Triển Vọng Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Trung Đông

Khu vực Trung Đông bao gồm 15 quốc gia, trải dài trên diện tích 6,3 triệu km2 và dân số khoảng 320 triệu người.
Đây là khu vực có sức mua cao đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thủy sản. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang khu vực Trung Đông đạt 131,7 triệu USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2013.
Những mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là cá tra, cá basa, tôm, một số sản phẩm hải sản đóng hộp như cá ngừ, cá sacdin, cá thu và một số loại cá khô khác. Mặt hàng cá tra của Việt Nam đã có chỗ đứng và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trong khu vực.
Từ năm 2012 đến nay, tất cả các nước tại Trung Đông đều đã nhập khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam, trong đó các thị trường trọng điểm là Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE, Israel, Liban.
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc FAO, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này tại khu vực sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Do điều kiện tự nhiên chủ yếu là sa mạc không thuận lợi cho ngành nuôi trồng thủy sản nên việc tiêu dùng phải dựa vào nhập khẩu từ bên ngoài. Số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) năm 2013 cho thấy, Trung Đông nhập khẩu khoảng 2.1 tỷ USD sản phẩm thủy, hải sản các loại. So với nhu cầu nhập khẩu của khu vực thì tỷ trọng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông còn khiêm tốn.
Trung Đông là khu vực thị trường có khả năng thanh toán cao, nhu cầu lớn và đa dạng đối với các loại mặt hàng thủy sản. Tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với nhóm hàng này cũng không quá khắt khe như tại các thị trường EU, Mỹ, Nhật. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.
Để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tìm hiểu thị trường, dự các hội chợ triển lãm về thủy hải sản quốc tế (như SEAFEX 2014 diễn ra tại Dubai từ ngày 09 đến 11-11-2014), tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường.
Có thể bạn quan tâm

Cách đây 7 năm, nhiều người đã biết đến anh Hoàng Văn Điền ở xã Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình với cái tên gọi khác “Tỷ phú tuổi 30”.

Nhu cầu nước uống hàng ngày của lợn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Giống, lứa tuổi, khẩu phần ăn, chất lượng thức ăn (hàm lượng dinh dưỡng), chủng loại thức ăn (hỗn hợp dạng viên), nhiệt độ môi trường, nhiệt độ chuồng nuôi, tình trạng sức khỏe và sinh lý của con vật, mật độ chuồng nuôi, phương thức chăn nuôi (nuôi nhốt, nuôi thả)...

Chiều 14/8, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh kết hợp với Phòng Kinh tế thành phố Cà Mau chọn ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm làm điểm chỉ đạo triển khai mô hình cánh đồng lớn luân canh lúa – tôm trên diện tích hơn 139 ha, với 72 hộ dân tham gia.

Là cây trồng đặc sản nổi tiếng, khoai lang Ngọc Vừng có vị thơm, ngọt đặc biệt, củ to, được du khách ưa chuộng. Trong những năm qua, dù được đầu tư phát triển thế nhưng cây trồng đặc sản này đang gặp khó khăn do đầu ra không ổn định.

Xã Viễn Sơn (Yên Bái) có diện tích trồng quế lớn nhất, nhì huyện Văn Yên. Cây quế góp phần xóa đói giảm nghèo, giúp người dân vươn lên làm giàu. đồng bào Dao nơi đây coi cây quế như một sản vật truyền thống.