hiệu "Trứng gà Tân An" được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu tại các hộ chăn nuôi và sản xuất trứng gà tại phường Tân An, thị xã Quảng Yên.

Đại diện Sở NN&PTNT Quảng Ninh cho biết: Để được cấp chứng nhận nhãn hiệu "Trứng gà Tân An", các trang trại phải có quy trình sản xuất theo công nghệ khép kín, hiện đại, đảm bảo về môi trường.

Nhờ những quy định khắt khe mà sản phẩm trứng gà Tân An có nhiều ưu điểm vượt trội: Chất lượng tốt, quả to, nhiều lòng đỏ, giá bán trung bình 2.000 đồng/quả.

Mặc dù chất lượng tốt nhưng thị trường tiêu thụ chính của trứng gà Tân An chủ yếu vẫn trông chờ vào hệ thống chợ truyền thống và các đại lý ở địa phương.

Anh Nguyễn Duy Diễn và chị Phạm Thị Nguyệt Dung, chủ một trang trại chăn nuôi, sản xuất "Trứng gà Tân An" cho biết: Mặc dù trang trại có quy mô 6ha, có thể nuôi 60.000 gà đẻ trứng nhưng chỉ dám nuôi 40.000 con gà, trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường 30.000 quả trứng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều chủ trang trại chăn nuôi khác.

Việc người nuôi không dám mở rộng quy mô là do việc tiêu thụ sản phẩm không ổn định. Trong khi đó, giá bán lệ thuộc vào sức mua của người tiêu dùng, sự lên xuống của giá cả thị trường. Có những thời điểm, giá bán chỉ hơn 1.000 đồng/quả khiến nhiều chủ trang trại lâm vào cảnh thua lỗ.

Khi nhà phân phối cùng đồng hành

Nếu tìm được nguồn tiêu thụ ổn định, việc nuôi và cung cấp trứng gà Tân An sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, tạo nguồn thu nhập tương đối khá cho người chăn nuôi, đó là nguyện vọng của hầu hết các chủ trang trại.

Với mục tiêu góp phần thúc đẩy các ngành nghề sản xuất tại địa phương, trong thời gian qua, Big C đã liên tục tìm kiếm và tiếp cận với những nhà sản xuất tiềm năng tại Quảng Ninh, trong đó có các trang trại sản xuất trứng gà Tân An.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm DN, trang trại đáp ứng được những quy định về nhãn hiệu, cách thức đóng gói hàng hóa là điều không dễ. Nhiều chủ trang trại "Trứng gà Tân An" mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị tiêu thụ, sản phẩm tuy tốt nhưng lại không được siêu thị chấp nhận.

Qua những lần gặp gỡ và trao đổi với đại diện Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DN nhỏ và vừa (DNNVV) Big C, các chủ trang trại mới biết, sản phẩm có chất lượng tốt là chưa đủ mà còn phải có nhãn mác rõ ràng, mã số mã vạch đầy đủ để khách hàng nhận biết dễ dàng và có thể bày bán trong hệ thống phân phối hiện đại.

Được Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DNNVV Big C tư vấn, các chủ trang trại đã tiến hành đăng ký mã vạch, tem nhãn, tăng cường tuân thủ các quy định về ATTP, hoàn tất hồ sơ để trở thành nhà cung cấp trứng gà lâu dài cho Big C.

Nhờ vậy, những vỉ trứng gà Tân An đã nhanh chóng xuất hiện tại Big C Hạ Long với 3 loại sản phẩm: trứng gà sạch Tân An, sản phẩm trứng gà mang nhãn hàng riêng Big C, và trứng gà làm nguyên liệu cho quầy bánh mỳ với số lượng tiêu thụ ổn định, khoảng 50.000 quả/tháng.

Không chỉ riêng trứng gà Tân An, rất nhiều sản phẩm nông sản khác của các DNNVV thông qua sự hỗ trợ của Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DNNVV Big C đã đạt được những thành công nhất định, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DNNVV đã trở thành cầu nối giữa Big C với các nhà cung cấp địa phương, giúp các DNNVV cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, từ đó dần thâm nhập vào thị trường bán lẻ hiện đại. Đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết: Sự hỗ trợ của Big C đã góp phần khích lệ nhân rộng mô hình trang trại chăn nuôi quy mô lớn tại địa phương, từ đó góp phần vào sự thành công của chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để kết nối với các DN, các nhà cung cấp địa phương, từ năm 2009, Big C đã liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, thành lập Bộ phận Hỗ trợ & Phát triển DNNVV (tháng 10/2013) làm cầu nối giữa Big C với các nhà cung cấp địa phương. Nhờ đó, Big C đến nay đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 110 DNNVV tại các địa phương này với tổng trị giá hợp đồng ước tính hơn 100 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Lập Nghiệp Từ Mô Hình Nuôi Cua Lập Nghiệp Từ Mô Hình Nuôi Cua

Nhận thấy rủi ro từ nuôi tôm công nghiệp cao, chi phí nuôi lớn, anh thanh niên Đào Văn Sáng (khu 9, phường Hải Hoà, TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã cải tạo đầm nuôi và chuyển sang nuôi cua thương phẩm. Sau hơn chục năm gắn bó với mô hình này, đến nay anh Sáng đã gây dựng được một cơ ngơi khá vững chãi.

09/05/2014
Khá Lên Nhờ Mô Hình Nuôi Dê Khá Lên Nhờ Mô Hình Nuôi Dê

Khi thấy việc trồng trọt không còn mang lại hiệu quả kinh tế như trước, năng suất ngày càng giảm, anh Trần Quang Khải (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đã tìm cho mình một hướng đi mới từ chăn nuôi dê. Đầu năm 2004, với số tiền ít ỏi dành dụm được, anh mua 5 con dê giống về nuôi thử, đồng thời trồng cỏ lấy thức ăn chăn nuôi.

09/05/2014
Gần 20.000 Ha Đất Sản Xuất Lúa Tại Cà Mau Bị Nhiễm Mặn Gần 20.000 Ha Đất Sản Xuất Lúa Tại Cà Mau Bị Nhiễm Mặn

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có gần 20.000ha đất quy hoạch sản xuất lúa đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Nguyên nhân một phần là do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khiến vùng ven biển, ven sông đều nhiệm mặn.

09/05/2014
Giá Cá Tăng Mạnh Cũng Không Khuyến Khích Người Nuôi Giá Cá Tăng Mạnh Cũng Không Khuyến Khích Người Nuôi

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho thấy xuất khẩu thủy sản trong quý I năm nay đạt khoảng 1,5 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu thủy sản trong năm nay sẽ đạt 7 tỉ USD, trong đó xuất khẩu cá tra sẽ là 1,8 tỉ USD, bất chấp thị trường Mỹ đang gặp khó khăn vì nước này áp thuế chống bán phá giá ở mức cao gây bất lợi cho cá tra của Việt Nam.

09/05/2014
Phòng Vệ Thương Mại Điểm Yếu Của Thủy Sản Việt Nam Phòng Vệ Thương Mại Điểm Yếu Của Thủy Sản Việt Nam

Chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ là ba công cụ mà các nước nhập khẩu thời gian qua đã áp dụng vào hàng hóa thủy sản của Việt Nam.

09/05/2014