Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bằng đường hàng không

Thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bằng đường hàng không
Ngày đăng: 25/07/2015

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, mới đây Cục này vừa tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bằng đường hàng không.

Tại Hội nghị,  đại diện các công ty xuất khẩu hàng nông sản đều cho rằng, thị trường nước ngoài là thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Vải thiều là mặt hàng nông sản nhanh hỏng nên cần có chính sách hỗ trợ trong hoạt động xuất khẩu.

Tuy nhiên, để các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu được đến các thị trường “khó tính” như châu Âu, Mỹ, Úc… thì ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm đảm bảo thì giá thành phải cạnh tranh được với các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan… cũng đang khai thác ở những thị trường này.

Ngoài ra, các công  ty xuất khẩu hàng nông sản cũng cho biết, việc đặt chỗ để xuất khẩu đúng theo nhu cầu thời gian của họ là các hãng hàng không Việt Nam chưa đáp ứng được.

Vì vậy, việc bảo quản hàng hóa cũng như đáp ứng đúng thời gian theo yêu cầu của thị trường nước ngoài của các công ty xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam không đảm bảo.

Về hai vấn đề trên, đại diện của các hãng hàng không cũng đã đưa ra một số nguyên nhân như: mặt hàng nông sản chưa có thị trường đủ lớn nên số lượng vận chuyển chưa nhiều và không đều, chỉ theo mùa vụ khiến giá cước và thời gian cố định đặt chỗ là rất khó khăn.

Sau khi nghe báo cáo của các công ty xuất khẩu hàng nông sản, các hãng hàng không và các công ty dịch vụ hàng hóa, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về vấn đề này để có thể đưa ra chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bằng đường hàng không trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Chính phủ báo cáo Quốc hội về TPP Chính phủ báo cáo Quốc hội về TPP

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2016 - 2020 và năm 2016; trong đó đề cập nhiều nội dung về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

22/10/2015
Nhập nhằng sản phẩm làng nghề xây dựng thương hiệu Nhập nhằng sản phẩm làng nghề xây dựng thương hiệu

Xây dựng sản phẩm lưu niệm du lịch gắn với bảo tồn làng nghề đang là hướng ưu tiên hiện nay của nhiều địa phương. Thông qua các sản phẩm thủ công đặc trưng không chỉ giúp giữ gìn thương hiệu mà còn tạo điều kiện cho người dân tăng thu nhập để yên tâm gắn bó với nghề.

22/10/2015
Bảo tồn và phát triển bưởi trụ Đại Bình Bảo tồn và phát triển bưởi trụ Đại Bình

Trải qua một thời gian dài triển khai, dự án Bảo tồn nguồn gen và phát triển giống bưởi trụ lông Đại Bình do Trung tâm Giống nông lâm nghiệp Quảng Nam triển khai được kỳ vọng sẽ mở ra hướng nâng cao giá trị cho loại đặc sản này.

22/10/2015
Nhập nhằng sản phẩm làng nghề cạnh tranh với hàng ngoại Nhập nhằng sản phẩm làng nghề cạnh tranh với hàng ngoại

Trong khi các nhà quản lý du lịch, các công ty lữ hành than phiền về sự khan hiếm sản phẩm lưu niệm Quảng Nam thì tại không ít điểm du lịch, việc bày bán sản phẩm ngoại nhập diễn ra công khai gây ảnh hưởng đến thương hiệu làng nghề xứ Quảng.

22/10/2015
Nhập nhằng sản phẩm làng nghề khi làng nghề làm du lịch Nhập nhằng sản phẩm làng nghề khi làng nghề làm du lịch

Du lịch phát triển đã giúp nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh hồi sinh, trở thành điểm tham quan của khách. Tuy nhiên, du lịch cũng mang đến những tác động ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng, làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn liên quan đến lợi ích.

22/10/2015