Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Trung Đông

Triển Vọng Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Trung Đông
Ngày đăng: 09/10/2014

Khu vực Trung Đông bao gồm 15 quốc gia, trải dài trên diện tích 6,3 triệu km2 và dân số khoảng 320 triệu người.

Đây là khu vực có sức mua cao đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thủy sản. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang khu vực Trung Đông đạt 131,7 triệu USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2013.

Những mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là cá tra, cá basa, tôm, một số sản phẩm hải sản đóng hộp như cá ngừ, cá sacdin, cá thu và một số loại cá khô khác. Mặt hàng cá tra của Việt Nam đã có chỗ đứng và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trong khu vực.

Từ năm 2012 đến nay, tất cả các nước tại Trung Đông đều đã nhập khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam, trong đó các thị trường trọng điểm là Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE, Israel, Liban.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc FAO, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này tại khu vực sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Do điều kiện tự nhiên chủ yếu là sa mạc không thuận lợi cho ngành nuôi trồng thủy sản nên việc tiêu dùng phải dựa vào nhập khẩu từ bên ngoài. Số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) năm 2013 cho thấy, Trung Đông nhập khẩu khoảng 2.1 tỷ USD sản phẩm thủy, hải sản các loại. So với nhu cầu nhập khẩu của khu vực thì tỷ trọng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông còn khiêm tốn.

Trung Đông là khu vực thị trường có khả năng thanh toán cao, nhu cầu lớn và đa dạng đối với các loại mặt hàng thủy sản. Tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với nhóm hàng này cũng không quá khắt khe như tại các thị trường EU, Mỹ, Nhật. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tìm hiểu thị trường, dự các hội chợ triển lãm về thủy hải sản quốc tế (như SEAFEX 2014 diễn ra tại Dubai từ ngày 09 đến 11-11-2014), tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Tỉ phú trẻ trên đồng ruộng Tỉ phú trẻ trên đồng ruộng

Hơn 10 năm khởi nghiệp, anh Nguyễn Quốc Việt (35 tuổi, ngụ ấp Kinh Mới, xã Mỹ Thuận, H.Bình Tân, Vĩnh Long) đã trở thành tỉ phú và tạo việc làm cho hàng chục thanh nhiên địa phương.

17/09/2015
Cá anh vũ Campuchia ươn thối về Việt Nam làm đặc sản Cá anh vũ Campuchia ươn thối về Việt Nam làm đặc sản

Do vận chuyển và bảo quản thô sơ, cá anh vũ Campuchia khi về đến Việt Nam mất hết nhớt, thậm chí còn bị ươn thối. Song, khi vào đến nhà hàng, giá mỗi ký cá vẫn lên tới cả triệu đồng.

17/09/2015
Gánh gạo bán tận nhà khách hàng Gánh gạo bán tận nhà khách hàng

Đa phần người tiêu dùng bây giờ chọn mua gạo ngon, dẻo, thơm.

17/09/2015
Giá cà phê trong nước ngày 17/09/2015 tăng nhẹ 100 ngàn đồng/tấn Giá cà phê trong nước ngày 17/09/2015 tăng nhẹ 100 ngàn đồng/tấn

Hôm nay (17/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam tăng nhẹ trở lại, trong khi đó giá cà phê thế giới trên hai sàn ICE và Liffe diễn biến trái chiều nhau.

17/09/2015
Chuyện buồn thị trường gạo Chuyện buồn thị trường gạo

Việt Nam vừa được Philippines mời tham gia đấu thầu 750 ngàn tấn gạo, nhưng giá lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL lại không được cải thiện.

17/09/2015