Thái Lan Trở Thành Nước Cung Cấp Rau Quả Lớn Nhất Cho Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng rau quả nhập từ Thái Lan có giá trị 106 triệu đô la Mỹ, vượt xa con số 71,4 triệu đô la Mỹ NK từ Trung Quốc.
Còn lượng rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc trong 7 tháng qua là gần 259 triệu đô la Mỹ, Thái Lan là gần 20 triệu đô la Mỹ. Như vậy, đối với mặt hàng rau quả, Việt Nam xuất siêu sang Trung Quốc nhưng lại nhập siêu từ Thái Lan.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), kể từ tháng 6/2014, Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam. Hiệp hội cho biết, trong 6 tháng đầu năm, giá trị NK rau quả từ Thái Lan đạt gần 73,5 triệu đô la Mỹ, trong khi, giá trị NK từ Trung Quốc là 57,5 triệu đô la Mỹ. Đây là bước tăng khá lớn vì cùng kỳ năm 2013, giá trị mặt hàng rau quả của Trung Quốc vẫn cao hơn so với Thái Lan.
Theo Vinafruit, lý do để Việt Nam chuyển sang NK rau quả của Thái Lan hay từ Myanmar là do trong thời gian qua, có thông tin một số rau quả nhập từ Trung Quốc có hàm lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép mấy chục lần nên DN giảm NK mà tìm mặt hàng thay thế từ các nước trong khu vực.
Điều đáng nói, là trong 6 tháng đầu năm 2013, giá trị XK rau quả của Myanmar sang Việt Nam chưa đến 4 triệu đô la Mỹ, nhưng 6 tháng đầu năm 2014 con số này đạt hơn 36,5 triệu đô la Mỹ.
Phía Vinafruit cũng đưa ra dự báo, những tháng tới đây, rau quả Thái Lan sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều trên thị trường thông qua hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam, hệ thống siêu thị vừa được mua lại từ Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan vào đầu tháng 8/2014.
Có thể bạn quan tâm

Hơn nửa tháng nay, một số bà con trồng lúa ở TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây phải gánh chịu thiệt hại vì hiện tượng lúa bị khô bông.

Các nhà máy sản xuất phân bón trong nước tạm ngưng hoạt động để thực hiện bảo dưỡng định kỳ hai năm/lần đã khiến việc nhập khẩu phân bón, nhất là mặt hàng phân đạm (Urê) trong những tháng đầu năm nay tăng khá mạnh.

Việc sử dụng chất cấm salbutamol nhằm tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi đang ở mức báo động. Nếu không chặn đứng hiện tượng này, sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sẽ khó xuất khẩu và bị người tiêu dùng trong nước quay lưng.

Hồ tiêu Cư Kuin đã được khẳng định trên thị trường trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, để quảng bá thương hiệu mặt hàng nông sản này huyện Cư Kuin (tỉnh Đăk Lăk) đang tiến hành xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin". Dù phía trước vẫn còn một chặng đường dài phấn đấu, nhưng việc mạnh dạn xây dựng thương hiệu cũng đã mở ra nhiều tín hiệu khả quan cho hàng nông sản địa phương.

Ngày 7.9, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trong 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ giảm kỷ lục với mức giảm lên đến 51%.