Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh

Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh
Ngày đăng: 14/07/2015

Trên cánh đồng Tộc rộng hơn 10ha, không khí thu hoạch lúa tái sinh của bà con cũng khẩn trương, rộn ràng chẳng kém khi gặt lúa chiêm xuân. Ai nấy đều vui mừng phấn khởi bởi vẫn chân ruộng ấy, không mất công cấy hái, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chỉ đầu tư thêm một yến phân bón NPK mà sau một tháng rưỡi đã được thu hoạch, năng suất bình quân đạt 90 kg/sào, có nơi năng suất lên đến 1,2 tạ/sào. Thoăn thoắt bó từng bó lúa vàng óng, trĩu bông, bà Nguyễn Thị Nguyệt ở khu 1 phấn khởi cho biết: Làm lúa tái sinh rất thuận lợi, vừa nhàn lại vừa cho thu nhập cao vì không mất công cày bừa, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh hại, chỉ gặt xong thì bón phân và thu hoạch, năng suất lúa cũng đảm bảo.

Vụ chiêm xuân vừa qua, toàn xã Tiên Kiên gieo cấy trên 190ha lúa. Để đảm bảo sản xuất lúa tái sinh trên toàn bộ diện tích, xã chỉ đạo bà con gieo cấy trà xuân muộn và sử dụng 100% các giống lúa lai, lúa chất lượng cao như GS9, Syn 6, Nhị ưu số 7, Đại dương. Xã cũng trích ngân sách hơn 100 triệu đồng trợ giá giống lúa cho người dân, đồng thời tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để việc sản xuất đạt kết quả cao nhất. Anh Trần Đắc Thành - Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: Muốn sản xuất lúa tái sinh có hiệu quả điều quan trọng trước hết là phải quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đồng thời áp dụng chặt chẽ các quy trình kỹ thuật thâm canh cải tiến SRI. Thực tế ở xã Tiên Kiên, quy trình sản xuất được chỉ đạo chặt chẽ, bà con đồng tình ủng hộ nên hiệu quả thu được là đáng kể.

Với đặc thù xã miền núi như ở Tiên Kiên, việc tưới tiêu trong nông nghiệp  khó khăn, gần như phụ thuộc vào thiên nhiên thì sản xuất lúa tái sinh đang là giải pháp thích hợp để đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân. Ngay sau khi thu hoạch lúa tái sinh, xã chỉ đạo bà con khẩn trương cày bừa, làm đất và chuẩn bị cho gieo cấy vụ mùa, đảm bảo trong khung lịch thời vụ và phấn đấu gieo cấy đạt chỉ tiêu kế hoạch.


Có thể bạn quan tâm

Chỉ Dẫn Địa Lý Gạo Nàng Thơm Chợ Đào Chỉ Dẫn Địa Lý Gạo Nàng Thơm Chợ Đào

Theo đó, kế hoạch này gồm 3 nội dung. Đầu tiên là điều tra, khảo sát thực địa và thu thập thông tin (gồm khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai; quy trình, kỹ thuật trồng trọt, canh tác và giống lúa Nàng thơm chợ Đào; điều tra thực trạng quy hoạch vùng canh tác gạo Nàng thơm chợ Đào, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; thu thập thông tin về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm).

06/08/2014
Lang Môn Đổi Thay Từ Cây Thuốc Lá Lang Môn Đổi Thay Từ Cây Thuốc Lá

Mấy năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã Lang Môn (Nguyên Bình) đã dần đổi thay từ trồng cây thuốc lá. Sau vài năm trồng thử nghiệm, cây thuốc lá dần khẳng định được vị thế giúp bà con cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

28/07/2014
Triển Khai Trồng 7 Ha Cây Sưa Đỏ Tại Huyện Huyện Hà Quảng Triển Khai Trồng 7 Ha Cây Sưa Đỏ Tại Huyện Huyện Hà Quảng

Trồng cây sưa đem lại lợi ích kinh tế cao, trồng 7 năm lõi gỗ có thể đạt 5 - 7 cm, giá bán 3 - 5 triệu đồng/cây. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hà Quảng và Công ty TNHH Diễn Xuân đang tích cực vận động bà con trồng cây sưa với diện tích ban đầu 7 ha, người tham gia trồng sẽ cung cấp cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Dự kiến nhân rộng ra toàn tỉnh trên những địa bàn phù hợp và nhu cầu của nông dân.

28/07/2014
Nhiều Hộ Gia Đình Chính Sách Được Vay Vốn Ưu Đãi Phát Triển Kinh Tế Nhiều Hộ Gia Đình Chính Sách Được Vay Vốn Ưu Đãi Phát Triển Kinh Tế

Những năm qua, thông qua nguồn vốn của các chương trình, nhiều thương, bệnh binh, chính sách trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định.

28/07/2014
Gian Nan Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Gian Nan Xây Dựng Thương Hiệu Gạo

Trải qua một chặng đường hơn 10 năm, nhưng chỉ trong 2 năm qua đối phó những diễn biến khó dự đoán trên thị trường, cạnh tranh trong ngành lúa gạo trở nên khốc liệt, khiến DN này phải chuyển hướng tập trung tới 99% cho thị trường XK. Chuyện xây dựng thương hiệu gạo Việt còn để ngỏ, song thị trường cao cấp vẫn mở cửa đặt hàng NK gạo Việt.

06/08/2014