Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Nhờ Chăn Nuôi Lợn Khép Kín

Thu Nhập Cao Nhờ Chăn Nuôi Lợn Khép Kín
Ngày đăng: 06/03/2014

Có thâm niên 7 năm trong nghề chăn nuôi lợn, anh Nghiêm Xuân Hùng ở thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là người đã thành công trong việc xây dựng được quy trình chăn nuôi lợn khép kín cho thu nhập ổn định.

Từng tốt nghiệp khoa Chăn nuôi thú y (Đại học Nông nghiệp I Hà Nội), năm 2007, anh Hùng mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi. Qua thực tế, thấy nuôi lợn hiệu quả hơn nên anh quyết định "dồn toàn lực" vào loài vật nuôi này. Theo đó, anh Hùng cũng xác định sẽ chăn nuôi lợn bán thịt. Trên diện tích 100m2 đất của gia đình, anh mở rộng chuồng trại, tăng số lượng đàn lợn lên 18 con.

Thấy chăn nuôi có lãi nên anh tiếp tục quay vòng vốn đầu tư mua thêm lợn giống chất lượng và tăng thêm số lượng đàn. "Đang ăn nên làm ra từ lợn, năm 2009 dịch bệnh bùng phát, do không chủ động trong khâu tiêm phòng, đàn lợn của gia đình tôi bị chết 58 con, thiệt hại gần 200 triệu đồng" - anh Hùng nhớ lại. Dạo đó, chán nản do mất của, anh Hùng gần như bỏ bê chuồng trại, không còn thiết tha với việc chăn nuôi nữa. Nhưng nhờ sự quan tâm, trợ giúp vốn của Hội Nông dân xã Thanh Xuân, anh có thêm động lực để tái đàn, chăn nuôi lại từ đầu.

Triển khai kế hoạch mới, anh chuyển 3.000m2 diện tích đất ruộng của gia đình sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. "Nuôi lợn quan trọng nhất là vốn, tiếp đến là con giống, vì giống có tốt thì lợn mới sinh trưởng và phát triển nhanh được, sau đó là kỹ thuật. Nắm vững 3 yếu tố này, chăn nuôi chắc thắng" - anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm.

Trang trại nuôi lợn theo quy trình khép kín của anh Nghiêm Xuân Hùng, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Khi có thu nhập từ chăn nuôi lợn, anh Hùng nhận ra rằng, nếu xây dựng được quy trình chăn nuôi khép kín (nghĩa là chủ động từ con giống, thức ăn đến bán thịt thành phẩm) thì người chăn nuôi sẽ dễ dàng kiểm soát được dịch bệnh và hạn chế rủi ro.

Vậy là, với số vốn thu được từ chăn nuôi, anh gom góp mở công ty chuyên phân phối các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho khu vực phía Bắc, có trụ sở đóng tại TP Hải Dương. Đồng thời, nuôi thêm cả lợn nái để lấy con giống và xây dựng lò mổ thịt ngay tại trang trại của gia đình.

Hiện với 4 ô chuồng, anh Hùng nuôi 200 con lợn, trong đó có 22 lợn nái,1 lợn đực, số còn lại là lợn thịt. Cứ 2 năm thu 5 lứa, xuất chuồng gần 20 tấn/năm, giá bán trung bình từ 60.000 - 70.000 đồng/kg lợn thịt. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh thu lãi từ 800 triệu - 1 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi lộ rõ điểm yếu khi đón “sóng” TPP

Năm 2015 được nhận định là thời điểm hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam, nhất là giai đoạn cuối nước ta đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

18/04/2015
Con dê trên vùng đất Gò Công Con dê trên vùng đất Gò Công

Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).

18/04/2015
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

18/04/2015
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015