Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thủy sản đón nhận cơ hội từ Cộng đồng ASEAN

Thủy sản đón nhận cơ hội từ Cộng đồng ASEAN
Ngày đăng: 30/11/2015

Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN vừa ký Tuyên bố Kuala Lumpur chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN (AEC) từ ngày 31/12/2015.

Với sự kiện này, ngành thủy sản Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến mới, các DN XK thủy sản cần tận dụng và tranh thủ các cơ hội để tăng XK.

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị XK thủy sản sang ASEAN tăng trưởng 5 - 10%/năm.

Trong đó, tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị XK thủy sản Việt Nam trong khu vực tăng 33,6% so với 5 năm trước: Cá các loại (thuộc mã 0301 đến 0305 và 1604 trừ cá ngừ cá tra) có giá trị XK lớn nhất đạt gần 170 triệu USD, tăng 112% so với năm 2011;

Giá trị XK cá ngừ cũng đạt 31,7 triệu USD, tăng gần 57%; nhuyễn thể (mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) cũng tăng 8,7%.

VASEP cũng nhận định, ASEAN vừa là thị trường XK lớn vừa là nguồn cung truyền thống, chất lượng tốt.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị NK thủy sản từ ASEAN đạt 87,7 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài các thị trường nguyên liệu khác như Ấn Độ, Đài Loan, Peru, ASEAN là nguồn cung lớn của các nhà NK tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc Việt Nam.

Trong 9 thị trường XK khu vực, Thái Lan là đối tác đặc biệt quan trọng của khách hàng thủy sản Việt Nam.

Mười tháng đầu năm 2015, giá trị XK thủy sản sang Thái Lan đã chiếm đến 44,2% tổng giá trị XK sang cả ASEAN, tiếp đó là thị trường Singapore, Malaysia và Philippines.

Nằm trong mối quan hệ láng giềng vừa hợp tác nhưng cũng nhiều cạnh tranh, Thái Lan và Việt Nam là hai nguồn cung hàng đầu thủy sản cho thế giới.

Tuy nhiên, nhiều năm trước đây, sức cạnh tranh của các DN thủy sản Việt Nam thường yếu hơn so với các nước trong khu vực, nguyên nhân chủ yếu là do thuế NK cao, các chính sách pháp luật của Thái Lan, Singapore cũng thuận lợi hơn cho hoạt động NK nguyên liệu để XK.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất An Toàn Con Đường Đưa Nông Sản Việt Nam Ra Thế Giới Sản Xuất An Toàn Con Đường Đưa Nông Sản Việt Nam Ra Thế Giới

Theo một thống kê của JICA, có tới 90% nông dân Việt Nam đang sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và có thu nhập thấp. Hầu hết những sản phẩm nông sản của họ được tiêu thụ bởi thị trường nội địa. Và trên thực tế, những nông dân này rất khó có thể áp dụng VietGAP hoặc những tiêu chuẩn GAP khác có yêu cầu cao hơn.

29/07/2014
Cây Giống Trồng Rừng Chịu Mặn Trên Ruột Bầu Hữu Cơ Nhẹ Cây Giống Trồng Rừng Chịu Mặn Trên Ruột Bầu Hữu Cơ Nhẹ

Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã rất nỗ lực trong việc trồng mới và hồi sinh những cánh rừng ngập mặn (RNM). Tuy nhiên, trước những biến đổi của khí hậu ngày càng trở nên phức tạp, ô nhiễm môi trường... thì việc khôi phục và trồng lại RNM là vô cùng khó khăn, tốn kém.

09/08/2014
Thịt Ngoại Đè Chăn Nuôi Nội Thịt Ngoại Đè Chăn Nuôi Nội

Chị B.T (ngụ ở Q.7, TP.HCM) than phiền, gần đây các siêu thị gần nhà hầu như không bán thịt bò truyền thống nữa mà chỉ có thịt bò Úc. “Thịt bò Úc nhìn đẹp, ngọt và mềm, tuy nhiên giá hơi cao, chỉ thích hợp cho người có thu nhập khá. Người thu nhập thấp như tôi ít có khả năng mua.

29/07/2014
Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa sang chuyên canh sầu riêng, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, xử lý sầu riêng ra hoa trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao, đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm của nông dân Hàng Văn Phúc (sinh năm 1955), ở ấp 1, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy (Tiền Giang).

09/08/2014
Chợ Mới Tập Trung Chăm Sóc Lúa Mùa Chợ Mới Tập Trung Chăm Sóc Lúa Mùa

Để cây trồng vụ mùa năm 2014 cho năng suất, sản lượng cao, hiện nay nông dân trên địa bàn huyện Chợ Mới đã và đang tích cực ra đồng làm cỏ, bón thúc và thực hiện các biện pháp chăm sóc khác với quyết tâm giành một vụ mùa mới đầy thắng lợi.

09/08/2014