Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Hóa Tăng Cường Mối Liên Kết Giữa Nhà Máy Với Vùng Nguyên Liệu

Thanh Hóa Tăng Cường Mối Liên Kết Giữa Nhà Máy Với Vùng Nguyên Liệu
Ngày đăng: 29/07/2014

Vùng nguyên liệu mía của Công ty CP Mía đường Nông Cống có diện tích dao động từ 6.000 đến 6.500 ha, tập trung ở các huyện Nông Cống, Như Thanh và Như Xuân (Thanh Hóa).

 Trong những năm gần đây, công ty đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường mối liên kết giữa nhà máy với vùng nguyên liệu, trọng tâm là triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây mía nguyên liệu và hỗ trợ người trồng mía.

Công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, được bà con đồng tình, ủng hộ cao. Đó là chính sách đầu tư ứng trước cho người trồng mía với định suất 35 triệu đồng/ha trồng mới, 32 triệu đồng/ha trồng lại và 24 triệu đồng/ha mía lưu gốc.

Chính sách cho các chủ hợp đồng có nhu cầu vay tiền mua máy cày và ô tô vận chuyển với tổng tiền vay mua máy cày từ 250 đến 300 triệu đồng, mua ô tô từ 150 đến 200 triệu đồng; thời hạn vay trong vòng 3 năm, 6 tháng đầu không tính lãi. Đến nay, công ty đã hỗ trợ cho các chủ hợp đồng mua 13 máy cày và 24 ô tô, góp phần thúc đẩy quá trình cơ giới hóa ở vùng mía.

Công ty còn có chính sách hỗ trợ chuyển đổi đất trồng các loại cây trồng khác (trừ cây sắn) sang trồng mới mía, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ha. Hỗ trợ từ 5 đến 7 tấn mùn hữu cơ vi sinh cho đất mía trồng mới, trồng lại và diện tích mía trồng trên đất xấu.

 Trong đó, niên vụ 2013-2014, công ty đã hỗ trợ cho bà con 12.000 tấn, niên vụ 2014 – 2015 hỗ trợ hơn 10.000 tấn để cải tạo đất. Trong niên vụ 2014 – 2015, công ty hỗ trợ bà con hơn 9.000 tấn vôi để khử chua và 2 lít phân bón qua lá/ha mía.

Nguồn lực đầu tư cho sản xuất được tăng cường, bên cạnh đó, công ty cũng phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo mía các huyện, xã để chỉ đạo nâng cao năng suất, chất lượng mía nguyên liệu. Công tác thanh toán được thực hiện kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của người trồng mía đối với công ty. Đến ngày 20-5-2014, toàn bộ số tiền mua mía nguyên liệu đã được công ty thanh toán cho bà con.

Việc củng cố và tăng cường mối liên kết giữa nhà máy với vùng nguyên liệu là yếu tố quan trọng để ổn định sản xuất. Tuy nhiên, dễ nhận thấy diện tích, năng suất mía của vùng mía Nông Cống vẫn còn thấp và thiếu ổn định. Niên vụ 2013-2014, diện tích mía toàn vùng đạt 6.450 ha, tăng 100 ha so với niên vụ trước, nhưng đến niên vụ 2014-2015 lại giảm xuống còn 6.100 ha.

Trong bối cảnh ngành sản xuất mía đường đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình trạng đường tồn, giá liên tục giảm, cạnh tranh gay gắt với đường nhập khẩu... đã và đang gấp rút đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện, nhất là tăng cường ứng dụng kỹ thuật, công nghệ để giảm đầu tư, giảm giá thành sản xuất không chỉ với vùng mía Nông Cống.

Tuy nhiên, vùng nguyên liệu mía Nông Cống với những yếu tố như đồi núi nhiều (diện tích mía trồng ở độ dốc từ 15 độ trở lên chiếm tới 50%), đất canh tác manh mún (bình quân chỉ có 0,5 ha/hộ), cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thiếu đồng bộ, cơ giới hóa trong sản xuất còn hạn chế... đang là những bài toán khó đặt ra đối với công ty.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

07/02/2015
Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Sẽ Vượt Mốc 8 Tỷ USD

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

07/02/2015
Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô Tôm Cà Mau Giảm Giá Trị Do Xuất Khẩu Sản Phẩm Thô

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.

07/02/2015
Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg Lô Cá Ngừ Thứ Hai Xuất Sang Thị Trường Nhật Có Giá Bình Quân 190.000 Đồng/kg

Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) cho biết: Lô hàng cá ngừ đại dương thứ hai của tỉnh ta xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã được bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản) vào sáng 2.2, với giá bình quân 1.000 JPY/kg (khoảng 190.000 đồng/kg).

07/02/2015
Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi” Xuất Khẩu Cá Ngừ “Hụt Hơi”

Phần lớn, cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng đã qua chế biến, làm hàng đông lạnh thay vì làm hàng chất lượng cao, xuất khẩu nguyên con trực tiếp nên giá trị thu về không cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy sản còn phải nhập khẩu tới 50% nguyên liệu về để chế biến nên khó có thể chủ động trong nguồn hàng cũng như ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm.

07/02/2015