Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái Cây Đồng Nai Xuất Ngoại

Trái Cây Đồng Nai Xuất Ngoại
Ngày đăng: 12/02/2014

Từ cuối năm 2013 đến nay, một số loại trái cây của Đồng Nai đã ký được hợp đồng xuất khẩu. Cơ hội vẫn đang mở ra với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất - kinh doanh trái cây.

Đến đầu tháng 2-2014, đã có 5 loại trái cây của Đồng Nai được xuất khẩu là: xoài, mít, chuối sấy, thanh long, sầu riêng. Nếu đảm bảo chất lượng, truy được nguồn gốc thì việc xuất khẩu có thể không chỉ dừng lại ở 5 loại trái cây trên.

* Thêm nhiều thị trường lớn

Trước đây, chỉ trái sầu riêng của Đồng Nai được Công ty phát triển công nghệ sinh học Dona-Techno (TX.Long Khánh) xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, thì nay đã có 5 loại trái cây của tỉnh xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Trong đó, với những thị trường khó tính trái cây Đồng Nai cũng đã bắt đầu xâm nhập và được chấp nhận.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) xoài Suối Lớn, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) cho hay: “Trước đây, trái xoài tươi của HTX chỉ xuất khẩu được sang Trung Quốc với giá cao hơn chút đỉnh so với bán tại vườn. Nhưng từ đầu 2014, HTX đã ký được hợp đồng xuất khẩu xoài tươi sang Ukraine với giá cao gấp 2 lần. Mới đây, xoài sấy khô gửi qua châu Âu chào hàng đã được chấp nhận và HTX đang gấp rút chuẩn bị để ký hợp đồng”. Ngoài 2 thị trường lớn trên thì phía Dubai đang dự tính sẽ nhập khẩu xoài ba mùa mưa từ HTX xoài Suối Lớn.

Giám đốc Công ty TNHH trái cây Long Khánh - ông Huỳnh Văn Hải, chia sẻ: “Công ty vừa ký được hợp đồng xuất khẩu mít, thanh long sang thị trường Trung Quốc, số lượng 5 tấn/tuần. Sau vài đợt giao hàng, phía đối tác đề nghị nhập khẩu với số lượng lớn, song công ty chưa dám ký vì lo không đáp ứng đủ”. Ông Hải cũng cho biết thêm, có 3 công ty ở TP.Hồ Chí Minh muốn làm trung gian để xuất khẩu một số loại trái cây khác của Long Khánh ra nước ngoài, nhưng công ty chưa đồng ý vì muốn xuất khẩu trực tiếp.

Ngoài trái cây tươi, các loại trái cây sấy khô, nước trái cây cũng được nhiều doanh nghiệp nước ngoài “để mắt” tới.

* Lo quy định về xuất xứ

Hiện một số doanh nghiệp Mỹ, Nhật Bản, EU... đặt vấn đề nhập khẩu trái cây từ Đồng Nai với giá cao gấp 1,5-2 lần so với thị trường trong nước, nhưng sản phẩm phải có chứng nhận GAP (thực hành nông nghiệp tốt) và trái cây bảo quản đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển.

“Khó nhất của doanh nghiệp hiện nay không phải tìm thị trường mà là bảo quản sau thu hoạch. Trái cây muốn xuất khẩu phải bảo quản tươi trong vòng 10-15 ngày mà không được dùng các chất có hại” - ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH trái cây Long Khánh khẳng định.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Giám đốc Công ty TNHH Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), bày tỏ: “Tôi ký hợp đồng xuất khẩu chuối sấy sang Nga, khối lượng 18 tấn/tháng. Và nước trái cây cũng là mặt hàng được nhiều nước ưa thích và đặt mua, song đều đòi hỏi truy được nguồn gốc của các loại trái cây dùng làm nước”.

Ông Liu Tác Sáng, Giám đốc Công ty TNHH thương mại sản xuất Thuận Hương (huyện Định Quán), cho hay: “Công ty đang nhắm tới thị trường Mỹ, EU nhưng vướng phải yêu cầu trái cây làm nguyên liệu phải truy nguyên được nguồn gốc. Đây chính là hạn chế khiến trái cây sấy của công ty chưa vào được thị trường đầy tiềm năng này”.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại hệ thống Siêu thị BigC Việt Nam, cho biết Phòng thu mua và xuất khẩu BigC Việt Nam đặt tại Đồng Nai. Mục tiêu chính là tìm kiếm nguồn hàng Việt chất lượng cao, hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước kiểm soát các quy chuẩn chất lượng và xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp sang 9 nước trên thế giới thông qua hệ thống đại lý của Tập đoàn Casino. Trái cây là mặt hàng phòng thu mua đang nhắm tới để xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại

Hội nhập kinh tế quốc tế vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại được xem là vấn đề cấp bách hiện nay, nó không chỉ là đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

06/03/2015
Hỗ Trợ Nuôi Bò Sinh Sản Mô Hình Giảm Nghèo Hiệu Quả Ở Đản Ván Hỗ Trợ Nuôi Bò Sinh Sản Mô Hình Giảm Nghèo Hiệu Quả Ở Đản Ván

Ngoài ra, các hộ tham gia dự án còn được hỗ trợ 2 triệu đồng để làm chuồng trại và trồng cỏ chăn nuôi. Trong quá trình thực hiện dự án, người chăn nuôi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ; cách làm chuồng trại, kỹ thuật chọn con giống, chăm sóc và phối giống cho bò... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên tuyên truyền, giúp người dân tiêm phòng và phòng, chống đói rét cho đàn bò.

06/03/2015
Mèo Vạc Phát Huy Nội Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Mèo Vạc Phát Huy Nội Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới

Huyện Mèo Vạc bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), trong điều kiện không ít khó khăn. Trong đó, hạ tầng kinh tế, nguồn nội lực của các xã còn yếu là trở ngại lớn trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Song, với sự tập trung lãnh, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; các địa phương trong xã đã tìm được những giải pháp thực hiện hiệu quả, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả bước đầu, tạo nền tảng cho chặng đường xây dựng tiếp theo.

06/03/2015
Toàn Tỉnh Tập Trung Gieo Trồng, Chăm Sóc Các Loại Cây Trồng Vụ Đông – Xuân Toàn Tỉnh Tập Trung Gieo Trồng, Chăm Sóc Các Loại Cây Trồng Vụ Đông – Xuân

Thực hiện hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT về cơ cấu giống và thời vụ, ngay từ khi triển khai thực hiện việc gieo trồng các loại cây trồng vụ Đông – xuân, các huyện, thành phố đã khẩn trương kịp thời đôn đốc bà con nông dân tích cực làm đất và gieo trồng các loại cây trồng kịp thời vụ.

06/03/2015
Nhiều Biện Pháp Duy Trì Và Nâng Cao Chất Lượng Tiêu Chí Nông Thôn Mới Nhiều Biện Pháp Duy Trì Và Nâng Cao Chất Lượng Tiêu Chí Nông Thôn Mới

Đây là 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Chương trình xây dựng NTM, đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua chương trình, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng NTM; vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư nông thôn được nâng lên.

06/03/2015