Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Rau Hái... Đô La

Trồng Rau Hái... Đô La
Ngày đăng: 02/03/2015

Ngày 25-2, làng nghề trồng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam) tổ chức lễ hội cầu bông. Đây là làng nghề trồng rau “độc nhất vô nhị” với kiểu làm ăn “làm tận gốc - bán tận ngọn” thu hút rất đông du khách nước ngoài.

Đồng rau thanh bình

Năm nào cũng thế, cứ đến mùng 7 Tết là làng nghề trồng rau Trà Quế (Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam) lại tưng bừng tổ chức lễ hội cầu bông. Dù là hội làng nhưng năm nào du khách cũng đến đông nghịt. Chính vì thế, là làng nghề chuyên làm nông nhưng nay người dân trong làng lại làm giàu bằng... du lịch.

Làng rau Trà Quế cách phố cổ Hội An chừng 3km về phía Đông Bắc. Làng rau này có hơn 300 năm tuổi và vẫn giữ nét thanh bình đến lạ. Làng rau nằm lọt thỏm giữa làng với đường vào quanh co theo những rặng chè tàu trông đẹp mắt. Trước những căn nhà cấp bốn ba gian đậm chất miền Trung là cánh đồng rau xanh mướt.

Để có được cánh đồng rau đẹp như tranh, người dân làng Trà Quế phải rất công phu từ khâu làm đất, bón phân, gieo hạt, tưới nước, làm cỏ cho đến thu hoạch. Công đoạn nào cũng được tỉ mẫn chăm chút. Chính vì vậy, thương hiệu “rau sạch Trà Quế” nổi tiếng khắp vùng. Nông phẩm của làng rau Trà Quế làm ra không đủ để cung ứng cho thị trường.

Căn nhà ông Lê Văn Bảy nhìn ra cánh đồng rau. Mấy đời nhà ông sống dựa vào cánh đồng, và nay ông đang làm giàu trên cánh đồng của cha ông để lại cũng với nghề trồng rau. Ông Bảy tự hào: “Nhờ cần cù, chịu khó và sáng tạo, đến nay, nông dân chúng tôi rất tự hào với thương hiệu “rau sạch Trà Quế”. Để có được thương hiệu này, chúng tôi chăm sóc cánh đồng rau như chăm sóc con cái mình. Có lẽ nhờ thế nên trời không phụ, dân làng đang làm giàu nhờ rau”.

Dạy vua đầu bếp… nấu ăn

Nhờ sống cạnh phố cổ Hội An, nơi hàng năm thu hút cả triệu du khách nên làng rau Trà Quế bỗng chốc trở thành điểm đến của du lịch sinh thái, du lịch xanh - loại hình du lịch vốn thu hút rất đông du khách phương Tây. Vì vậy, dân làng Trà Quế những người lớn tuổi thì trồng rau, con cái đi học làm du lịch. Học xong, quay về làng, mở tour tham quan cánh đồng làng, hướng dẫn du khách nấu ăn, trồng rau để kiếm đô la.

Anh Lê Văn Hải, con trai ông Lê Văn Bảy đang hướng dẫn cho hai du khách người Ý cách chế biến, nấu các món rau làng làm ra. Tham gia lớp học này từ sáng đến chiều, cặp du khách người Ý phải trả cho anh Hải 50USD. Hai du khách này rất thích thú và đăng ký thêm các dịch vụ khác của làng.

Anh Hải hào hứng: “Mỗi tháng gia đình tôi đón hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan và tham gia các lớp học nấu ăn nên gia đình cũng khấm khá. Mỗi tháng, gia đình tôi thu nhập hàng chục triệu đồng từ du lịch. Nhờ làm du lịch mà đời sống người dân ở đây trở nên khá giả. Bản thân tôi cũng đã từng dạy nấu ăn cho vua đầu bếp Yan Can Cook làm món “tôm hữu” (món ăn được chế biến từ tôm, thịt kẹp với hành, rau thơm Trà Quế - PV), món ăn được “khai sinh” từ bàn tay người dân Trà Quế”.

Có lẽ cánh đồng rau Trà Quế là cánh đồng “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Bởi lẽ, người nông dân nơi đây trồng rau nhưng mỗi năm đón đến cả triệu du khách và làm giàu nhờ làm du lịch.


Có thể bạn quan tâm

Hội thảo Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế Việt Nam Hội thảo Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế Việt Nam

Sáng 16-9, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo “Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế Việt Nam”.

17/09/2015
Giúp nông sản Việt vào siêu thị nông sản vào siêu thị, trăm điều khó Giúp nông sản Việt vào siêu thị nông sản vào siêu thị, trăm điều khó

Nông sản vào siêu thị, trăm điều khó Bên cạnh những hạn chế của khâu sản xuất, việc các siêu thị đặt ra quá nhiều yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá thành, chi phí... cũng khiến cho doanh nghiệp nản lòng khi đưa nông sản vào siêu thị.

17/09/2015
Giúp nông sản Việt vào siêu thị loay hoay tìm đầu ra cho nông sản Giúp nông sản Việt vào siêu thị loay hoay tìm đầu ra cho nông sản

Siêu thị không phải là kênh phân phối duy nhất để nông sản đến tay người tiêu dùng, nhưng đó là cách cần thiết để quảng bá sản phẩm thương hiệu và tạo đầu ra ổn định. Tuy nhiên, đường vào siêu thị của nhiều nông sản Việt hiện nay còn khá truân chuyên.

17/09/2015
Nuôi bò tót lai hướng đi hiệu quả cho ngành chăn nuôi Nuôi bò tót lai hướng đi hiệu quả cho ngành chăn nuôi

Bò tót lai sinh trưởng nhanh và khỏe mạnh nếu bảo tồn tốt sẽ là nguồn gen quý hiếm, mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi địa phương.

17/09/2015
Đẩy mạnh tiêu thụ thanh long nội địa Đẩy mạnh tiêu thụ thanh long nội địa

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh về tình trạng thanh long chính vụ dồn ứ, giá rẻ tại Bình Thuận.

17/09/2015