Tổ chức lại ngành hàng xoài

Người dân ở Đồng Tháp đang thu hoạch xoài
Tuy là sản phẩm có thế mạnh nhưng việc sản xuất và tiêu thụ mặt hàng này trong thời gian qua gặp không ít khó khăn. Chiều 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương xuống tận nhà vườn và gặp gỡ hàng trăm hộ trồng xoài ở TP Cao Lãnh tìm điểm nghẽn và đưa ra giải pháp tháo gỡ.
Hiện toàn TP Cao Lãnh có trên 2.500 ha diện tích trồng cây ăn trái, trong đó diện tích xoài chiếm khoảng 2.300 ha.
Để hỗ trợ cho các hộ trồng xoài, địa phương đã triển khai thực hiện 2 mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh xoài, tổ chức lại sản xuất, vận động nhà vườn trồng rải vụ.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kết nối các doanh nghiệp, chủ vựa với nhà vườn để định hướng sản xuất theo thị trường về tiêu chuẩn, số lượng, cách thức thu mua nhằm gỡ khó cho trái xoài.
Tuy nhiên, theo các nhà vườn, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là khâu liên kết tiêu thụ do nhiều người còn giữ thói quen “mua đứt, bán đoạn” cho thương lái, không truy xuất được nguồn gốc, rồi tình trạng thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất dẫn đến khó xác định sản lượng liên kết
Có thể bạn quan tâm

Những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Hiện chưa có thương hiệu gạo mang tên Việt Nam vì gạo Việt Nam chủ yếu đóng bao và mang nhãn hàng của doanh nghiệp hay quốc gia nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

Chuyển động sau khi TPP được công bố, VN phải thay đổi từ khâu chọn giống, sản xuất cho đến việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo..

Gạo Việt dường như biến mất trên thị trường thế giới vì không có thương hiệu và bị các nước nhập khẩu “thay tên, đổi chủ”.