Tìm Thị Trường Tiêu Thụ Ngao Thương Phẩm

Trước tình hình tiêu thụ ngao thương phẩm của tỉnh Thái Bình hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, Sở Công Thương tỉnh đã phối hợp với các địa phương ven biển khảo sát và nắm bắt tình hình nuôi thả, tiêu thụ ngao tại huyện Tiền Hải và Thái Thụy.
Trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động liên kết xúc tiến thương mại nhằm tăng cường hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ ngao; trong đó đặc biệt chú trọng đến thị trường tiêu thụ nội địa ở các thành phố lớn (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh...) và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.
Phát huy lợi thế vùng ven biển, đặc biệt là nuôi ngao cho “siêu lợi nhuận” trong những năm qua, nhiều địa phương ven biển của tỉnh Thái Bình đã đầu tư phát triển mở rộng vùng nuôi ngao tăng lên hàng nghìn héc ta. Điển hình như huyện Tiền Hải, mặc dù không phải là địa phương sớm có nghề nuôi ngao, song đến nay, huyện đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản lượng ngao hàng năm.
Theo ông Nguyễn Văn Bái - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, hiện toàn huyện có trên 4.000 ha ao, đầm, vây nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, lợ, ngọt...; trong đó diện tích nuôi ngao chiếm khoảng 1.900 ha với sản lượng ngao thương phẩm hàng năm đạt khoảng 50.000 - 60.000 tấn.
Thời gian qua, khoảng 60 - 65% sản lượng ngao thương phẩm của Tiền Hải được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, khoảng 30% xuất khẩu sang EU và 10% tiêu thụ nội địa. Ngao thương phẩm xuất sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhưng từ giữa năm 2012, Trung Quốc ngừng nhập khẩu ngao khiến giá thu mua giảm thê thảm, chỉ bằng một nửa so với trước.
Thời kỳ cao điểm, giá ngao từ 23.000 - 25.000 đồng/kg, cuối năm 2012 giảm còn 10.000 - 11.000 đồng/kg mà còn khó bán. Ngao không bán được trong khi người nuôi vẫn phải chịu chi phí trông coi, lãi suất ngân hàng… Hiện trên địa bàn huyện Tiền Hải cũng có Công ty cổ phần xuất khẩu ngao Thái Bình chuyên chế biến ngao xuất khẩu sang thị trường EU và một phần chuyển ngao nguyên liệu vào miền Nam chế biến.
Tuy nhiên, khó khăn nhất của doanh nghiệp này là thiếu vốn mua nguyên liệu chế biến, vì vậy đứng chân ngay trên vựa ngao của Tiền Hải mà lại không có ngao để sản xuất, trong khi địa phương đang thừa hàng nghìn tấn ngao không tìm được nơi tiêu thụ. Không những thế, khó chồng lên khó, năm 2012 nhiều vùng nuôi ngao ở Tiền Hải xuất hiện dịch bệnh khiến ngao chết hàng loạt; bão số 8 cũng làm nhiều chủ đầm ngao trắng tay. Từ đầu năm 2013, ngao nhúc nhích tăng giá lên khoảng 12.000 - 14.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc mỗi ngày chỉ nhập khoảng vài chục tấn, trong khi sản lượng ngao cần bán tại Tiền Hải tại thời điểm này lượng cũng lên tới vài nghìn tấn. Theo ông Bái thì khó khăn lớn nhất với người nuôi ngao ở Tiền Hải hiện nay là thị trường tiêu thụ và ô nhiễm môi trường nuôi.
Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ nuôi, huyện Tiền Hải đã thực hiện một số biện pháp như hỗ trợ lãi suất vốn vay trong 4 tháng cuối năm, đồng thời tìm thêm một số thị trường mới để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên về lâu dài, tỉnh và huyện cần có một chiến lược đầu tư gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tổ chức kết nối các doanh nghiệp với người nông dân trong vấn đề bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.
Cùng với đó các ngành chức năng, doanh nghiệp và người nuôi ngao cần tăng cường sự liên kết, phối hợp hiệu quả, từng bước xây dựng thương hiệu “ngao Tiền Hải” và tổ chức việc xuất khẩu theo đường chính ngạnh, tìm kiếm mở rộng các thị trường khác như EU và tăng cường tiêu thụ nội địa ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh... tránh bị phụ thuộc quá vào một thị trường dẫn đến tình trạng ngao bị ép giá và khó tiêu thụ như hiện nay.
Có thể bạn quan tâm

Mấy năm trước, trong chuyến đi Quảng Trạch (Quảng Bình) nghe giới thiệu giống lúa mới, anh Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình (TCTNNQB) cho biết cùng với giống lúa, công ty đang tìm kiếm giống lạc mới nhằm thay thế giống lạc cũ năng suất quá thấp… Bước đầu công ty đã lai tạo được giống SVL1 bắt đầu trồng thử nghiệm...

Từ năm 2005 đến nay, huyện Tuy Phước (Bình Định) đã triển khai khá tốt Dự án Phát triển ngành lâm nghiệp (DA WB3), phủ xanh rừng trồng trên đất trống, đồi núi trọc, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Chiều ngày 16/6, “Hội nghị Tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ quả vải vùng Đông - Tây Nam Bộ 2014” đã diễn ra tại TP.HCM, do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và UBND ba tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Bắc Giang, Hải Dương kết hợp tổ chức.

Ngoài ra hiện nay, Hàm Thuận Bắc đang đẩy mạnh ứng dụng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ giống lúa xác nhận và lúa thương phẩm với Công ty TNHH Nha Hố và Công ty phân bón Khang Nông, ở 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới (Hàm Trí, Hồng Sơn, Hàm Phú) với diện tích 43,9 ha/77 hộ tham gia, đạt hiệu quả cao trong vụ đông xuân. Huyện đang chỉ đạo 3 xã nhân rộng mô hình liên kết trong vụ hè thu, đến nay 3 xã đã ký kết mở rộng mô hình lên 103,6 ha.

Để tăng cường đầu ra và giữ giá cho quả vải thiều, chiều 16/6, hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ quả vải vùng Đông Tây Nam Bộ năm 2014 tại TP.HCM.