Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Xuất Khẩu Chính Của Việt Nam Vẫn Là Trung Quốc

Thị Trường Xuất Khẩu Chính Của Việt Nam Vẫn Là Trung Quốc
Ngày đăng: 24/07/2014

Gạo, cao su, than đá, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… - những mặt hàng chủ lực của Việt Nam, có thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc trong 6 tháng qua.

Cụ thể, theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan

Gạo: tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 3,3 triệu tấn. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt hơn 1,3 triệu tấn, có trị giá 576 triệu USD, tăng nhẹ 5,4% về lượng và 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2014, hàng hóa xuất khẩu đạt kim ngạch gần 71,11 tỉ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Cao su: xuất khẩu cao su trong 6 tháng đầu năm sang thị trường Trung Quốc đạt gần 139.000 tấn, trị giá gần 248 triệu USD, giảm 23,6% về lượng và giảm tới 42,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chiếm 39,8% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước 6 tháng qua.

Than đá: Trong 6 tháng đầu năm năm 2014, tổng lượng than xuất khẩu của cả nước giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt gần 4,6 triệu tấn. Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu trong tiêu thụ than đá từ Việt Nam với 2,97 triệu tấn có trị giá 177 triệu USD.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: thị trường Trung Quốc vẫn đứng trước Hoa Kỳ, Hong Kong về lượng nhập khẩu máy vi tính, các sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam.

Dù giảm 18,8% so với cùng kỳ năm 2013, nhưng giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam trong 6 tháng qua vào Trung Quốc đạt 926 triệu USD, chiếm 20,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Giày dép các loại: Dù đứng sau Mỹ, Nhật Bản và EU nhưng giá trị xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 6 tháng qua tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 232 triệu USD.


Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy bảo hiểm nông nghiệp bằng PPP Thúc đẩy bảo hiểm nông nghiệp bằng PPP

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

13/10/2015
TPHCM đã có vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh TPHCM đã có vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).

13/10/2015
Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

13/10/2015
VN Pangasius muốn có sàn giao dịch TMĐT cho cá tra VN Pangasius muốn có sàn giao dịch TMĐT cho cá tra

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.

13/10/2015
Xuất khẩu gạo giảm cả giá và lượng Xuất khẩu gạo giảm cả giá và lượng

Kim ngạch xuất khẩu gạo trong 9 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,95 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,34% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức giảm 327 triệu đô la Mỹ, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương.

13/10/2015