Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thâm canh gần 15.000 ha dừa

Thâm canh gần 15.000 ha dừa
Ngày đăng: 24/07/2015

Thông qua công tác khuyến nông, Tiền Giang khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các giải pháp “trẻ hóa vườn dừa” nhằm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng dừa trái, thả ong ký sinh phòng chống bọ cánh cứng hại dừa, du nhập những giống dừa mới cho năng suất, sản lượng cao và giá trị kinh tế lớn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Tiền Giang đã nhân nuôi và thả trên 406.000 con ong ký sinh nhằm phòng trị hữu hiệu bọ cánh cứng hại dừa.

Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng nhiều mô hình thâm canh dừa hiệu quả như: kết hợp trồng xen canh ca cao dưới tán dừa, nuôi thủy sản trong hệ thống ao mương, VAC... Hiện nay, diện tích ca cao xen canh dưới tán dừa toàn tỉnh lên đến 1.300 ha. Với năng suất bình quân từ 15 đến 20 tấn/quả/ha đối với trái ca cao tươi và khoảng 1,5 đến 2 tấn hạt khô/ha, ca cao xen dưới tán dừa cho nông dân thu nhập thêm nguồn lợi kinh tế đáng kể. Đây là mô hình mới đang được nông dân các vùng chuyên canh dừa tập trung lớn tại Tiền Giang quan tâm áp dụng thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Út, cư ngụ tại ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, Tp Mỹ Tho, đang canh tác trên 6 công dừa chuyên canh (0,6 ha) trung bình mỗi tháng ông thu hoạch bán được khoảng 10 triệu đồng/dừa trái. Trung bình mỗi năm bán được trên 120 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi ròng 100 triệu đồng. Ông Út đánh giá, dừa dễ trồng, thu nhập khá, nếu xen canh thêm ca cao dưới tán cây lợi nhuận còn cao hơn. Từ đầu năm đến nay, nông dân đã thu hoạch được trên 65.500 tấn dừa quả, tăng hơn 2,1% so với cùng kỳ năm trước..


Có thể bạn quan tâm

Trữ Lúa Chờ Giá Trữ Lúa Chờ Giá

Mặc dù chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo đã có hiệu lực từ ngày 20-2, thế nhưng, giá mua lúa trong dân thời gian qua vẫn chưa được cải thiện và còn nhiều điều nghịch lý, từ đó làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng lúa. Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã quyết định phơi lúa trữ lại dù chi phí cho mùa vụ cũ còn đó và đang đối mặt với đầu tư vốn liếng cho vụ lúa mới.

17/03/2013
Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc

Bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tình yêu biển đảo của ngư dân Quảng Nam. Mô hình “đồng quản lý vùng biển” là ví dụ sinh động.

17/03/2013
Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3 - 4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1 - 3 tháng.

19/03/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Ở Thạnh Tây (Tây Ninh)

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Thạnh Tây đã có từ khá lâu, tuy nhiên trước đây phần lớn là do Vườn quốc gia Gò Gò - Xa Mát tổ chức nuôi. Đến khoảng đầu năm 2013, khi VQG mở lớp đào tạo kỹ thuật và cung cấp con giống cho người dân ở xã Thạnh Tây thì nghề nuôi ong lấy mật mới được nông dân tiếp cận và phát triển. Tuy đây là một mô hình còn khá mới mẻ nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân nâng cao thu nhập.

19/03/2013
Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi Tiếp Tục Phát Triển Nuôi Cá Điêu Hồng, Cá Rô Phi

Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT Co.) cho biết, công ty đã ký hợp đồng đại lý độc quyền và tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy sản với thương hiệu APT tại Hàn Quốc. Ngoài ra, công ty hiện đang sản xuất thêm nhiều mặt hàng thủy sản tinh chế như chả giò, chạo tôm, há cảo… và thủy hải sản khô như cá chỉ vàng, cá điêu hồng... để chào hàng vào thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc… Đây là nhóm mặt hàng giá trị gia tăng đem lại hiệu quả cao.

22/03/2013