Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành
Ngày đăng: 23/09/2015

Không chỉ mua thêm nhiều ruộng đất, mà còn trở thành ông chủ cơ sở sản xuất tinh heo giống cao sản và chăn nuôi heo với quy mô lớn.

Ông là gương mặt đại diện của tỉnh Vĩnh Long được chọn biểu dương “Nông dân điển hình tiên tiến” toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV.

Hội Nông dân tỉnh đến tham quan mô hình chăn nuôi heo của ông Sáu Bành (bìa trái).

Từ thử nghiệm đến kinh nghiệm

Sau hơn 6 tháng đi bộ đội, thì đất nước được thống nhất, ông Sáu Bành trở về với ruộng vườn, bắt tay gầy dựng sự nghiệp từ 4 công đất ruộng. Với “4 công ruộng lúa không thể làm giàu”, nên ông nuôi heo đực giống.

Không có kinh nghiệm làm ăn, không phương tiện kỹ thuật, ông phải tự mày mò làm tất cả từ khâu chọn giống sao cho đẹp, chất lượng; chăm sóc heo như thế nào cho hợp lý và làm sao để khai thác tinh có hiệu quả...

Năm 1997, khi kỹ thuật cấy tinh phối giống còn khá mới mẻ với nhiều hộ chăn nuôi, bản thân ông cũng không được đào tạo chuyên môn, nhưng nhờ tự thí nghiệm rồi rút kinh nghiệm, ông đã từng bước thành công.

Ông kể, để chuyển đổi mô hình nuôi heo từ phối giống trực tiếp chuyển sang kỹ thuật khai thác tinh hiện đại, ông đã mất cả năm trời để làm đủ các thử nghiệm “khác người” như: gạt tinh lên mũi để đoán tỷ lệ tinh trùng còn nhiều hay ít; dành cả tháng trời để “tâm sự” với heo và để hiểu nó...

Cũng có lúc ông bị heo đực giống rượt cắn…

Quá khó, nhưng ông vẫn không bỏ cuộc chỉ vì mong muốn “sẽ áp dụng thành công kỹ thuật mới này”.

Qua nhiều thử nghiệm, cuối cùng ông cũng đã thành công với việc lấy tinh heo. Trung bình, một con heo giống mỗi lần lấy tinh cho 300cc. Ông chia ra đem gieo thử nghiệm cho 5 con nái và cho kết quả trung bình từ 10 đến 15 heo con. Hiệu quả trên heo nái thì thấy rõ, nhưng tính ra chi phí thì không lời, ông lại tiếp tục mày mò nghiên cứu...

Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm

Sau khi thử nghiệm và tính toán, ông rút ra được kinh nghiệm nhưng cứ kiểm tra… bằng mũi hoài như vậy sẽ khó mà tìm ra được công thức đúng, đã đến lúc phải chọn một hướng đi khá mạo hiểm- đó là vay tiền để mua kính hiển vi để giúp ông kiểm định được tỷ lệ tinh trùng sống.

Cuối cùng, ông đã tìm ra được công thức đúng cho mình. Với 300cc đem phối cho 10 heo nái, hiệu quả giữ nguyên nhưng ông lại thu lời được gấp đôi. Sau 1 năm thử nghiệm thành công trên heo nái nhà, ông bắt đầu đến các hộ gia đình thuyết phục mọi người áp dụng kỹ thuật mới này.

Vốn quen với phương pháp phối giống trực tiếp, nên nhiều bà con nuôi heo tỏ ra khá e dè với đề nghị “táo bạo” của ông Sáu Bành. Vậy là ông Sáu giải thích cho bà con cặn kẽ những ưu điểm của việc lấy tinh như sạch sẽ, đỡ vất vả, ít dịch bệnh... Rồi còn đảm bảo “nếu heo đẻ dưới 5 con cũng sẽ không lấy tiền phối giống”. Thực tế, đã đem lại hiệu quả cao như bà con mong đợi.

“Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu tinh heo Sáu Bành dần trở thành địa chỉ tin cậy cho người chăn nuôi. Gia sản ông cũng ngày càng “nở nồi” thêm với 30 con nái, 55 con đực, trên 100 con heo thịt và mua thêm 17 công ruộng, lại thuê thêm 3 nhân công phụ trách phân phối tinh heo.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi, ông lên 4 công vườn trồng cây xanh và thanh long, tận dụng chất thải chăn nuôi, làm hầm biogas phát điện để phục vụ lại cho sản xuất như: bơm nước rửa chuồng trại, thắp sáng và duy trì hệ thống quạt gió trong khu chăn nuôi.

Từ khi có “của ăn, của để”, ông nhiệt tình tham gia các công tác xã hội như đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân, giúp đỡ hộ nghèo, hoặc khi địa phương có các phong trào cần tham gia đóng góp là ông luôn sẵn lòng. Theo ông Sáu Bành, để có được thành công như ngày hôm nay là nhờ vợ chồng ông biết đồng lòng, cần cù quyết tâm vượt khó.

Ông Sáu Bành là một trong những minh chứng sống động trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.


Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang Kêu Gọi Đầu Tư Vào 5 Dự Án Nông Nghiệp, Nông Thôn Tiền Giang Kêu Gọi Đầu Tư Vào 5 Dự Án Nông Nghiệp, Nông Thôn

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL trong khuôn khổ MDEC - Sóc Trăng 2014, tỉnh Tiền Giang kêu gọi đầu tư vào 5 dự án nông nghiệp, nông thôn với số tiền 1.000 tỷ đồng.

11/11/2014
Vực Dậy Vực Dậy "Vương Quốc Trái Cây" Chuyện Cũ Nhắc Lại

Tiền Giang nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và có nhiều lợi thế phát triển vùng cây ăn trái. Để tạo bước chuyển biến, tỉnh ta đã xác định 7 loại trái cây đặc sản cần khuyến khích đầu tư phát triển và đã hình thành các vùng chuyên canh như: Xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa Lò Rèn, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, khóm Tân Phước.

11/11/2014
Xuất Khẩu Tôm Sẽ Đem Về 3,8 Tỷ USD Xuất Khẩu Tôm Sẽ Đem Về 3,8 Tỷ USD

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): 9 tháng năm 2014, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,94 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ. Đến cuối năm, dự báo xuất khẩu tôm sẽ đạt mức 3,8 tỷ USD.

11/11/2014
Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu Đắk Nia Được Mùa Lúa Lai Vụ Hè Thu

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa, đồng bào dân tộc thiểu số của xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang khẩn trương bước vào mùa thu hoạch lúa lai. Vụ này, bà con ở đây đã chú trọng đưa vào gieo cấy các loại giống lúa lai nên đã đem lại năng suất cao và chất lượng gạo thơm, ngon.

11/11/2014
Trồng Khoai Lang Nhật Bản Từ Giống Nuôi Cấy Mô Ở Tuy Đức Đưa Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Khoai Lang Nhật Bản Từ Giống Nuôi Cấy Mô Ở Tuy Đức Đưa Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trao đổi về tình hình sản xuất khoai lang trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức cho biết: “Từ tháng 6/2012, huyện Tuy Đức đã xây dựng vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô với diện tích 2 ha. Bắt đầu từ năm 2013, mỗi 1 ha cung cấp cây giống thế hệ F1 đủ trồng cho 30 ha.

11/11/2014