Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa
Ngày đăng: 02/10/2014

Ngoài phần lớn sản lượng thu hoạch dành cho xuất khẩu, thanh long Bình Thuận cũng đang tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa…

Bình Thuận hiện là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long nhiều nhất Việt Nam. Sản phẩm lợi thế này hầu hết được tiêu thụ ở dạng trái tươi, trong đó xuất khẩu chiếm đến 80 - 85% dưới hai hình thức: xuất khẩu chính ngạch (khoảng 10 - 15%) và theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc (60 - 65%). Riêng thị trường nội địa chiếm từ 15 - 20% sản lượng thông qua các chợ đầu mối nông sản, từ đó đưa tiêu thụ khắp địa bàn dân cư hoặc được doanh nghiệp cung ứng đến hệ thống siêu thị trong cả nước.

Qua khảo sát cho thấy, tại TP. Hồ Chí Minh có hai chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối trái cây, trong đó có thanh long: chợ đầu mối Thủ Đức (khoảng 150 tấn/ngày) và chợ đầu mối Hóc Môn (15 tấn/ngày).

Nguồn thanh long đưa về hai chợ đầu mối này chủ yếu là của Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, sau đó chuyển đi tiêu thụ ở các chợ nội thành hay khu vực lân cận. Còn tại Hà Nội, hiện cũng có hai chợ đầu mối gồm Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ) và chợ đầu mối Long Biên.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 130 tấn thanh long tiêu thụ ở 2 chợ đầu mối này… Ngoài chợ đầu mối, một lượng trái thanh long còn được tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn có đông dân cư, thu hút nhiều khách du lịch.

Có thể kể đến hệ thống Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Fivimart, Siêu thị Maximart, Siêu thị Citimart, Siêu thị Intimart… nhưng đòi hỏi sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt hơn so thanh long bày bán tại các chợ truyền thống.

Mặc dù xác định sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa không cao, nhưng thanh long Bình Thuận vẫn tìm hướng mở rộng và tăng thêm thị phần. Song vấn đề hiện nay là sản phẩm lợi thế của địa phương đang gặp khó khăn trong khâu vận chuyển và phải cạnh tranh với thương hiệu thanh long ở địa phương khác.

Bởi trước giờ, thanh long Bình Thuận “chào hàng” thị trường nội địa thường với loại 2 và không gắn nhãn mác, vì vậy người tiêu dùng trong nước khó phân biệt xuất xứ từ đâu. Vả lại do cung đường vận chuyển xa và lượng đặt hàng khiêm tốn, nên đa số doanh nghiệp Bình Thuận cũng chẳng mặn mà tới khâu cung ứng cho các hệ thống siêu thị bán lẻ…

Chính vì những hạn chế nêu trên, việc phát triển thị trường tiêu thụ nội địa cho thanh long Bình Thuận trong thời gian đến phải tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Trước hết cần liên kết với doanh nghiệp ở các tỉnh thành có thị trường tiềm năng, nhằm thực hiện tốt khâu phân phối thanh long đảm bảo mẫu mã, chất lượng và giá cả hợp lý với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đồng thời quan tâm đến việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” để khẳng định uy tín, tăng sức cạnh tranh...

Thêm tín hiệu vui nữa là, Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất hỗ trợ doanh nghiệp Bình Thuận thuê mặt bằng làm nơi tập trung kinh doanh, phân phối thanh long.

Còn mới đây trong tháng 9/2014, Đoàn công tác của Sở Công Thương TP. Hà Nội cũng có chuyến làm việc tại địa phương, qua đó đề xuất hướng hợp tác, liên kết tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận… Vấn đề còn lại là địa phương và các doanh nghiệp sớm tận dụng cơ hội, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để thanh long Bình Thuận tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.


Có thể bạn quan tâm

99 Đợt Thanh Tra Quản Lý Chất Lượng Và Thú Y Thủy Sản 99 Đợt Thanh Tra Quản Lý Chất Lượng Và Thú Y Thủy Sản

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 99 đợt thanh tra quản lý chất lượng và thú y thủy sản.

28/03/2014
Tăng Độ Bền Cho Tàu Vươn Khơi, Ngư Dân Quảng Ngãi Viền Thép Cho Tàu Cá Tăng Độ Bền Cho Tàu Vươn Khơi, Ngư Dân Quảng Ngãi Viền Thép Cho Tàu Cá

Theo các chủ tàu chi phí viền thép sẽ tăng kinh phí lên từ 200- 250 triệu/chiếc, nhưng ngư dân nào cũng làm. Bởi ngoài việc chống xước lưới mỗi khi kéo cá về, viền thép sẽ tăng độ chịu va chạm giữa các tàu với nhau, nhất là những cú va chạm lớn. Mỗi lần vươn khơi, rủi ro luôn rình rập ngư dân. Do vậy việc chọn cách viền thép cho tàu, họ mong muốn tăng độ an toàn để có được những phiên biển dài ngày hơn.

23/07/2014
Tăng Hiệu Quả Bắp Luân Canh Trên Đất Lúa Tăng Hiệu Quả Bắp Luân Canh Trên Đất Lúa

Cây bắp có vị trí quan trọng sau cây lúa. Hiện ở ĐBSCL, cây bắp được đưa vào luân canh trên đất lúa nhằm giảm bớt sức ép sản xuất nhiều lúa gạo mà giá cả không ổn định, trong lúc thiếu thức ăn chăn nuôi phải nhập khẩu hơn 3 tỷ USD/năm.

28/03/2014
Giá Gạo Philippines Cao Ngất Ngưởng Giá Gạo Philippines Cao Ngất Ngưởng

Philippines nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam vào tháng 5 – 8/2014 để dự trữ và kiểm soát giá gạo trong nước. Hiện nước này đang lên kế hoạch nhập khẩu thêm 200.000 tấn gạo giao tháng 9/2014 nhằm đảm bảo lương thực sau khi cơn bão Thần Sấm tàn phá nhiều vùng trồng lúa trong cả nước.

23/07/2014
Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý, Khai Thác Các Công Trình Thủy Lợi Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý, Khai Thác Các Công Trình Thủy Lợi

Huyện Tủa Chùa hiện có 66 công trình thủy lợi, đảm bảo nước tưới cho 1.101,5ha lúa mùa; 368ha lúa chiêm và 4ha thủy sản. Bên cạnh đó, các công trình thủy lợi còn đảm bảo nước tưới cho trên 300ha rau màu, cây công nghiệp; cung cấp hàng triệu mét khối nước phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi.

23/07/2014