Thịt Bồ Câu Thiện Nghiệp Vào Siêu Thị Co.op Mart Phan Thiết

Tháng 7/2012, Tổ hợp tác sản xuất nuôi bồ câu ở Thiện Nghiệp đi vào hoạt động với tên gọi Tổ hợp tác sản xuất đoàn kết tại thôn Thiện Sơn (Thiện Nghiệp, Bình Thuận), có 10 tổ viên tham gia. Tổ hợp tác cung cấp bồ câu thịt, giống và thu mua, tư vấn kỹ thuật nuôi bồ câu cho các địa phương lân cận.
Các thành viên trong tổ tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng, nhằm trao đổi kỹ thuật và tìm thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, tổ còn góp vốn giúp đỡ các tổ viên có hoàn cảnh khó khăn và thăm hỏi khi ốm đau.
Sau hơn một năm hoạt động, Tổ nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Thiện Nghiệp đã hoàn thành những thủ tục cần thiết để đưa sản phẩm thịt bồ câu Pháp vào Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết từ dịp Tết Quý Tỵ (2014). Dù thịt bồ câu Pháp đã bày bán trong siêu thị, nhưng số lượng sản phẩm chưa nhiều.
Theo ông Phạm Văn Định, tổ trưởng tổ hợp tác, mỗi tuần chỉ khoảng 8 - 10 kg sản phẩm được đưa vào siêu thị, một con số khá ít ỏi. Xã Thiện Nghiệp được xem là “vùng đệm” cung cấp thực phẩm cho phường Hàm Tiến và Mũi Né, do 2 phường này khá nhiều quán ăn, nhà hàng phục vụ du khách nội địa và quốc tế. Trong khi đó sản phẩm thịt bồ câu Pháp được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa được đẩy mạnh vào các kênh tiêu thụ này.
Khi chúng tôi đặt vấn đề với tổ hợp tác, vì sao số lượng đầu ra của sản phẩm ít? Đại diện tổ hợp tác cho rằng: “Thịt bồ câu Pháp là mặt hàng lạ, nên nhiều người tiêu thụ chưa biết đến. Điều quan trọng là chúng tôi làm chưa tốt khâu quảng bá, do đó chúng tôi đang đẩy mạnh khâu này để sản phẩm bán ra”.
Có thể bạn quan tâm

Được biết, từ giữa tháng 7 đến nay, ngoài việc khẩn trương tiêm 500 liều vắc xin bao vây, khống chế dịch tại 2 xã bùng phát mầm bệnh thì cơ quan thú y huyện Duy Xuyên cũng tổ chức chích ngừa 600 liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu bò ở 12 xã, thị trấn khác. Cạnh đó, đơn vị này còn chi viện cho chính quyền các địa phương hơn 200 lít hóa chất sát trùng để duy trì thường xuyên khâu phun tiêu độc trên phạm vi rộng.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore và Ấn Độ. Lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 7-2014 toàn quốc ước đạt 9.000 tấn, với giá trị 74 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 119.000 tấn, tương đương 862 triệu USD, tăng gần 29% về khối lượng, 42% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Với số tiền lãi từ việc nuôi hai con bò và 600 con vịt, ông quyết định mở rộng mô hình làm kinh tế VAC của mình. Theo phương châm “tích lũy từ ít thành nhiều” để làm kinh tế, hai vợ chồng ông đào ao nuôi cá, tận dụng trồng rau muống nước trên mặt ao để làm thức ăn cho heo, gà, vịt. Ông còn trồng cỏ quanh bờ ao cá.

Các nhà vườn cho biết, chi phí đầu tư cho một công cam xoàn từ 10-15 triệu đồng, khoảng 2 năm là cho thu hoạch, mỗi năm 2 đợt trái. Bình quân một cây cho sản lượng trái từ 40-50 kg/năm. Theo tính toán, 1ha cam xoàn cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Liễu Đô (Lục Yên) đã đăng ký phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015.