Thực Hiện Nghị Định 67/2014 Những Ngư Dân Đón Đầu Cơ Hội

Chúng tôi trở lại cơ sở đóng tàu Lộc Minh tại phường Hưng Long (Phan Thiết) vào những ngày đầu tháng 9/2014 tìm hiểu việc vay vốn đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67/2014 có gì trở ngại? Tiếng đục, đẽo lách cách, tiếng cưa máy xè xè đều đặn, tiếng cười nói râm ran…, khiến cho cơ sở đóng tàu Lộc Minh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.
Ông Trần Văn Minh, chủ cơ sở đóng tàu Lộc Minh cho hay: “Đầu tháng 9/2014 đã có 2 chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu vỏ gỗ đón đầu gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ”. Ông Minh còn cho biết thêm, chúng tôi vừa làm lễ đặt ký, khởi đóng chiếc tàu vỏ gỗ thứ nhất, công suất 750 CV cho ngư dân Phú Quý.
Dăm bữa nữa sẽ khởi đóng chiếc thứ 2, công suất 650 CV cũng cho ngư dân Phú Quý. Vừa nói, ông Minh vừa dẫn chúng tôi ra tận chiếc tàu 750 CV đang thi công. Ông Minh bảo, đây là chiếc tàu võ gỗ lớn nhất từ trước đến nay mà cơ sở Lộc Minh đóng.
Anh Nguyễn Tài, 43 tuổi, người đang đóng con tàu công suất 750 CV, ngụ tại xã Long Hải (Phú Quý), cho hay: “Trước khi Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ nghị định, những ưu đãi đối với người đóng tàu khai thác, tàu dịch vụ… cũng như bàn nhau lập dự án đóng tàu vỏ gỗ 750 CV. Chiếc tàu này khi đóng xong có mức đầu tư 4 tỷ đồng, chưa tính ngư lưới cụ.
Theo quy định của Nghị định 67/2014 thì chúng tôi được vay tối đa 70% giá trị đóng con tàu, lãi suất 7%/ năm, song người đóng tàu chỉ trả lãi 3%, số còn lại ngân sách nhà nước cấp bù”. Anh Tài cho biết thêm, các anh đang sở hữu 1 chiếc tàu vỏ gỗ 400 CV, khai thác hiệu quả ở ngư trường Trường Sa 6 - 7 năm nay, cộng với nhiều năm kinh nghiệm khai thác xa bờ nên muốn đóng thêm chiếc tàu nữa có công suất lớn hơn.
Hiện nay các anh đang làm thủ tục vay 2,8 tỷ đồng (70% tổng đầu tư đóng tàu) với kỳ hạn 10 năm để đóng tàu 750CV. Dù đến thời điểm này chưa hoàn thành thủ tục, nhưng các anh bàn nhau góp 30% vốn còn lại để đóng sớm, kịp đi biển trước Tết Nguyên đán 2015 tới đây.
Đến thời điểm này toàn tỉnh có gần 200 hồ sơ đăng ký đóng tàu theo Nghị định 67, vượt chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp–Phát triển nông thôn giao cho Bình Thuận (152 tàu).
Tuy nhiên, để giúp ngư dân đóng tàu công suất lớn và làm ăn hiệu quả, Nhà nước cần đầu tư đồng bộ hạ tầng nghề cá, như: Khu neo tránh bão, luồng lạch ra vào cảng cá, dịch vụ hậu cần, cơ sở đóng sửa chữa tàu thuyền, cũng như tạo mọi sự thuận lợi để ngư dân tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, các gói hỗ trợ nếu có.
Có như vậy, ngư dân mới mạnh dạn vay vốn đóng tàu khai thác, dịch vụ công suất lớn để phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Có thể bạn quan tâm

Cá tra, cá basa đã có ở Việt Nam từ trước năm 1975. Nhưng những năm 1980 - 1985 mới bắt đầu được thế giới biết đến khi có một công ty Úc qua Việt Nam tìm mua cá biển, cá thịt trắng và được giới thiệu cá basa.

Việc tận dụng các khoảng đất trống, vườn tạp để trồng rau màu đang được nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau thực hiện có hiệu quả. Bà con xã Trí Phải (huyện Thới Bình) còn tận dụng cả những bờ bao vuông tôm để trồng mía và hoa màu, mang lại thu nhập khá cao.

Xuân Lộc (Đồng Nai) có 2 mô hình nuôi gà, vịt lớn nhất, hiệu quả nhất không chỉ ở Đồng Nai mà cả khu vực Đông Nam bộ.

Việt Nam sở hữu một bờ biển dài chạy dọc đất nước với hơn 3200km mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế và lợi thế cạnh tranh quốc gia, nhưng để khai thác và phát huy tối ưu các lợi thế này cần có một kế hoạch định hướng phát triển tổng thể rõ ràng để không phá nát cảnh quan thiên nhiên, tận dụng và bảo tồn tối ưu các nguồn tài nguyên quốc gia.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lúa chính là tình hình sâu bệnh ngày càng hoành hành. Nhiều diện tích lúa đã bị cháy khô vì nhiễm rầy. Tuy nhiên, cũng có không ít giống lúa đã chứng minh được ưu thế với khả năng thích ứng, kháng sâu bệnh tốt.