Thực Hiện Nghị Định 67/2014 Những Ngư Dân Đón Đầu Cơ Hội

Chúng tôi trở lại cơ sở đóng tàu Lộc Minh tại phường Hưng Long (Phan Thiết) vào những ngày đầu tháng 9/2014 tìm hiểu việc vay vốn đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67/2014 có gì trở ngại? Tiếng đục, đẽo lách cách, tiếng cưa máy xè xè đều đặn, tiếng cười nói râm ran…, khiến cho cơ sở đóng tàu Lộc Minh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.
Ông Trần Văn Minh, chủ cơ sở đóng tàu Lộc Minh cho hay: “Đầu tháng 9/2014 đã có 2 chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu vỏ gỗ đón đầu gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ”. Ông Minh còn cho biết thêm, chúng tôi vừa làm lễ đặt ký, khởi đóng chiếc tàu vỏ gỗ thứ nhất, công suất 750 CV cho ngư dân Phú Quý.
Dăm bữa nữa sẽ khởi đóng chiếc thứ 2, công suất 650 CV cũng cho ngư dân Phú Quý. Vừa nói, ông Minh vừa dẫn chúng tôi ra tận chiếc tàu 750 CV đang thi công. Ông Minh bảo, đây là chiếc tàu võ gỗ lớn nhất từ trước đến nay mà cơ sở Lộc Minh đóng.
Anh Nguyễn Tài, 43 tuổi, người đang đóng con tàu công suất 750 CV, ngụ tại xã Long Hải (Phú Quý), cho hay: “Trước khi Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ nghị định, những ưu đãi đối với người đóng tàu khai thác, tàu dịch vụ… cũng như bàn nhau lập dự án đóng tàu vỏ gỗ 750 CV. Chiếc tàu này khi đóng xong có mức đầu tư 4 tỷ đồng, chưa tính ngư lưới cụ.
Theo quy định của Nghị định 67/2014 thì chúng tôi được vay tối đa 70% giá trị đóng con tàu, lãi suất 7%/ năm, song người đóng tàu chỉ trả lãi 3%, số còn lại ngân sách nhà nước cấp bù”. Anh Tài cho biết thêm, các anh đang sở hữu 1 chiếc tàu vỏ gỗ 400 CV, khai thác hiệu quả ở ngư trường Trường Sa 6 - 7 năm nay, cộng với nhiều năm kinh nghiệm khai thác xa bờ nên muốn đóng thêm chiếc tàu nữa có công suất lớn hơn.
Hiện nay các anh đang làm thủ tục vay 2,8 tỷ đồng (70% tổng đầu tư đóng tàu) với kỳ hạn 10 năm để đóng tàu 750CV. Dù đến thời điểm này chưa hoàn thành thủ tục, nhưng các anh bàn nhau góp 30% vốn còn lại để đóng sớm, kịp đi biển trước Tết Nguyên đán 2015 tới đây.
Đến thời điểm này toàn tỉnh có gần 200 hồ sơ đăng ký đóng tàu theo Nghị định 67, vượt chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp–Phát triển nông thôn giao cho Bình Thuận (152 tàu).
Tuy nhiên, để giúp ngư dân đóng tàu công suất lớn và làm ăn hiệu quả, Nhà nước cần đầu tư đồng bộ hạ tầng nghề cá, như: Khu neo tránh bão, luồng lạch ra vào cảng cá, dịch vụ hậu cần, cơ sở đóng sửa chữa tàu thuyền, cũng như tạo mọi sự thuận lợi để ngư dân tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, các gói hỗ trợ nếu có.
Có như vậy, ngư dân mới mạnh dạn vay vốn đóng tàu khai thác, dịch vụ công suất lớn để phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Có thể bạn quan tâm

Chi cục BVTV Lâm Đồng cho biết, trong những ngày gần đây, tình hình dịch hại trên cây lúa của tỉnh Lâm Đồng đang có chiều hướng gia tăng.

Cây khoai mì (sắn) hiện là cây công nghiệp chủ lực và thu cả tỷ USD mỗi năm nhờ xuất khẩu. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tập trung vào thương lái, người nông dân trồng khoai vẫn nghèo.

Vụ thu hoạch tiêu năm nay, người nông dân xã Ea Ning, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) rất phấn khởi vì tiêu được mùa. Với giá 124.000/kg như hiện nay, nhiều hộ trồng tiêu có nguồn thu hàng tỷ đồng.

Qua nhiều năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã định hình là vùng sản xuất hồ tiêu tập trung lớn nhất của tỉnh. Hiện tại, để cây hồ tiêu có “tên tuổi” trên thị trường trong nước và quốc tế, địa phương đang tích cực bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu.

Những năm gần đây, nhận thấy cây đậu phụng rất phù hợp trên chân đất cát, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên nông dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) tăng cường đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích sản xuất.