Thu gom rác thải khu vực nông thôn mới đạt 10%

Theo Bộ TNMT, chủ đề trên nhằm nhấn mạnh vai trò của khu vực nông thôn Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) cũng như công tác xây dựng NTM, hướng tới nền sản xuất tiên tiến và bền vững.
Tỷ lệ thu gom rác tại các vùng ven đô thị đạt 80%, song các vùng sâu, xa mới đạt 10%.
Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2014 chuyên đề “Môi trường nông thôn” cho thấy, dân số khu vực nông thôn chiếm khoảng 67% dân số cả nước, ước tính khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi năm khoảng 6,6 triệu tấn, tỷ lệ thu gom tại các vùng ven đô thị đạt khoảng 80%, nhưng tại một số vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tỷ lệ thu gom mới đạt 10%.
Hầu hết rác thải không được thu gom, xử lý mà người dân thường đổ tự phát tràn lan ra ao hồ, sông ngòi, cánh đồng, quanh nhà...
Điều này khiến chất lượng môi trường khu vực nông thôn ngày càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân.
Tại buổi lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2015, mới diễn ra tại thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), Thứ trưởng Bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh:
“Với hơn 80% diện tích cả nước, nông thôn đang giữ vai trò là vành đai xanh, góp phần giữ cân bằng sinh thái giữa vùng nông thôn và thành thị.
Nông nghiệp, nông thôn cũng giữ vai trò trọng tâm, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp nguyên liệu, hàng hóa cho công nghiệp và xuất khẩu.
Do đó, việc chung tay BVMT, đặc biệt là BVMT khu vực nông thôn rất quan trọng”.
Bộ TNMT cũng kêu gọi các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cùng các địa phương quan tâm hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức về BVMT cho nhân dân; biến ý thức BVMT thành ý thức tự giác và thể hiện bằng những hành động cụ thể như:
Phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nylon, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu, trồng thêm cây xanh, vệ sinh môi trường quanh gia đình, cơ quan và nơi công cộng…
Có thể bạn quan tâm

Khi những cơn mưa bắt đầu nặng hạt cũng là lúc khởi động mùa trồng rừng mới trong lâm phần U Minh Hạ. “Không chỉ bảo đảm diện tích đất rừng được phủ xanh mà làm sao mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất” là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ trong vụ trồng mới rừng năm nay. Theo kế hoạch, năm nay công ty sẽ trồng mới 1.696 ha rừng sau khai thác, rừng bị cháy trong mùa khô. Cây trồng chủ yếu là keo lai và tràm. Hiện có trên 10 ha keo lai được phủ xanh trên Liên Tiểu khu 30/4. Sẵn sàng về mọi mặt Trên 5 khu vực nằm trong kế hoạch trồng rừng năm nay gồm: Liên Tiểu khu U Minh I, U Minh II, Liên Tiểu khu sông Trẹm, Liên Tiểu khu 30/4 và Liên Tiểu khu Trần Văn Thời, tất cả mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới. Ông Nguyễn Hữu Phước cho biết, số lượng và chất lượng cây giống tại các vườn ươm đều đạt theo yêu cầu, đủ điều kiện phục vụ công tác trồng rừng năm nay. Đồng thời, hiện các hộ dân nhận khoán đất rừng trên lâm phần cũng đã nhanh chó

Vào những năm 1990, phong trào nuôi trăn ở Cà Mau rất phát triển, đem lại thu nhập khá cao và ổn định cho người nuôi. Tuy nhiên, về sau giá trăn bấp bênh, thị trường tiêu thụ yếu, khó bán, có người phải mang trăn con thả vào rừng, nhiều hộ đã nghỉ nuôi hoặc nuôi cầm chừng. Trong 2 năm trở lại đây, phong trào nuôi trăn thịt và trăn đẻ đã phát triển trở lại trên địa bàn tỉnh.

Khởi nghiệp từ 20 gốc thanh long ruột đỏ trồng thử nghiệm, đến nay ông Lê Văn Tấn, 61 tuổi, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, đã có gần 500 gốc thanh long ruột đỏ. Từ vườn thanh long này, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Khoai lang Nhật, hiện đang là cây trồng cho thu nhập ổn định. Khoai lang Nhật không chỉ bán nội địa mà một lượng lớn dùng để xuất khẩu với giá cao. Và một doanh nghiệp đã và đang đồng hành với nông dân, đưa củ khoai lang Nhật của Việt Nam đến với những phương trời xa. Đó là Công ty cổ phần Viên Sơn đóng trên địa bàn xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng - Lâm Đồng).

Bây giờ đến thôn 1 (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) không còn cảnh đường trơn trượt nữa. Con đường rải nhựa phẳng lỳ nối tiếp con đường bê tông chạy dài tít tắp. Một sự đổi thay mà chỉ có những con người trước đây đã từng đến mới cảm nhận hết được.