Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thịt heo vừa ngon và sạch

Thịt heo vừa ngon và sạch
Ngày đăng: 12/11/2015

Điều này cũng dễ hiểu vì theo khảo sát gần nhất được Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố thì trong cơ cấu tiêu thụ thịt của người Việt, thịt heo chiếm tới 73,3%, thịt gia cầm là 17,5% và chỉ 9,2% còn lại là thịt đỏ (bò, trâu, dê, cừu…).

Xoay xở để có thịt sạch

Chị Thanh Hiếu (nhân viên văn phòng tại quận Tân Bình, TP HCM) cho biết khi mới có con nhỏ, chị thường ăn thịt heo được gửi từ quê vào.

“Mình mua chủ yếu là vì niềm tin!” - chị Hiếu chia sẻ.

Thịt an toàn là nguồn thịt được giám sát chặt chẽ từ trại nuôi đến tay người tiêu dùng

Nhưng được vài tháng thì chị ngưng vì nguồn thịt không đều đặn, đặt mua khá vất vả.

Chính vì vậy, chị Hiếu phải tính đến chuyện tìm nơi mua thịt uy tín và thuận tiện ngay tại TP HCM để có thịt tươi sống chế biến những món ăn ngon hằng ngày.

Khi nghe thông tin về thịt heo siêu nạc do được nuôi bằng chất cấm, bà Thu Ngân (nội trợ; ngụ quận 7, TP HCM) không khỏi lo lắng vì thịt heo là thành phần nguyên liệu chính trong mỗi bữa ăn của gia đình.

Từ đây, bà mới bắt đầu tìm hiểu về thịt heo sạch và từ bỏ thói quen mua thịt heo ở chợ cóc gần nhà vì dễ dính heo lậu không qua kiểm soát.

Theo khảo sát, gần đây người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua thịt trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng chuyên về thực phẩm sạch do có điều kiện tốt về bảo quản nên yên tâm hơn.

Sạch là yếu tố sống còn

Khi đời sống kinh tế khá hơn, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hình thức bên ngoài, giá cả mà còn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, quy trình nuôi trồng, thương hiệu…

Với rau quả, các mặt hàng được trồng đạt chứng nhận quy trình thực hành sản xuất tốt (Gap) như VietGap (tiêu chuẩn của Việt Nam), GlobalGap (tiêu chuẩn toàn cầu), EUGap (tiêu chuẩn châu Âu) hay cao hơn là Oganic (hữu cơ - canh tác không hóa chất) được người tiêu dùng tin tưởng là hàng sạch, an toàn khi sử dụng.

Còn ngành chăn nuôi, gần đây, với sự hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng, hàng ngàn hộ dân đã bắt đầu hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, áp dụng quy trình mới, bảo đảm cung cấp sản phẩm heo sạch ra thị trường.

Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững.

Đầu tư vào Việt Nam hơn 20 năm qua, Công ty CP Chăn nuôi C.P.

Việt Nam (CPV) là đơn vị tiên phong xây dựng thành công hệ thống chăn nuôi khép kín 3F (Feed-Farm-Food), kiểm soát thịt heo an toàn, thường được hiểu là “sạch từ trang trại đến bàn ăn”.

Theo đó, “Feed” là thức ăn chăn nuôi được bảo đảm đầy đủ các yếu tố về cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường qua chất thải; “Farm” là trang trại chăn nuôi phát triển theo quy mô công nghiệp, vật nuôi được bố trí trong điều kiện trại kín, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, sử dụng điều hòa nhiệt độ làm mát nhằm ngăn chặn dịch bệnh;

“Food” là heo thịt CP được quản lý nguồn gốc một cách nghiêm ngặt, hoàn toàn không chứa chất tạo nạc hay bất kỳ hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm.

Chăn nuôi sạch không chỉ là yêu cầu từ thị trường mà còn là yếu tố sống còn của ngành chăn nuôi Việt Nam trước sức ép của thịt nhập khẩu, vốn đến từ những nước có nền chăn nuôi phát triển và có tiếng quản lý tốt về an toàn thực phẩm.

Vì vậy, thịt nội phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, an toàn về thực phẩm để không phải nhường sân cho thịt ngoại ngay trên sân nhà.


Có thể bạn quan tâm

Hành Trình Đầu Ra Ong Mật Hành Trình Đầu Ra Ong Mật

Trong nhiều năm trước đây, việc xuất khẩu mật ong gặp vô vàn khó khăn do chưa đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mật ong và người nuôi ong gặp nhiều rủi ro, bị thua lỗ nhiều.

28/10/2014
Big C Tiêu Thụ 150 Tấn Cà Chua Cho Nông Dân Đà Lạt Big C Tiêu Thụ 150 Tấn Cà Chua Cho Nông Dân Đà Lạt

Trước thực trạng cà chua khu vực Đà Lạt, Lâm Đồng được mùa rớt giá, nông dân thua lỗ nặng, Hệ thống siêu thị Big C đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ 150 tấn cà chua, đồng thời, tìm giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng.

28/10/2014
Nông Dân Khốn Đốn Vì Tiêu Chết Nông Dân Khốn Đốn Vì Tiêu Chết

Trên nền đất ẩm ngổn ngang xác cây hồ tiêu, bà Nhữ Thị Doanh (trú tổ 3, thôn 2, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) đưa tay ngắt một chùm tiêu chi chít quả từ một gốc hồ tiêu bằng trụ bê tông cao vút và sum suê lá nhưng đã ngả vàng héo quắt. Lau những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt hốc hác, bà kể: “Năm 2000, giá cà phê xuống thấp nên chúng tôi chuyển sang trồng tiêu.

28/10/2014
Thăng Trầm Khoai Lang Xuất Khẩu Thăng Trầm Khoai Lang Xuất Khẩu

Vài năm trở lại đây, mùa thu hoạch, thương lái nhộn nhịp tìm đến huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long mua khoai lang xuất sang Trung Quốc, nhiều người dân đã làm giàu từ trồng khoai, diện tích trồng khoai lang cũng tăng nhanh chóng. Năm 2014, diện tích trồng khoai lang Bình Tân ước đạt 11.000ha nhưng tình hình tiêu thụ không còn khả quan như trước…

28/10/2014
Nông Dân Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) Trúng Đậm Mùa Gừng Nông Dân Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) Trúng Đậm Mùa Gừng

Huyện Vĩnh Lợi là một trong những địa phương có diện tích trồng gừng lớn nhất tỉnh Bạc Liêu. Năm nay, bà con trồng gừng ở huyện vừa trúng mùa lại trúng giá. Giá gừng đang ở mức khá cao, từ 40.000 - 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, người trồng gừng lãi hơn 80 triệu đồng/công.

28/10/2014