Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tem chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận hỗ trợ phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Tem chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận hỗ trợ phát triển thương hiệu doanh nghiệp
Ngày đăng: 26/05/2015

Trong một năm gần đây, số lượng thanh long được nhiều doanh nghiệp khai báo ở các cửa khẩu Lạng Sơn là 650.000 tấn, tuy nhiên khả năng lên đến 1 triệu tấn… Cũng thông qua vận tải bằng đường biển, thanh long Bình Thuận xuất đến một số nước châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…) khoảng 15%, sang châu Âu, Mỹ 5%... Việc xuất khẩu trước đây hầu như chưa có doanh nghiệp nào dán tem vào từng quả thanh long, họ chỉ sử dụng tem bằng cách in hình tem chỉ dẫn địa lý vào bao bì đựng thanh long.

Nếu có dán vào quả thì chỉ tem của doanh nghiệp nhập khẩu, hoặc tem thương hiệu riêng của doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi thế, hiệp hội triển khai vận động dán tem thanh long Bình Thuận để đi tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn; không ít doanh nghiệp chưa chú trọng xuất xứ sản phẩm lợi thế này. Trước lợi thế của trái thanh long Bình Thuận đã được đăng bạ chỉ dẫn địa lý, để quảng bá cho sản phẩm lợi thế địa phương, được sự hỗ trợ tích cực của Sở Khoa học và Công nghệ, hiệp hội đã xúc tiến với các doanh nghiệp về dán nhãn tem “Bình Thuận” trên quả thanh long.

Bước đầu, hiệp hội thu hút được các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tham gia và đã phát huy tích cực quảng bá sản phẩm của đơn vị tới nhiều khách hàng trong, ngoài nước. Cụ thể gần 2 năm nay, DNTN Rau quả Bình Thuận dẫn đầu dán nhãn với 11.327.000 tem; hiện đơn vị sử dụng tem này dán trên 100% sản phẩm thanh long trước khi đưa ra thị trường xuất khẩu, tiêu thụ nội địa. Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Hưng Loan dán 7.660.000 tem, DNTN Thương mại Phương Giang 3.624.000 tem, HTX Dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội dán 3.700.000 tem phục vụ thị trường Hà Nội, các tỉnh phía Bắc.

Tổng cộng các doanh nghiệp trên đã dán gần 28 triệu tem cho sản phẩm thanh long tự trồng, thu mua thanh long trái vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi, mùa vụ chính 2015, xuất tiêu thụ các thị trường ngoài nước: Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Canada, Tây Ban Nha, Italy. Ở trong nước có các tỉnh, thành phía Bắc, cùng hệ thống chuỗi siêu thị Lotte Mart, Big C, Coop Mart, Citi Mart…

Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết: “Sản phẩm lợi thế mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp thương hiệu thanh long Bình Thuận với thương hiệu riêng của mình chắc chắn sẽ thành công”.

Hiện tại Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đang tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp khác thực hiện dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Trong khuôn khổ này, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Thanh long Bình Thuận” (Binh Thuan DRAGON FRUIT) thành công tại Hàn Quốc, Pháp, tăng cường tiêu thụ mặt hàng chủ lực địa phương, trong số 13 nước mà sở đang gửi hồ sơ đăng ký bảo hộ thanh long.


Có thể bạn quan tâm

Cấp phát cá giống cho người dân xã Liên Hợp, Châu Lộc (Nghệ An) Cấp phát cá giống cho người dân xã Liên Hợp, Châu Lộc (Nghệ An)

Ngày 18/8, Trạm khuyến nông Quỳ Hợp (Nghệ An) đã tổ chức cấp phát cá giống cho đồng bào 2 xã nghèo vùng sâu, vùng xa là Liên Hợp và Châu Lộc.

21/08/2015
Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015 lần đầu tiên được tổ chức Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015 lần đầu tiên được tổ chức

Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015 được WWF Việt Nam phát động lần đầu tiên từ 14 - 24/8/2015 nhằm giới thiệu xu hướng sử dụng thuỷ hải sản sạch, an toàn và thân thiện với môi trường với thông điệp “Ăn đúng kiểu - Hiểu đúng nguồn”. Tuần lễ Thủy hải sản bền vững khuyến khích người tiêu dùng Việt hòa cùng cộng đồng quốc tế hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm đến từ nguồn có trách nhiệm.

21/08/2015
Sơn Tây (Hà Nội) có thêm cơ sở chăn nuôi an toàn Sơn Tây (Hà Nội) có thêm cơ sở chăn nuôi an toàn

Chi cục Thú y Hà Nội vừa tiến hành thẩm định cơ sở an toàn dịch bệnh tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Việt Hưng, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây.

21/08/2015
Hỗ trợ nông dân 250 triệu đồng nuôi thỏ Hỗ trợ nông dân 250 triệu đồng nuôi thỏ

Trạm Khuyến nông huyện Sơn Động (Bắc Giang) đang triển khai mô hình nuôi thỏ Newzealand cho 30 hộ dân tại các xã: Chiên Sơn, Quế Sơn, Cẩm Đàn với tổng kinh phí 250 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện.

21/08/2015
Đồng Nai tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi Đồng Nai tăng cường kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành chỉ thị về kiểm soát, ngăn ngừa việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai. Theo đó, Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục tăng cường thực hiện lấy mẫu kiểm tra, giám sát chất cấm tại các trang trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ… Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện “Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát tình hình sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”.

21/08/2015