Triển Vọng Mới Cho Khoai Lang Đồng Thái (Hà Nội)

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, ngày 8/4/2014, nhãn hiệu Khoai lang Đồng Thái của xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chính thức được Sở KH&CN Hà Nội công bố, mở ra một tương lai mới cho cây trồng truyền thống này.
Gia đình anh Phùng Quốc Đức, thôn Tri Lai, xã Đồng Thái trồng 3 sào khoai lang, năng suất đạt 4 - 5 tạ/sào, với giá bán bình quân từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu được trên 18 triệu đồng. Tương tự, gia đình chị Lê Thị Huyền trồng 7 sào khoai lang, mỗi vụ trừ chi phí, thu về 28 triệu đồng.
So với cấy lúa, khoai lang cho thu nhập cao gấp 3 lần, đó là chưa kể công chăm bón ít hơn, bảo quản đơn giản hơn, thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy, không lo ế. Khoai lang ở xã Đồng Thái là giống khoai Hoàng Long, củ to, vỏ màu nâu đỏ, lòng vàng sẫm, ăn có vị ngọt, bùi, rất đặc biệt, khác hẳn các giống khoai lang khác.
Trước đây, giống khoai này là một trong những đặc sản tiến vua của xứ Đoài. Hàng năm, thu nhập từ sản xuất khoai lang chiếm hơn 30% tổng thu nhập của các hộ gia đình.
Theo UBND xã Đồng Thái, diện tích khoai lang trên địa bàn xã đạt trên 300ha, năng suất trung bình từ 750 - 800kg/sào (khoảng 20 tấn/ha), thu nhập bình quân 75 - 90 triệu đồng/ha/vụ. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của khoai lang Đồng Thái là Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ và một số tỉnh lân cận.
Theo đánh giá của ông Vũ Như Hạnh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm nông đặc sản, có giá trị kinh tế cao, trong đó, Ba Vì là huyện có nhiều đặc sản hơn cả. Đến nay, khoai lang Đồng Thái là sản phẩm thứ ba được cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể trên địa bàn huyện, sau Sữa Ba Vì và Chè Ba Vì.
Đây là tài sản trí tuệ của Nhân dân Ba Vì xây dựng nên, được sự quan tâm của UBND huyện và các sở, ngành và TP Hà Nội. Khi có thương hiệu, sản phẩm khoai lang Đồng Thái sẽ có giá trị về kinh tế, có vị thế trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống người dân. Vì thế, huyện Ba Vì và xã Đồng Thái phải có trách nhiệm bảo vệ, quản lý, phát huy giá trị của thương hiệu.
Để tiếp tục nâng cao giá trị của thương hiệu khoai lang Đồng Thái, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo phát triển thành vùng khoai lang với diện tích 1.200ha vào những năm tới tại xã Đồng Thái và các vùng lân cận. Đồng thời yêu cầu xã cần làm tốt việc quản lý nhãn hiệu sản phẩm, cấp giấy phép cũng như đảm bảo việc mở rộng vùng sản xuất theo đúng các tiêu chí về chất lượng.
UBND huyện Ba Vì đề nghị TP và các sở, ngành quan tâm hơn nữa tới việc phát triển vùng sản xuất; hỗ trợ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo quản, chế biến, đồng thời phát triển thị trường cho khoai lang Đồng Thái trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm

Những năm gần đây, nhiều hộ gia đình ở xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã mạnh dạn triển khai thực hiện mô hình trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế cao.

Trạm Bảo vệ thực vật Tân Thành (Bà Rịa Vũng Tàu) đã thực hiện mô hình “Phòng trừ sâu đục trái bưởi bằng biện pháp bao trái” tại HTX bưởi da xanh Sông Xoài. Khi sử dụng biện pháp bao trái 30 - 45 ngày sau đậu trái thì hạn chế được những đối tượng gây hại, đồng thời làm tăng số trái loại 1 và loại 2, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế.

Theo ghi nhận tại xã chuyên canh Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), sầu riêng đang vào vụ có giá giảm mạnh gần 40% so với mùa sầu riêng năm vừa qua. Nếu giá sầu riêng vào đầu vụ khá cao (70.000 - 80.000 đồng/kg) thì hiện nay giá thương lái thu mua chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg đối với loại I và khoảng 25.000 - 30.000 đồng đối với loại II.

Dự án thành công sẽ góp phần tạo việc làm và ổn định đời sống cho trên 10.000 lao động địa phương.

Thông tin trong thời đại hiện nay không thể nói là khan hiếm và khó cập nhật. Nhưng sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản đều có tính thời vụ nhiều nên việc cập nhập không kịp thời khiến người sản xuất không nắm được tín hiệu của thị trường để chủ động điều tiết. Doanh nghiệp được trông đợi là người chắp mối giữa thị trường và sản xuất.