Thương lái thu mua cam non xuất sang Trung Quốc

Thời gian gần đây nhiều thương lái đến các tỉnh ở vùng ĐBSCL như Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp… thu mua cam non với giá 2.000 đồng/kg (cam còn tươi) và khoảng 12.000 đồng/kg với cam xắt miếng phơi khô.
Ông N.V.T (ngụ xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cho biết: “Đây là một trong những vùng trồng cam lớn của huyện Cầu Kè nên nhiều ngày qua thương lái đến ngã giá mua cam non rất nhiều, bao nhiêu họ cũng mua. Những loại cam này thường là trái nghịch vụ, cam rụng nên phải bán, bỏ không thì uổng phí. Khi tôi hỏi một thương lái mua cam non làm gì thì họ bảo bán sang Trung Quốc”.
Theo chủ đại lý thu mua cam non N.M (ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), do thương lái ồ ạt đi mua nên giá cam non tăng cao. Mỗi ngày, đại lý N.M cũng bán gần 2 tấn cam non. Chủ đại lý N.M thừa nhận việc thương lái mua cam non là để xuất sang Trung Quốc, còn phía Trung Quốc tại sao "ăn" hàng này thì không ai rõ.
Sáng 12-5, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, ông Ôn Thanh Ngân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn, khẳng định: “Việc người dân bán cam non tại huyện đã diễn ra từ lâu. Những vườn cam khi cành có trái quá nhiều phải tỉa bớt hoặc cam non rụng nếu người dân bỏ đi thì phí nhưng nếu bán đi sẽ kiếm được đồng lời. Còn việc họ bán cam non cho ai thì tôi không rõ. Thường cam non xắt phơi khô dùng để làm thuốc".
Có thể bạn quan tâm

Sau một thời gian sụt giảm, giá thịt gà trong nước đang có chiều hướng tăng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành chăn nuôi.

Số liệu thống kê cho thấy, tình hình xuất khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản qua cửa khẩu phụ và lối mở trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn.

Trong khi, ngành chăn nuôi trong nước lao đao vì giá gia cầm rẻ, do sự cạnh tranh của các sản phẩm nhập ngoại tràn vào, thì những hộ gia đình nuôi gà Ai Cập lấy trứng tại thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc lại được vụ bội thu.

Kinh tế Việt Nam năm 2016 có khả năng tăng trưởng cao hơn nhờ đón đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài (trực tiếp và gián tiếp); chính sách tái cơ cấu có tác động tích cực; nhu cầu tiêu dùng phục hồi tốt…

Nhiều nước mở cửa thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam nhưng xuất khẩu vẫn khó do cước vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tới 50% giá thành, khó cạnh tranh với trái cây của các nước khác.