Thay áo mới cho tàu cá

Nâng cấp tàu cá
Không khí lao động tại cơ sở sửa chữa tàu cá của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng (thôn Phước Lộc, xã Tam Tiến, Núi Thành) rất hối hả trong những ngày qua.
“Cơ sở của gia đình hoạt động quanh năm.
Có điều, thời điểm này nhộn nhịp hơn khi ở vụ sản xuất chính thì ngư dân bươn bả ra khơi, nên tập trung sửa chữa cho tàu cá vào mùa biển động này.
Ở đây thực hiện tất tật các công việc từ làm nước, làm mới cho đến cải hoán, nâng cấp tàu cá cho ngư dân” - ông Tùng nói.
Ông Tùng đưa chúng tôi đi tham quan cơ sở sửa chữa tàu cá của mình, có hơn 10 tàu cá đang được sửa chữa, làm nước.
“Con tàu này quăng quật trên biển đã 3 năm nay rồi.
Chừ phải kiện toàn lại cả máy móc lẫn thân tàu để hoạt động tốt hơn trong thời gian đến.
Đã tham gia sản xuất trên biển lâu năm nên tôi coi trọng sự an toàn, tránh tàu cá hỏng hóc khi đang sản xuất.
Hơn nữa, tàu cá hoạt động tốt thì mới có thể đánh bắt hải sản đạt sản lượng” - anh Nguyễn Liêm (thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến, chủ tàu cá QNa-90062) cho biết.
Tàu cá QNa-90062 kiêm nghề lưới rê lẫn giã cào nên thường hoạt động hết công suất mỗi lần ra khơi.
Gia đình anh Liêm đang thay gian đà, sửa lại be tàu đồng thời thay xi lanh, bạt cho giàn máy.
Anh Liêm cho biết, sau 30 ngày sửa chữa, tàu cá sẽ lại vươn khơi.
Sửa chữa tàu cá tại cơ sở của gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Tam Tiến, Núi Thành).
Tại cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu cá của Công ty TNHH Trường Thành (xã Tam Quang, Núi Thành), tàu cá QNa-92048 của gia đình ông Mai Văn Thế (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa, Núi Thành) được 5 lao động kéo lên triền đà.
“Con tàu này đã hoạt động được 2 năm nay.
Nhiều bộ phận và trang thiết bị trên tàu cá đã xuống cấp.
Gia đình tôi làm mới lại cho tàu cá này bằng cách thay máy.
Để tăng công suất cho tàu cá từ 150CV lên 250CV, chúng tôi phải tân trang lại vỏ tàu” - ông Thế nói.
Gia đình ông Thế bám biển bằng nghề lưới rê 3 lớp cải tiến ở ngư trường xa bờ từ hơn 10 năm nay.
“Khai thác hải sản ở các vùng biển xa bằng con tàu chỉ có 150 mã lực thì không thể kỳ vọng quá nhiều.
Thời gian gần đây, hiệu quả chuyến biển thu được không cao nên tôi phải thay đổi cách sản xuất” - ông Thế nói.
Đứng cạnh ông Thế, một thợ máy đi cùng góp ý nên thay hẳn cả gian đà, mũi tàu lẫn be chính.
Bởi vỏ tàu có chắc chắn thì máy khi gắn vào sẽ hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, máy được thay không cần phải là máy thủy mới 100% mà có thể dùng máy “bãi” được kiểm định kỹ càng.
Ông Thế dự định cải tiến lại các hầm bảo quản hải sản để tránh tình trạng xây xước cá, mực tồn tại bấy lâu nay.
Gia cố bọc thép
Thời gian gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa bị đâm chìm khi đang bám biển tại ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Các tàu Trung Quốc cũng đã liên tiếp gây hấn, cản trở hoạt động của các phương tiện nghề cá Quảng Nam khi khai thác hải sản tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.
“Hễ đến gần vùng biển Hoàng Sa là tàu Trung Quốc xua đuổi, có khi hung hăng gây hấn, không cho ngư dân chúng tôi đánh bắt hải sản.
Tàu của họ quá lớn, lại hiện đại mà tàu mình nhỏ, chỉ bằng gỗ nên không thể đương đầu.
Thời tiết mùa này đã thất thường mà tàu Trung Quốc lại manh động gây hấn nên bám biển gian nan lắm” - ngư dân Bùi Ngọc Dũng (thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) cho biết.
Anh Dũng vẫn còn nguyên ký ức về những ngày giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển tại vùng biển Hoàng Sa trước đây.
Các tàu của Trung Quốc đã đâm gãy mũi tàu, bể be tàu cá QNa-91297.
“Con tàu đã được sửa chữa ngay sau đó và vẫn bám biển thường xuyên đến thời điểm này.
Nhưng nói thật là mình vẫn ước ao được gia cố cho thân tàu bằng cách bọc thép.
Có vậy thì việc bám biển đi đôi với bảo vệ chủ quyền biển đảo được hiệu quả hơn.
Hồi đó mình không đủ vốn để bọc thép cho tàu cá” - anh Dũng nói.
Hầu hết chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ của Quảng Nam đều có nguyện vọng gia cố bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ.
Và nguyện vọng đó đang trở thành hiện thực khi mới đây, Chính phủ đã sửa chữa, bổ sung lại một số nội dung của Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản.
Cụ thể, ngư dân sẽ được vay 70% vốn để gia cố bọc vỏ thép hay vật liệu mới cho tàu vỏ gỗ.
Lãi suất vốn vay là 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Đi đôi với gia cố cho tàu vỏ gỗ, ngư dân cũng sẽ được vay 70% vốn với lãi suất tương tự để trang bị các thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, bảo quản sản phẩm, bốc xếp hàng hóa.
Điều này sẽ mở ra triển vọng mới cho nghề cá Quảng Nam trong thời gian đến.
NGUYỄN
Có thể bạn quan tâm

Mùa này về Yên Châu (Sơn La), khách thập phương thường mua mấy cân xoài về làm quà. Xoài tròn ở đất này đã trở thành thương hiệu. Hiện nay, Yên Châu (Sơn La) có trên 580 ha trồng xoài, trong đó có gần 400 ha đang cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 1.000 tấn quả.

Anh út Hận (chợ Ba Thê cũ, xã Bình Thành, Thoại Sơn, An Giang) cho biết: Từ cuối tháng 5/2013, thương lái các tỉnh phía Bắc đã vào thu mua rắn hổ hèo thương phẩm nên giá bán tăng từ 500.000 đồng/kg lên 650.000 đồng/kg.

Chiều 7.6, tại TP.Quy Nhơn, Bình Định, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) phối hợp với Sở NNPTNT Bình Định tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và tưới tiết kiệm nước cho lúa hè thu cho các tỉnh khu vực miền Trung.

Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch trong lĩnh vực thủy sản hiện là 20 - 25% đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với việc nghiên cứu công nghệ bảo quản cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân. Bên cạnh đó, ngư dân cũng rất cần được tiếp cận thuận lợi với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư thiết bị giảm tổn thất sau thu hoạch.

“Mấy tháng qua, gần 100.000 con lươn giống lút chút như thế này đã được “xuất ngoại” sang Nhật Bản rồi đấy!”. Vừa vớt những con lươn bột nhỏ xíu trong thau lên, kỹ sư Đoàn Kim Sơn, giảng viên Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, vừa trò chuyện. Bên cạnh công việc của một người thầy, kỹ sư Sơn còn là chủ trang trại Sơn Ca 1 (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) và Sơn Ca 2 (huyện Hóc Môn, TP HCM).