Tạo dựng chỗ đứng trên thương trường

Theo Sở Công thương, xuất khẩu thủy sản trong 9 tháng năm 2015 giảm so với cùng kỳ năm 2014.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng chậm, sự cạnh tranh gay gắt làm cho giá thủy sản xuất khẩu liên tục giảm.
Ngoài ra, biến động tỷ giá USD cũng gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu vì đa số doanh nghiệp đều sử dụng đồng USD để thanh toán.
Cùng với đó, một số thị trường tiêu thụ thực hiện nhiều chính sách kiểm tra gắt gao, những rào cản kỹ thuật thương mại cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Mặt khác, nguồn cung cùng mặt hàng ở các nước như Thái Lan, Ấn Độ… đang tăng, giá thành lại rẻ hơn con tôm Việt Nam nên đã dần “soán ngôi” con tôm Việt Nam, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nuôi tôm trong nước.
Công ty Minh Bạch - TX. Giá Rai.
Trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh phải tổ chức lại sản xuất, chế biến và lựa chọn các mặt hàng thế mạnh để xuất khẩu.
Đơn cử như Công ty Cổ phần thủy sản Minh Hải - chuyên sản xuất mặt hàng tôm sú nhiều năm qua.
Do nguồn tôm sú bấp bênh và cạnh tranh gay gắt nên công ty quyết định chuyển qua chế biến, xuất khẩu tôm thẻ.
Nhờ đó, nguồn nguyên liệu đủ đáp ứng quanh năm và đơn hàng cũng ổn định hơn.
Năm 2015, do thị trường xuất khẩu tôm cạnh tranh quyết liệt, nên sản lượng tôm xuất khẩu của công ty trong 9 tháng qua giảm hơn 20% so với dự toán.
Song, với kinh nghiệm vững chãi trên thương trường nên công ty vẫn duy trì được thị trường truyền thống và tăng cường xuất khẩu vào thị trường mới như Úc, Nga…
Không nằm ngoài những khó khăn chung trong việc xuất khẩu con tôm, nhưng nhờ có cách làm riêng nên Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Âu Vững luôn tăng trưởng ổn định.
Bà Âu Ngọc Vững, Giám đốc công ty cho biết: “Nhờ nắm chặt diễn biến thị trường và những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng nên công ty luôn có những quyết sách phù hợp trong kinh doanh.
Năm nay, để chủ động nguồn tôm nguyên liệu sạch, công ty liên kết với Công ty Cổ phần Việt Úc (Bạc Liêu).
Loại tôm này đảm bảo chất lượng, màu sắc đẹp hơn tôm Thái Lan và Ấn Độ.
Dù giá tôm siêu thâm canh cao hơn thị trường 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng tôi vẫn chấp nhận.
Tuy lãi ít nhưng làm hài lòng đối tác, qua đó còn nâng tầm vị thế cho con tôm Việt Nam”.
Trước những cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh cần năng cao năng lực quản lý, chủ động hơn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất nhiều mặt hàng, thực hiện đúng đơn hàng, “nói không với tôm tạp chất”.
Đồng thời giữ vững thị trường truyền thống và phát triển mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường có mức tăng trưởng tiêu dùng cao và ưa thích thủy sản Việt Nam…
Để các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu có thể tăng trưởng ổn định và vươn xa hơn, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất.
Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tăng xuất khẩu vào các thị trường mới…
Có thể bạn quan tâm

Trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap trong 3 năm tại tỉnh Hải Dương năng suất tăng từ 20% - 30%. Vụ vải năm 2015, tỉnh Hải Dương phấn đấu sản xuất khoảng 1.500 ha vải theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, diện tích được giám sát, cấp giấy chứng nhận là khoảng 150 ha.

“Khách đến Mường Khương (Lào Cai) là tìm mua quýt về làm quà. Quýt Mường Khương ngon, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Vấn đề phát triển đã được xác định, tuy nhiên, quan tâm lớn nhất của huyện giờ đây là xây dựng thương hiệu” - ông Phạm Xuân Thịnh, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương chia sẻ.

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã thu hút đông đảo nông dân tham gia. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, thoát nghèo, trong đó có ông Văng Thành Trưởng, ở ấp Hiệp Phú, xã Hiệp Đức.

Đã nhiều năm nay, ổi tứ mùa của xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) không chỉ có mặt tại các chợ đầu mối ở Hà Nội mà đã vào siêu thị các tỉnh miền Trung, miền Nam, đồng thời vượt biên giới có mặt tại thị trường một số nước trong khu vực... Đây là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương trong những năm qua.

Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp đang đẩy mạnh mô hình trồng cóc Thái Lan cho thu nhập khá cao. Bà Nguyễn Thị Sậu, nông dân ấp Hòa Mỹ, xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh cho biết, đây là loại cóc được nhân giống từ Thái Lan đem về, với những ưu điểm như: Trồng chỉ 6 tháng là cho trái và giá bán cóc non dao động khoảng 10.000 đồng/kg, cao gấp đôi so cóc địa phương.