Thực Hiện Nghị Định 67/2014 Những Ngư Dân Đón Đầu Cơ Hội

Chúng tôi trở lại cơ sở đóng tàu Lộc Minh tại phường Hưng Long (Phan Thiết) vào những ngày đầu tháng 9/2014 tìm hiểu việc vay vốn đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67/2014 có gì trở ngại? Tiếng đục, đẽo lách cách, tiếng cưa máy xè xè đều đặn, tiếng cười nói râm ran…, khiến cho cơ sở đóng tàu Lộc Minh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.
Ông Trần Văn Minh, chủ cơ sở đóng tàu Lộc Minh cho hay: “Đầu tháng 9/2014 đã có 2 chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu vỏ gỗ đón đầu gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ”. Ông Minh còn cho biết thêm, chúng tôi vừa làm lễ đặt ký, khởi đóng chiếc tàu vỏ gỗ thứ nhất, công suất 750 CV cho ngư dân Phú Quý.
Dăm bữa nữa sẽ khởi đóng chiếc thứ 2, công suất 650 CV cũng cho ngư dân Phú Quý. Vừa nói, ông Minh vừa dẫn chúng tôi ra tận chiếc tàu 750 CV đang thi công. Ông Minh bảo, đây là chiếc tàu võ gỗ lớn nhất từ trước đến nay mà cơ sở Lộc Minh đóng.
Anh Nguyễn Tài, 43 tuổi, người đang đóng con tàu công suất 750 CV, ngụ tại xã Long Hải (Phú Quý), cho hay: “Trước khi Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ nghị định, những ưu đãi đối với người đóng tàu khai thác, tàu dịch vụ… cũng như bàn nhau lập dự án đóng tàu vỏ gỗ 750 CV. Chiếc tàu này khi đóng xong có mức đầu tư 4 tỷ đồng, chưa tính ngư lưới cụ.
Theo quy định của Nghị định 67/2014 thì chúng tôi được vay tối đa 70% giá trị đóng con tàu, lãi suất 7%/ năm, song người đóng tàu chỉ trả lãi 3%, số còn lại ngân sách nhà nước cấp bù”. Anh Tài cho biết thêm, các anh đang sở hữu 1 chiếc tàu vỏ gỗ 400 CV, khai thác hiệu quả ở ngư trường Trường Sa 6 - 7 năm nay, cộng với nhiều năm kinh nghiệm khai thác xa bờ nên muốn đóng thêm chiếc tàu nữa có công suất lớn hơn.
Hiện nay các anh đang làm thủ tục vay 2,8 tỷ đồng (70% tổng đầu tư đóng tàu) với kỳ hạn 10 năm để đóng tàu 750CV. Dù đến thời điểm này chưa hoàn thành thủ tục, nhưng các anh bàn nhau góp 30% vốn còn lại để đóng sớm, kịp đi biển trước Tết Nguyên đán 2015 tới đây.
Đến thời điểm này toàn tỉnh có gần 200 hồ sơ đăng ký đóng tàu theo Nghị định 67, vượt chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp–Phát triển nông thôn giao cho Bình Thuận (152 tàu).
Tuy nhiên, để giúp ngư dân đóng tàu công suất lớn và làm ăn hiệu quả, Nhà nước cần đầu tư đồng bộ hạ tầng nghề cá, như: Khu neo tránh bão, luồng lạch ra vào cảng cá, dịch vụ hậu cần, cơ sở đóng sửa chữa tàu thuyền, cũng như tạo mọi sự thuận lợi để ngư dân tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, các gói hỗ trợ nếu có.
Có như vậy, ngư dân mới mạnh dạn vay vốn đóng tàu khai thác, dịch vụ công suất lớn để phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Có thể bạn quan tâm

Hiện nay, xu hướng tiêu dùng rau hữu cơ (RHC) ngày càng tăng trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, vì đây là sản phẩm an toàn trong bảo vệ sức khỏe và môi trường. Tại Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng, khi mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì xu hướng sử dụng RHC ngày càng tăng. Tại các quận, huyện ngoại thành TP. HCM các mô hình trồng rau sạch đều được bà con nông dân áp dụng thành công và mang lại nhiều kết quả khả quan cho gia đình và xã hội.

Ngày 14-8-2012, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản đã tổ chức lớp tập huấn về nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh bền vững theo quy phạm thực hành nuôi tốt và quy tắc nuôi có trách nhiệm cho hơn 100 hộ nuôi là xã viên HTX nuôi trồng thuỷ sản Giao Phong (Nam Định) và các chủ đầm nuôi lân cận.

Tin từ Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cho biết, bệnh phấn trắng đã khiến Công ty thiệt hại hơn 35 tỷ đồng.

Bất ngờ giá dưa hấu lại quay đầu giảm mạnh sau khi tăng lên mức giá kỷ lục 10.000 – 12.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ thu hoạch. Điều này khiến không ít hộ trồng dưa rơi vào cảnh lỗ nặng, đặc biệt là đối với những hộ có dưa thu hoạch trùng vào thời điểm mưa xuất hiện nhiều như thời gian qua.

Để đạt yêu cầu rau sạch, điều quan trọng là phải bón phân đúng cách và hợp lý. Việc bón phân hợp lý sẽ làm tăng năng suất cây trồng, hiệu quả kinh tế theo đó cũng tăng lên.