Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh

Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh
Ngày đăng: 02/11/2015

Nông sản là hàng hóa xuất khẩu chủ lực của tỉnh Quảng Trị

Điểm yếu cố hữu

Hiện tại, Quảng Trị có trên 30.000 ha đất đỏ bazan để phát triển cây công nghiệp lâu năm như: Cao su, cà phê, hồ tiêu.

Sản lượng khai thác cao su đạt 13.000 – 14.000 tấn/năm, cà phê 5.000 – 6.000 tấn/năm, hồ tiêu 1.600 – 1.800 tấn/năm.

Ngoài ra, Quảng Trị còn có trên 100.000 ha rừng, trữ lượng 7,5 triệu m3 gỗ;  sản lượng thủy hải sản hàng năm khai thác đạt 15.000 – 30.000 tấn…

Lợi thế lớn nhưng nhiều năm qua, hoạt động xuất khẩu nông sản vẫn bấp bênh.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết: Có thời điểm, giá cà phê tươi giảm còn 3.000 - 4.000 đồng/kg; mủ cao su giảm 50%; gỗ MDF giảm 4,97%...

Nguyên nhân chính, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, phần lớn hàng nông, lâm sản được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc sơ chế, chất lượng thấp.

Bên cạnh đó, ngay tại “sân nhà”, hàng nông, lâm sản cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Trung Quốc, thậm chí cả Lào.

Mặt khác, thiếu thông tin thị trường cũng khiến xuất khẩu nông, lâm sản suy giảm.

Người nông dân, doanh nghiệp xuất khẩu Quảng Trị không thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin thị trường để nghiên cứu thị hiếu, thói quen, khẩu vị của khách hàng...

mà chỉ chạy theo đơn hàng thời vụ; công tác xúc tiến thương mại hạn chế.

Báo cáo Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI chỉ rõ: Phát triển kinh tế- xã hội địa phương những năm qua còn nhiều hạn chế.

Đáng quan ngại nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch; chất lượng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp.

Giải quyết bài toán xuất khẩu

Quảng Trị đặt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 250 triệu USD.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định lợi thế các mặt hàng xuất khẩu nông, lâm, hải sản chủ lực để chuyển dịch cơ cấu; tăng cường liên kết giữa ngành Nông nghiệp và ngành Công Thương, sản xuất theo nhu cầu xuất khẩu.

Xây dựng Đề án phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như cà phê, tiêu, lạc nhân, chuối… đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thứ hai, người nông dân Quảng Trị khi sản xuất sản phẩm cần phải tuân theo đúng quy trình, yêu cầu chất lượng của nhà nhập khẩu.

Cuối cùng, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng tầm giá trị các mặt hàng nông, lâm, hải sản của tỉnh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Quảng Trị sẽ ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản dựa trên lợi thế nguồn nguyên liệu tại địa phương; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phấn đấu tốc độ tăng giá trị ngành nông nghiệp đạt 3,5- 4%/năm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Quảng Trị phải xác định đúng vị trí và tầm quan trọng của nhiệm vụ phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, hiệu quả gắn với giải quyết tốt vấn đề nông dân và nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

29/12/2014
Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất

Về vùng chuyên canh thanh long trong những ngày này vào ban đêm, gần như đến nơi nào chúng tôi cũng thấy ánh đèn điện sáng choang phát ra từ những vườn thanh long làm rực sáng cả vùng quê. Hỏi ra mới biết, thời điểm này, nông dân đang tập trung xông đèn xử lý thanh long cho trái nghịch vụ.

29/12/2014
Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người

“Ai cũng nói Lục Ngạn được trời phú cho chất đất hiếm nơi nào có. Vườn rộng mà không làm nên cơm cháo gì thì thật lãng phí. Vì thế tôi đã dồn hết tâm huyết vào chăm cây có múi để có hướng đi của riêng mình”. Anh Lưu Văn Sáng, thôn Trại Ba, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mở đầu câu chuyện về nghề làm vườn với chúng tôi như thế.

29/12/2014
Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn

Ngày 24-12, tại UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang đã đến khảo sát và làm việc với Hợp tác xã (HTX) xoài Bảy Ngàn để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Tại đây, HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục và gợi ý các mẫu logo nhãn hiệu xoài. Theo đó, HTX đã thống nhất chọn tên nhãn hiệu tập thể là Xoài cát Bảy Ngàn.

29/12/2014
Văn Chấn (Yên Bái) Thu Gần 100 Tỷ Đồng Từ Cam Văn Chấn (Yên Bái) Thu Gần 100 Tỷ Đồng Từ Cam

Với việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống cây ăn quả theo hướng nâng cao giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường, các nhà vườn tập trung đầu tư phát triển mạnh các giống cam như: đường canh, cam sành, cam V2. Riêng cam đường canh, tính đến đầu tháng 12, nông dân trong huyện đã thu hoạch được trên 500 tấn.

29/12/2014