Thanh Long Đã Hết Thời Chạy Theo Số Lượng

Dù kim ngạch xuất khẩu thanh long tiếp tục có sự bứt phá ấn tượng ở hầu hết các thị trường, nhưng người nông dân đang được khuyến cáo phải tập trung vào chất lượng của trái để tránh rơi vào cảnh “sống dở, chết dở” như bài học đối với dưa hấu đầu năm nay
Xuất khẩu bứt phá
TS Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường thuộc Viên Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri), cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn thanh long trị giá 150 triệu đô la Mỹ, tăng 40% về lượng và 60% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xuất khẩu mặt hàng thanh long đã có sự cải thiện tốt, theo ông Lập, nguyên nhân là do doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường cao cấp.
Cụ thể, xuất khẩu thanh long sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 6 triệu đô la Mỹ, tăng 38%; sang Nhật Bản đạt 3,1 triệu đô la Mỹ, tăng 150%; Hồng Kông đạt 2,5 triệu đô la Mỹ, tăng 190% và sang Hàn Quốc đạt 1,5 triệu đô la Mỹ, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng đối với thị trường Trung Quốc dù có biến động nhưng xuất khẩu thanh long cũng đạt 110 triệu đô la Mỹ, ông Lập cho biết.
Theo dự báo của Sofri, sản lượng thanh long cả nước trong năm 2014 đạt khoảng 650.000 tấn, tăng khoảng 50.000 tấn so với năm 2013, trong khi lượng xuất khẩu cả năm dự báo đạt khoảng 420.000-450.000 tấn, tăng khoảng 20.000-50.000 tấn so với năm 2013.
“Tuy nhiên điều đáng lo ngại hiện nay là lượng hàng đảm bảo chất lượng cho xuất khẩu thì mình không đủ, còn hàng “dạt” lại rất nhiều,” ông Lập nói.
Chuyển đầu tư sang chất lượng
Chính đòi hỏi sản phẩm phải đạt chất lượng của thị trường nhập khẩu nên việc chuyển hướng đầu tư nâng chất trái thanh long là việc người nông dân cần phải thực hiện thay vì cứ chạy đua theo số lượng như hiện nay.
Theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nộng thôn Long An, dù Trung Quốc được đánh giá là thị trường dễ tính nhất nhưng tiêu chuẩn nhập khẩu thanh long của họ vẫn là trái lớn, đều, da bóng đẹp. Trung Quốc đang phát triển cây thanh long nhưng do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên đa số trái của họ rất nhỏ và chỉ sản xuất được ở vụ thuận. “Chúng ta có thể lợi dụng điểm này để nâng chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh đưa trái thanh long của Việt Nam vào Trung Quốc,” ông nói.
Còn ông Lập của Sofri cho biết, do gần đây doanh nghiệp đã thâm nhập mạnh vào Mỹ, Nhật, Hông Kông, Hàn Quốc, là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng trái rất cao, nên cần dịch chuyển đầu tư sâu về chất lượng, không nên chạy đưa theo số lượng nữa.
“Làm được điều này, đồng nghĩa chúng ta mở rộng thêm được thị trường cao cấp; nâng cao được giá trị sản phẩm xuất khẩu,” ông Lập nói.
TS Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Thực vật sau nhập khẩu II, Cục Bảo vệ Thực vật, khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu cần phân loại trái thật kỹ và sản phẩm phải được đóng gói cẩn thận, bắt mắt trước khi xuất bán.
Có thể bạn quan tâm

Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Chàng (Như Xuân) hiện quản lý, sử dụng được giao quản lý: 8.250,3 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Ban quản lý đã thường xuyên tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, truy quét nhằm ngăn chặn các vụ việc phát sinh; sắp xếp, bổ sung và kiện toàn lực lượng phù hợp với thực tế của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng.

Chủ trương trên đã giúp nhiều địa phương hình thành và phát triển được các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa, như: Vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; vùng sản xuất rau an toàn; trang trại tập trung; nuôi trồng thủy sản... cho thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/ha/năm.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thương hiệu gạo quốc gia theo hướng xây dựng và phát triển thương hiệu ở cả ba cấp độ: quốc gia, vùng và địa phương. Đến thời điểm này, đây là việc không thể trì hoãn.

Bước vào vụ nuôi xuân hè năm 2015, nông dân ở các huyện vùng triều đã tập trung cải tạo ao, đầm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật từ trước Tết Nguyên đán. Vụ nuôi tôm này, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) có kế hoạch đưa vào thả nuôi khoảng 25 triệu đến 30 triệu con tôm sú trên diện tích khoảng 400 ha.

Năm 2015, huyện Ngọc Lặc đặt ra mục tiêu trồng mới 800 ha rừng, hơn 20.000 cây phân tán. Để công tác trồng rừng diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch, thời gian qua, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương chuẩn bị nguồn giống bảo đảm chất lượng, huyện đã phổ biến, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trồng cây phân tán.