Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long, Chôm Chôm... Dè Dặt Vào Mỹ

Thanh Long, Chôm Chôm... Dè Dặt Vào Mỹ
Ngày đăng: 14/10/2014

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... đã mở cửa cho mặt hàng trái cây tươi của VN như thanh long, chôm chôm và sắp tới là xoài, vải, nhãn, thế nhưng trên thực tế lượng hàng xuất vào những thị trường này vẫn ở mức rất thấp. Vì sao?

Đầu tháng 10-2014, tiến sĩ Thomas Sutton, kiểm dịch viên cao cấp của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ, đã đến Bến Tre và Đồng Tháp để đánh giá lần cuối trước khi cấp mã số vùng trồng nhãn cho nông dân đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ.

Sau đó, ông làm việc với các nhà máy chiếu xạ để thống nhất phương pháp xử lý cho trái nhãn trước khi trái nhãn tươi của VN sẽ được nhập vào Mỹ, dự kiến trong tháng 11.

Ông Thomas Sutton cũng chính là người đánh giá cấp mã số vùng trồng và nhà máy chiếu xạ đầu tiên cho trái thanh long của VN xuất vào Mỹ năm 2008.

Chưa bằng 1%

Cần chiến lược quảng bá

Đại diện Hiệp hội Trái cây VN (Vinafruits) cho rằng bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, Nhà nước cần có chiến lược cụ thể để quảng bá và tiếp thị các sản phẩm trái cây chủ lực của VN.

Hiện tại, thanh long VN vào Mỹ chỉ mới bán cho 3-4 triệu người dân gốc châu Á vốn đã quen thuộc với loại trái cây này.

Còn lại, những đối tượng người Mỹ khác cũng như người tiêu dùng ở các thị trường Mỹ, Nhật, New Zealand chưa biết nhiều đến loại trái cây này, để họ quyết định dùng thử và lựa chọn trong cuộc sống hằng ngày đòi hỏi nỗ lực rất lớn trong quảng bá, tiếp thị.

Mặc dù các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... liên tục mở cửa cho trái cây tươi của VN, thế nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Cụ thể, theo Cục Bảo vệ thực vật, trong chín tháng đầu năm 2014 xuất khẩu thanh long vào thị trường Mỹ đạt 1.300 tấn (bằng cả năm 2013) và dự kiến đạt 2.000 tấn trong cả năm 2014.

Còn tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu thanh long trong chín tháng đầu năm nay đạt 900 tấn, cao hơn 800 tấn của cả năm ngoái.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, con số này còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng của trái cây VN và so với sức mua của thị trường trên.

Chỉ riêng với thanh long, con số 3.000 tấn vào các thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mỗi năm chưa bằng 1% tổng xuất khẩu của loại trái cây này.

Vẫn còn đến 80% thanh long của VN phải xuất khẩu thô sang thị trường Trung Quốc, chủ yếu bằng đường tiểu ngạch đầy rủi ro. Riêng trái chôm chôm sang các thị trường khó tính còn thấp hơn và hầu như không tăng trưởng do phải cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩu khác.

Theo ông Vương Đình Khoát - tổng giám đốc Công ty Hugo (TP.HCM), so với tiềm năng của thị trường Mỹ thì số lượng thanh long VN xuất khẩu hiện nay chỉ như “muối bỏ biển”. Nhưng cái khó của doanh nghiệp là muốn tăng lượng hàng xuất khẩu thì không tìm được hàng đảm bảo chất lượng.

“Chất lượng trái thanh long không đồng đều, nhiều vườn dù được tư vấn kỹ thuật nhưng lượng trái đạt tiêu chuẩn xuất qua Mỹ chỉ khoảng 10%, phải mất công lựa rất nhiều vườn mới đủ hàng xuất” - ông Khoát nói.

Ông Nguyễn Hồng Hưng - người từng giữ chức vụ phó giám đốc Công ty chiếu xạ Yasaka (Bình Dương), đơn vị đầu tiên xuất khẩu thanh long vào Nhật Bản - cho hay sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, ông cùng một số người bạn tính mở công ty xuất khẩu trái cây vào Nhật Bản.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường thời gian gần đây đã khiến ông không thực hiện được kế hoạch này. Nguyên nhân là sau khi có thêm các công ty xuất khẩu trái cây vào Nhật, đã xuất hiện cạnh tranh bằng cách giảm giá giống như lúa gạo, cá tra từng mắc phải.

“Nếu như năm 2009 công ty tôi xuất khẩu thanh long vào Nhật với giá 5 USD/kg (FOB) thì năm nay có thời điểm doanh nghiệp VN chào bán với giá 2,5 USD/kg” - ông Hưng nói.

Cạnh tranh với Thái  Lan

Không chỉ vấn đề chất lượng, trái cây của VN cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu khác. Từ năm 2008 đến nay, trái thanh long tươi của VN liên tiếp được mở cửa vào Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Chile, New Zealand và sắp tới sẽ là Úc, Đài Loan.

Tiếp sau thanh long, trái chôm chôm rồi trái xoài của VN cũng được các thị trường khó tính nói trên chấp nhận. Nhưng theo TS Nguyễn Hữu Đạt - giám đốc Cơ quan kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), trái thanh long VN từ vị thế “một mình một chợ” nay đang trở thành sân chơi có sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác.

Tại thị trường Nhật Bản, thanh long Đài Loan cạnh tranh gay gắt với thanh long VN. Dù từng nhập khẩu mỗi năm lên đến hàng chục ngàn tấn thanh long từ VN, nhưng Đài Loan cũng trồng được loại trái cây này và đã hoàn thiện quy trình xử lý xuất khẩu sang Nhật Bản.

Mới đây nhất, Thái Lan cũng đã nộp đơn với phía Mỹ để tiến hành các thủ tục cho thanh long chiếu xạ của Thái xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho biết trong cái rủi cũng có cái may. Trái vải và trái nhãn là hai loại trái cây nhiệt đới mà người tiêu dùng tại các nước phương Tây quen thuộc nhất.

Do đó, chính các nước xuất khẩu trước VN như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đã tạo ra thị trường cho loại trái cây này. VN chỉ cần đảm bảo về chất lượng và giá cả cạnh tranh là có thể mở rộng được thị trường Mỹ và các thị trường khó tính khác. Trái nhãn VN có thêm ưu điểm là có thể xuất khẩu bằng tàu biển như thanh long, do đó giá thành sẽ giảm nhiều so với xuất khẩu đường hàng không của trái chôm chôm.


Có thể bạn quan tâm

Cá Tầm... Lên Núi Cá Tầm... Lên Núi

Cá tầm đã được nuôi ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng với tỉnh Quảng Ngãi thì đây là mô hình đầu tiên được nuôi tại huyện miền núi Sơn Tây. Mô hình do Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây thực hiện và được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng về một giống vật nuôi mới mang lại nhiều thay đổi hữu ích cho cuộc sống người dân.

22/11/2014
Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Chỉ vào đàn heo sữa 14 con vừa được 32 ngày tuổi, bà Nguyễn Thị Xanh ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết: “Mấy hôm nay thương lái cứ ra vào ngắm heo, rồi hỏi mua với giá 750.000 đồng/con nhưng tôi chưa chịu bán. Tôi tính để thêm một tuần nữa, thế nào nó cũng được trên 800 ngàn đồng/con”.

22/11/2014
Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Làng Nghề Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Làng Nghề

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 50 làng nghề và ngành nghề sản xuất tập trung, trong đó có 10 làng nghề và ngành nghề truyền thống được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận. Một số sản phẩm như nước mắm, chè vằng, tiêu Cùa, rượu Kim Long… đã có thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 6.800 lao động làm việc trong các làng nghề và ngành nghề tập trung mỗi năm tạo ra giá trị sản phẩm hàng trăm tỷ đồng.

22/11/2014
Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trước nhu cầu rau sạch của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao, người trồng rau đã dần nâng cao ý thức canh tác và trình độ thâm canh để sản xuất rau sạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Việc trồng rau sạch đã được nông dân trồng quanh năm tạo ra nguồn thu khá ổn định, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm thường xuyên, đặc biệt rút ngắn đáng kể thời gian nông nhàn.

22/11/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng

Bước đầu cho thấy việc xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở bản Poọng đã nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò, tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho người dân.

22/11/2014